ข่าว

ยกย่องคุณหมอสุดชำนาญผ่าตัดไตเพียง 55 นาที หลังเดินทางฝ่าสายฝนรับไตบริจาค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยกย่องคุณหมอสุดชำนาญผ่าตัดไตเพียง 55 นาที หลังเดินทางฝ่าสายฝนรับไตบริจาค ลั่น ในฐานะศัลยแพทย์ปลูกถ่ายไต จึงตั้งใจที่จะออกเดินทางไปผ่าตัดรับไตบริจาคทุกครั้งที่ทำได้ ไม่ว่าหนทางการเดินทางจะยากลำบากเพียงใด หากสามารถออกเดินทางได้ก็จะไม่ปฏิเสธเลย

โลกออนไลน์แห่แชร์เรื่องราวของ นพ.ธวัชชัย กลิ่นสุคนธ์ ซึ่งเป็นศัลยแพทย์หลอดเลือดและปลูกถ่ายไต โรงพยาบาลพระรามเก้า ขณะที่เดินทางจาก กทม. ไปยัง จ.สุรินทร์ เพื่อผ่าตัดรับไตบริจาค เรื่องนี้ชาวเน็ตต่างยกย่องว่าคุณหมอนั้นเก่งมาก ๆ เพราะมีความชำนาญสุด ๆ และใช้เวลาในการผ่าตัดเพียงแค่ 55 นาทีเท่านั้น 

โดยเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นพ.ธวัชชัย ได้เล่าเหตุการณ์ที่เดินทางไปผ่าตัดรับไตบริจาค ที่ จ.สุรินทร์ ระบุว่า การเดินทางอย่างยากลำบาก นั่งรถตู้ฝ่าสายฝนไป กลับ กทม - สุรินทร์ นับ 10 ชั่วโมงเพื่อการผ่าตัดรับไตบริจาคเพียง 55 นาที

 

ผ่าตัดบ่อยจนชำนาญสามารถผ่าตัดรับไตบริจาคเสร็จโดยใช้หมอเพียงคนเดียว ที่เหลือเป็นพยาบาลช่วยผ่าตัดใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงแล้ว โดยการผ่าตัดอวัยวะเพื่อนำไปปลูกถ่ายต่อนั้น ควรใช้เวลาน้อยที่สุดให้มีช่วงเวลาที่อวัยวะขาดเลือดสั้นที่สุด เพื่อผลการปลูกถ่ายที่ดี

 

ทั้งนี้ นอกจากความเร็วแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่า คือ ความแม่นยำ ทำผ่าตัดโดยไม่ให้อวัยวะนั้นบาดเจ็บหรือฉีกขาดจึงต้องฝึกฝนให้ชำนาญ ทั้งความเร็วและความแม่นยำ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ของการผ่าตัดปลูกถ่ายไต

 

ปัจจุบันการผ่าตัดรับไตบริจาคทั้งหมด รวมถึงการผ่าตัดปลูกถ่ายไตในประเทศไทยจะได้รับการจัดสรรจากสภากาชาดไทยทั้งหมด  เพื่อความยุติธรรมของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่รอคอยอวัยวะอยู่ทั้งในโรงพยาบาลรัฐฯ และโรงพยาบาลเอกชน โดยทางกาชาดจะจัดสรรไตที่เหมาะสมและมีผลการตรวจเนื้อเยื่อที่เข้ากันได้กับผู้ป่วยแต่ละราย โดยทีมส่วนกลางจะมีทั้งหมด 16 โรงพยาบาลทั้งภาครัฐฯ และเอกชน

 

ที่จะออกเดินทางไปผ่าตัดรับไตบริจาคในนามของสภากาชาด โดยจัดลำดับตามคิวหมุนเวียนกันไปแต่หาก รพ.ไหนไม่พร้อม ออกด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ ก็จะเลื่อนคิวถัด ๆ ไปออกเดินทางแทนเพื่อที่จะได้ไม่เสียโอกาสในการได้มาซึ่งไต และ ไม่เสียความตั้งใจอันแน่วแน่ของผู้บริจาคอวัยวะ ที่ได้ตั้งใจมอบอวัยวะ ทั้ง หัวใจ ไต ตับ ดวงตา ให้แก่ผู้อื่นในวารสุดท้ายแห่งชีวิต นับเป็นการสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ที่หาสิ่งใดเปรียบไม่ได้

 

ผมในฐานะศัลยแพทย์ปลูกถ่ายไต จึงตั้งใจที่จะออกเดินทางไปผ่าตัดรับไตบริจาคทุกครั้งที่ทำได้ ไม่ว่าหนทางการเดินทางจะยากลำบากเพียงใด หากสามารถออกเดินทางได้ก็จะไม่ปฏิเสธเลย เพราะรู้ดีว่ามีผู้ป่วยไตวายเรื้อรังมากมายที่รอคอย โอกาสที่จะได้รับการปลูกถ่ายไตนี้อยู่

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Tawatchai Klinsukon

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ