ข่าว

ระยองจัดกิจกรรมเนื่องใน "วันทะเลโลก" ปีที่ 7 พร้อมปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีนป่าชายเลน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระยองจัดกิจกรรมเนื่องใน "วันทะเลโลก" ปีที่ 7 เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของทุกภาคส่วนให้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล ป่าชายเลน รักษ์และหวงแหนในท้องทะเล

สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 จับมือภาคเอกชนในจังหวัดระยอง จัดกิจกรรมเนื่องในวันทะเลโลก ปีที่ 7 ปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีนป่าชายเลน หลังพบมีปริมาณน้อยลงอย่างน่าใจหาย บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ป่าชายเลนจังหวัดระยองที่ลดลง
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 มิ.ย.63 ที่สวนสาธารณะโขดปอ ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง ว่าที่ร้อยตรีพิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดกิจกรรมเนื่องในวันทะเลโลก ประจำปี 2563 ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 มีนายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ภายในงานมีการปล่อยพันธุ์ปลากะพง จำนวน 100,000 ตัว ปูม้า จำนวน 200,000 ตัว และการปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีน ลงในพื้นที่สาธิตเพาะพันธุ์ปลาตีน จำนวน 100 ตัว รวมทั้งมีนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และการปล่อยทุ่นกักขยะ (Bom) ลงในแม่น้ำระยอง 

ระยองจัดกิจกรรมเนื่องใน "วันทะเลโลก" ปีที่ 7 พร้อมปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีนป่าชายเลน ระยองจัดกิจกรรมเนื่องใน "วันทะเลโลก" ปีที่ 7 พร้อมปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีนป่าชายเลน ระยองจัดกิจกรรมเนื่องใน "วันทะเลโลก" ปีที่ 7 พร้อมปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีนป่าชายเลน

นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 กล่าวว่า กิจกรรมเนื่องในวันทะเลโลกที่จัดขึ้นดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของทุกภาคส่วนให้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล ป่าชายเลน รักษ์และหวงแหนในท้องทะเล ภายใต้หัวข้อในการจัดกิจกรรมปีนี้ คือ Innovation for a Sustainable Ocean นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนของมหาสมุทร ซึ่งไฮไลท์ของงานในวันนี้คือ การปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีน จำนวน 100 ตัว ลงในพื้นที่สาธิตเพาะพันธุ์ปลาตีน

ระยองจัดกิจกรรมเนื่องใน "วันทะเลโลก" ปีที่ 7 พร้อมปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีนป่าชายเลน ระยองจัดกิจกรรมเนื่องใน "วันทะเลโลก" ปีที่ 7 พร้อมปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีนป่าชายเลน

ซึ่งไฮไลท์ของงานในวันนี้คือ การปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีน จำนวน 100 ตัว ลงในพื้นที่สาธิตเพาะพันธุ์ปลาตีน ซึ่งนำพันธุ์มาจากจังหวัดจันทบุรี และชลบุรี ทั้งนี้จากการสำรวจพื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดระยอง พบว่าปลาตีนมีจำนวนลดลงอย่างน่าใจหาย ซึ่งเป็นการบ่งบอกและเป็นตัวชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศป่าชายเลนในจังหวัดระยอง ซึ่งการนำพ่อแม่พันธุ์ปลาตีนมาปล่อยลงพื้นที่สาธิตดังกล่าว จะเป็นการสร้างจิตสำนึกในการร่วมอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนให้ยั่งยืนต่อไป.

ระยองจัดกิจกรรมเนื่องใน "วันทะเลโลก" ปีที่ 7 พร้อมปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีนป่าชายเลน ระยองจัดกิจกรรมเนื่องใน "วันทะเลโลก" ปีที่ 7 พร้อมปล่อยพ่อแม่พันธุ์ปลาตีนป่าชายเลน

ราชัญ กองทองผู้สื่อข่าวภูมิถาคจ.ระยอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ