ข่าว

แปลกแต่จริง แก้ผ้าวิ่งแก้บนหลวงพ่อขาว สมหวังทุกราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แปลกแต่จริง แก้ผ้าวิ่งแก้บนหลวงพ่อขาว สมหวังทุกราย ชายไทยวัยเกณฑ์ทหารในพื้นที่และใกล้เคียงจะเดินทางมาบนบาน ไม่ให้จับได้ใบดำ เมื่อสมดั่งใจปารถนา แก้ผ้าเคาะปี๊บให้จังหวะ แล้ววิ่งแก้บน ไปโดยรอบหลวง ชาวบ้านเรียกว่า งิ้วแก้ผ้า

วันที่ 19 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงาน เรื่องราวความจริง ที่สืบทอดกันมานานนับตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบันก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ เป็นเรื่องราวของการแก้ผ้า เพื่อเป็นการวิ่งแก้บน หลวงพ่อขาว ที่บริเวณวัดหลวงพ่อขาว ริมถนนสายบ้านหลักแก้ว - บางจัก หมู่ที่ 6 ตำบลหลักแก้ว อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง  โดยจะมีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงที่ได้เดินทางมาบนบานศาลกล่าว พ้นถูกเกณฑ์ทหารจะทำการ ก็จะมาทำการแก้ผ้าร่ายรำแก้บน เคาะปี๊บ ถวายหลวงพ่อขาว ดูเป็นเรื่องแปลกแต่มีอยู่จริง มีให้เห็นจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า  “งิ้วแก้ผ้า” ไม่เชื่อแต่อย่าหลบหลู่ เป็นเรื่องจริงที่บนบานศาลกล่าวหลวงพ่อขาว สมใจมี “งิ้วแก้ผ้า”เป็นการแก้บน

แปลกแต่จริง แก้ผ้าวิ่งแก้บนหลวงพ่อขาว สมหวังทุกราย

ด้าน นายชูเกียรติ งามละมัย วัย 28 ปี ผู้ที่มีประสบการตรงเล่าให้ฟังว่า ตนเองก็เป็นผู้หนึ่งที่เคยไปบนบานศาลกว่าขอให้จับได้ใบดำในตอนเกณฑ์หาร แล้วก็ได้ใบดำจริงๆ จึงได้มาทำการแก้บนด้วยการวิ่งแก้ผ้ารอบหลวงพ่อขาวมาแล้ว ส่วนทางนางประเทือง สภาพักร อายุ 59ปี แม่ค้าที่ขายอาหารตามสั่ง อยู่ติดกับวัดหลวงพ่อขาว เล่าให้ฟังว่า จะพบเห็น งิ้วแก้ผ้า เป็นประจำในทุกๆปี ในช่วงฤดูการเกณฑ์หาร จะได้ยินเสียปี๊บตีดังตั้งแต่หัวค่ำยันเช้า ชาวบ้านในพื้นที่ทราบดีว่ามาวิ่งแก้ผ้าแก้บน

แปลกแต่จริง แก้ผ้าวิ่งแก้บนหลวงพ่อขาว สมหวังทุกราย

แปลกแต่จริง แก้ผ้าวิ่งแก้บนหลวงพ่อขาว สมหวังทุกราย

หลวงพ่อขาว พระพุทธรูปปูนปั้นสีขาวปางเลไลยก์ พระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาหน้าตักกว้าง 1เมตร สูง 1.80 เมตร ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร ข้างองค์การบริหารส่วนตำบลหลักแก้ว ที่ในช่วงฤดูการเกณฑ์ทหาร จะมีชาวบ้านจำนวนมากเดินทางมาบนบานศาลกล่าวให้พ้นจากการถูกทหารกองเกิน หลังจากสมหวังจะเดินทาง มาแก้บนในยามค่ำคืนด้วยการ  การเปลือยกายแล้ววิ่งแก้บน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "งิ้วแก้ผ้า"  ตามจำนวนรอบที่ได้ทำการบนบานเอาไว้ โดยมีเรื่องเล่าว่า บริเวณที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว เดิมทีเป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง และเป็นสุสานฝังศพทารก  และสถานที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้าน  เดิมที หลวงพ่อขาว มีเพียงพระเศียรกับพระอุระโผล่ขึ้นมาจากดิน แต่ชาวบ้านยังไม่ทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์  ต่อมาในช่วงที่มีการคัดเลือกทหารกองเกิน แล้วมีคนเกิดอุตริไปบนบานว่าหากไม่ถูกทหารเกณฑ์ จะมาวิ่งแก้ผ้า ตีปี๊บ โดยรอบหลวงพ่อขาว และผู้ที่บนนั้นก็ไม่ถูกทหารจริงๆ นับตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาในช่วงการ เกณฑ์ทหาร  ก็จะมีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียง เดินทางมาบนบาน และเมื่อเกณฑ์ทหาร  แล้วก็จะพบว่า มีวัยรุ่นจำนวนมากเดินทางมาวิ่งแก้ผ้า แก้บนเคาะปี๊บ กันเป็นประจำทุกปี สืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  โดยจังหวัดอ่างทอง จะมีการเกณฑ์หารกองเกิน ระหว่างวันที่ 23 ก.ค. ถึงวันที่ 23 ส.ค.  และในช่วงนั้นยามค่ำคืนช่วงนั้น จะได้พบชายไทยที่ไม่ถูกทหารมาวิ่งแก้ผ้าแก้บนหลวงพ่อขาว ต่อไป

แปลกแต่จริง แก้ผ้าวิ่งแก้บนหลวงพ่อขาว สมหวังทุกราย

แปลกแต่จริง แก้ผ้าวิ่งแก้บนหลวงพ่อขาว สมหวังทุกราย

ภาพ/ข่าว : ศุภเสกข์  แสงตระการ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.อ่างทอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ