ข่าว

บางระกำโมเดล "บึงตะเคร็ง" พร้อมแล้ว รับน้ำหลากหน้าฝน 13 ล้าน ลบ.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษณุโลกขุดลอกคลองไส้ไก่เข้าสู่ "บึงตะเคร็ง" บางระกำโมเดล เรียบร้อยพร้อมแล้วสำหรับรับน้ำหลากช่วงหน้าฝน จุได้ 13 ล้าน ลบ.ม.

19 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน ทางเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ ได้รับจัดสรรงบประมาณจากสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 470,000 บาท ดำเนินการขุดลอกคลอง กว้าง 10 เมตร ยาว 4,320 เมตร ลึกจากดินเฉลี่ย 0.30 เมตร หรือมีปริมาณดินขุดไม่น้อยกว่า 12,960 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) รองรับน้ำหลากในหน้าฝนนี้ ซึ่งการดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะเป็นคลองไส้ไก่ในการนำน้ำลงสู่บึงตะเคร็ง ซึ่งเป็นบึงน้ำสาธารณะตามโครงการบางระกำโมเดล ล่าสุด บึงตะเคร็งขณะนี้กักเก็บน้ำไว้แล้วกว่า 8 ล้าน ลบ.ม.

 

นายวิบูลย์ ตั้งเกษมวิบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลบางระกำเมืองใหม่ กล่าวว่า สำหรับโครงการดังกล่าว อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ได้ดำเนินการขุดลอกสิ่งกีดขวางทางน้ำคลองไส้ไก่ - บึงตะเคร็ง ที่บริเวณ หมู่ 5 หมู่ 9 และ หมู่ 13 แล้วเสร็จเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่มีน้ำใช้เพื่อการเกษตรตลอดทั้งปี โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการส่งเสริมอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ตลอดจนเร่งสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์และฟื้นฟูสร้างความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป และในช่วงหน้าฝนนี้เป็นที่รองรับน้ำหลากเข้าสู่บึงตะเคร็งที่รองรับความจุน้ำได้ 13 ล้าน ลบ.ม. อีกทั้งบึงตะเคร็งยังสามารถรักษาระบบนิเวศโดยรอบ และเป็นสถานที่ออกกำลังกายในอนาคตของชาวบ้านบางระกำ และทั่วไปอีกด้วย

 

อ่านข่าว - ฝนฟ้าคะนองน้ำท่วมหนักซัดสะพานเก่าแก่ 400 ปี หายวับเหลือตอม่อดูต่างหน้า (มีคลิป)

 

บึงตะเคร็ง, น้ำหลาก

 

บึงตะเคร็ง, น้ำหลาก

 

บึงตะเคร็ง, น้ำหลาก

 

บึงตะเคร็ง, น้ำหลาก

 

บึงตะเคร็ง, น้ำหลาก

 

บึงตะเคร็ง, น้ำหลาก

 

บึงตะเคร็ง, น้ำหลาก

 

CR : มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี - พิษณุโลก

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ