ข่าว

สุดทนแจ้งจับ "หลวงพี่โบก" นั่งข้างถนนเรี่ยไรเงินชาวบ้านโกยเงินเข้ากระเป๋า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านสุดทนแจ้งจับ "หลวงพี่โบก" นั่งข้างถนนดักโบก เรี่ยไรเงิน จากชาวบ้าน เร่ขายวัตถุมงคล โกยเงินเข้ากระเป๋า นานกว่า 4 ปี เจ้าคณะฯ ลั่นไม่เหมาสมเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา จับสึกทันที

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน และพ่อค้าแม่ค้า บริเวณหน้าวิหารเซียน ต.เขาชีจรรย์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง หลังมีพระสงฆ์ประพฤติตัวไม่เหมาะสม มานั่งบนพื้นถนนโบกมือเรียกรถที่สัญจรผ่านไปมา เพื่อเรี่ยไรเงินและขายวัตถุมงคลจนมีฉายาว่า “หลวงพี่โบก” จึงรายงานให้ พระครูปิยะ กิจวิบูล หรืออาจารย์แก้ว เจ้าคณะตำบลนาจอมเทียน รับทราบ พร้อมลงพื้นที่ค้นหาความจริง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

สุดทนแจ้งจับ \"หลวงพี่โบก\" นั่งข้างถนนเรี่ยไรเงินชาวบ้านโกยเงินเข้ากระเป๋า

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ และเฝ้าสังเกตการณ์นานหลายชั่วโมง ได้เห็นพฤติกรรมของพระรูปนี้ เป็นไปตามที่ได้รับแจ้งมาจริง จึงแสดงตัวเข้าไปสอบถามทราบชื่อ คือ พระพงษ์นิรันดร์ หงสา อายุ 63 ปี ชาวจังหวัดนครสวรรค์ พระลูกวัดข่อยสูง จ.อุตรดิตถ์ (ตามหนังสือสุทธิ) เบื้องต้น ได้ยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหา และมีการประทะคารมกันอยู่นาน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่แสดงหลักฐานที่ชี้ชัดต่อความผิด จึงยอมรับสารภาพ พร้อมให้ตรวจสอบในย่ามพบเชือกถักสร้อยคอ และข้อมือนับร้อยเส้น ที่รับว่าซื้อมาจากตลาดพระท่าพระจันทร์ ไม่ใช่วัตถุมลคลที่ปลุกเสก นำมาขาย 100 บาท และเรี่ยไรแลกเงินจากความศรัทธาชาวบ้าน ก่อนนำตัวส่งให้เจ้าคณะฯ ดำเนินการตามระเบียบสงฆ์

สุดทนแจ้งจับ \"หลวงพี่โบก\" นั่งข้างถนนเรี่ยไรเงินชาวบ้านโกยเงินเข้ากระเป๋า

เบื้องต้น พระครูปิยะ กิจวิบูล หรืออาจารย์แก้ว เจ้าคณะตำบลนาจอมเทียน ได้สอบสวนแล้วเห็นว่า พระพงษ์นิรันดร์ ได้อ้างว่า บวชจำพรรษาอยู่วัดข่อยสูง ตั้งแต่ พ.ศ.2548 แต่ได้ออกธุดงค์จากวัดมาเมื่อ 4-5 ปีก่อน ใช้ชีวิตอยู่ตามป่าเขา และมาทำการเรี่ยไรลักษณะและเร่ขายวัตถุมงคลเช่นนี้ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา เงินที่ได้กอบโกยเข้ากระเป๋าตัวเอง เมื่อพิจารณาต่อความผิด ฐานเรี่ยไร และไม่มีใบอนุญาตการธุดงค์ เห็นว่าประพฤติไม่เหมาะสมต่อการเป็นพระสงฆ์ ทำให้เสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนา จึงต้องให้ลาสิกขาทันที พร้อมนำตัวส่งให้ทางตำรวจ สภ.นาจอมเทียน ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน 

สุดทนแจ้งจับ \"หลวงพี่โบก\" นั่งข้างถนนเรี่ยไรเงินชาวบ้านโกยเงินเข้ากระเป๋า

ณัฐภูมินทร์ - พัชรพล ปานรักษ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ