ข่าว

"เอกชัย" ร้องป.ป.ส.ยึดทรัพย์ "ผู้กองธรรมนัส" (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอกชัย หงส์กังวาล เข้ายื่นเรื่องกับทาง ป.ป.ส. ให้พิจารณายึดทรัพย์ กรณี ร้อยเอก ธรรมนัส พรมเผ่า ถูกจับกุมในคดียาเสพติดในต่างประเทศ เนื่องจากพ.ร.บ.มาตรการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ปี 2534 ได้ระบุไว้ว่าสามารถตรวจสอบการยึดทรัพย์ได้

 วันที่ 10 มิ.ย.2563 เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ นายเอกชัย หงส์กังวาล และ นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมาที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) (ดินแดง) เพื่อชี้เบาะแสให้เจ้าหน้าที่ยึดทรัพย์ กรณี ร้อยเอก ธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาคดีเฮโรอีน โดยมี นายไพศาล กันทะเตียน ผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด รับเรื่องร้องเรียน

นายเอกชัย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายในสภา กรณี ร้อยเอก ธรรมนัส ที่เคยต้องโทษคดียาเสพติดนำเข้าเฮโรอีนในประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2536 และนำคำพิพากษามาเผยแพร่ กระทั่งมีผู้ให้ข้อมูลว่ามี พ.ร.บ.มาตรการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งประกาศใช้เมื่อปี 2534 ก่อนนายธรรมนัส ถูกจับกุม โดยตามมาตรา5 ระบุว่า ให้ตั้งคณะกรรมตรวจสอบการยึดทรัพย์ ถ้าเป็นคนไทยถูกจับกุมยาเสพติดถึงแม้จะถูกจับนอกราชอาณาจักรก็สามารถตรวจสอบได้เช่นกัน

นายเอกชัย กล่าวอีกว่า ซึ่งหลังปี 2536 ร้อยเอก ธรรมนัสได้แสดงบัญชีทรัพย์สินร่วมกับภรรยา ต่อ ป.ป.ช. ซึ่งเฉพาะของ นายธรรมนัสมีทรัพย์สินรวม 644 ล้านบาท ของภรรยาคนแรกประมาณ 200 ล้านบาท รวมถึงบุตร 30 ล้านบาท และภรรยาคนที่สอง ประมาณ 60 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นจะมีทรัพย์สินประมาณ 800 ล้าน จึงสงสัยว่าทำไมนายธรรมนัสจึงมีทรัพย์สินเยอะขนาดนี้ ทั้งที่ก่อนหน้าเป็นเพียงนายทหารยศเล็ก  และถูกถอดยศตั้งแต่ปี 2541 จึงอยากให้ ป.ป.ส.ตรวจสอบ

นายเอกชัย กล่าวว่า คดีนี้ผ่านมา 27 ปีแล้ว แต่ไม่หมดอายุความ เนื่องจากตรวจสอบตามประมวลกฎหมายอาญา ว่าด้วยการหมดอายุความ ม.95 ระบุว่าเป็นโทษเกี่ยวกับจำคุก และ ม.99 เป็นการระบุโทษยึดทรัพย์จากการกักขัง แต่ใน การยึดทรัพย์เกี่ยวกับยาเสพติด ตาม พ.ร.บ.มาตรการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ได้ระบุไว้ถึงวันหมดอายุความ อีกทั้งในประมวลกฎหมายอาญาก็ไม่ได้ระบุไว้เช่นกัน ดังนั้นการยึดทรัพย์จึงไม่มีอายุความแต่อย่างใด โดยเอกสารที่นำมาให้เจ้าหน้าที่ในวันนี้ เป็นคำพิพากษาจากศาลออสเตรเลียในภาษาอังกฤษ ซึ่งในเนื้อความระบุว่านายธรรมนัสรับสารภาพในข้อหา และนำบัญชีทรัพย์สินที่นายธรรมนัสได้ยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบก่อนหน้านี้ มาให้เจ้าหน้าที่เพื่อพิจารณาในการดำเนินคดีอีกด้วย

\"เอกชัย\" ร้องป.ป.ส.ยึดทรัพย์ \"ผู้กองธรรมนัส\" (คลิป)

\"เอกชัย\" ร้องป.ป.ส.ยึดทรัพย์ \"ผู้กองธรรมนัส\" (คลิป)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ