ข่าว

รดน้ำศพ ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ นักการเมือง แกนนำ พธม. อดีต ส.ว. ร่วมไว้อาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานองคมนตรี อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ขณะที่ นักการเมือง แกนนำ พธม. อดีต ส.ว. จำนวนมาก ร่วมรดน้ำศพ - ไว้อาลัย

13 มิถุนายน 2563 บรรยากาศ ที่ ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส ในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและสวดพระอภิธรรม นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 72 ปี โดยมี พลเอก สุรยุทธ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและเชิญพวงมาลาหลวง ซึ่งในวันนี้ได้เปิดให้ร่วมไว้อาลัยและรดน้ำศพ มีนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีต รมว.ท่องเที่ยว

 

ส่วนกลุ่มอดีตแกนนำพันธมิตร อาทิ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงไพบูลย์ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ นายสุริยะใส กตะศิลา , กลุ่มอดีตสมาชิกวุฒิสภา อาทิ นายคำนูณ สิทธิสมาน นางมาลีรัตน์ แก้วก่า นายประสาร มฤคพิทักษ์ รวมถึงกลุ่มภาคประชาสังคมและแนวร่วมที่เคยเคลื่อนไหวร่วมกับนายไกรศักดิ์มาร่วมไว้อาลัยด้วย โดยพิธีสวดอภิธรรมมีขึ้นในเวลา 18.00 น. ระหว่างวันที่ 13 - 19 มิ.ย.

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญในหลายวงการ โดยเฉพาะวงการการเมือง เพราะเป็นหนึ่งใน “ทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก” ยุครัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ร่วมกับ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ , สุรเกียรติ์ เสถียรไทย และ พันศักดิ์ วิญญรัตน์ หนึ่งในนโยบายที่นายไกรศักดิ์คิดและได้รับการตอบรับมาก คือ “แปรสนามรบเป็นสนามการค้า”

 

เช่นเดียวกับการก่อตั้งสมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสานและสมัชชาคนจนที่นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ร่วมเป็นที่ปรึกษาคนจน และช่วยเจรจากับรัฐบาลและรัฐมนตรีของกลุ่มซอยราชครู ร่วมแก้ปัญหาให้ชาวบ้านตลอดเวลา ส่วนในช่วงพันธมิตรฯ และ กปปส. นายไกรศักดิ์มีบทบาทสำคัญในการสะท้อนปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะการฆ่าตัดตอนและความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ต่อประชาคมโลก

นอกจากนี้ นายไกรศักดิ์ยังมีบทบาทสำคัญในการรื้อฟื้นคดีฆ่าตัดตอน 2,500 ราย ที่เกิดขึ้นในระหว่างการประกาศทำสงครามยาเสพติดในสมัยรัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนผลงานการต่อสู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ คือ การเคลื่อนไหวคัดค้านการก่อสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชนและภูมิทัศน์ของแม่น้ำสายสำคัญของประเทศจนโครงการดังกล่าวยุติไป

 

 

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ

 

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ

 

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ

 

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ

 

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ

 

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ

 

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ