ข่าว

"อนุทิน" ยัน การบินไทย ทำธุรกิจการบินได้ต่อหลังฟื้นฟู- อาจพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน"ย้ำรัฐเลือกส่ง"การบินไทย"ปรับโครงสร้างหนี้ด้วยพ.ร.บ.ล้มละลาย แต่ไม่ใช่ปล่อยล้มละลาย ยันทำธุรกิจการบินได้ต่อ คาดหลังฟื้นฟูแล้ว อาจพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ 

วันที่ 18 พ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พื้นฟูตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ล้มละลาย พ.ศ.2483 โดยยื่นศาลล้มละลายกลางซึ่งจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในวันที่ 19 พ.ค.นี้ ว่า ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ คนร. จึงไม่ได้ร่วมประชุมด้วย แต่หลังจากนี้ กระทรวงคมนาคมคงจะส่งเรื่องนี้ให้ตนลงนามเพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.)อย่างไรก็ตามตอนนี้ทุกคนในรัฐบาลชัดเจนว่าบมจ.การบินไทย ต้องเข้าสู่การพื้นฟูกิจการตามพ.ร.บ.ล้มละลายซึ่งตนขอย้ำว่านี่ไม่ใช่การล้มละลายแต่เป็นการปรับโครงสร้างหนี้โดยอาศัยพ.ร.บ.ล้มละลาย การฟื้นฟูกิจการอยู่ในพ.ร.บ.ฉบับนี้  

เมื่อถามว่าในแผนดังกล่าว กระทรวงการคลังยังจะต้องค้ำประกันเงินกู้ให้บมจ.การบินไทยหรือไม่  รองนายกฯ กล่าวว่า  โดยหลักแล้วไม่ควรจะเป็นอย่างนั้นเพราะการบินไทยเป็นบริษัทมหาชนแต่ถ้ากระทรวงการคลังต้องค้ำประกันเงินกู้ให้ก็ไม่ต้องฟื้นฟู

 เมื่อถามต่อว่าหลังผ่านกระบวนการฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย การบินไทยจะต้องพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า  ตามขั้นตอนก็คงเป็นอย่างนั้นเพราะจะได้มีความคล่องตัวมากขึ้นแต่ก็ไม่น่าจะเกี่ยวเพราะการฟื้นฟูกิจการตามแนวทางในพ.ร.บ.ล้มละลาย  เจ้าหนี้ของการบินไทยกับผู้จัดทำแผนต้องมาตกลงร่วมกัน  เมื่อการบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ คนร. จะหมดอำนาจโดยอำนาจการบริหารจะอยู่กับผู้ทำแผนฯซึ่งศาลล้มละลายตั้งขึ้นตามคำแนะนำของเจ้าหนี้ ทั้งนี้ขอให้รอดูเมื่อถึงวันก่อนดีกว่า 

 นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  การฟื้นฟูกิจการในแนวทางดังกล่าวกับกิจการที่มีหนี้สินจำนวนมากนั้น เป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้กิจการนั้นไม่ต้องนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาด และไม่ต้องชำระหนี้  เนื่องจากหลังการยื่นศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ จะเกิดสภาวะที่เรียกว่า “ออโตเมติก สเตย์ (Automatic Stay – การพักการชำระหนี้โดยผลของกฎหมาย)” ทุกอย่างหมด เจ้าหนี้ไม่สามารถเรียกให้มีการแบ่งชำระหนี้  

ต่อข้อถามว่าจะส่งผลกับพนักงานการบินไทยมากน้อยแค่ไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ กำไร-ขาดทุน และเส้นทางการบิน ซึ่งตนคิดว่าระหว่างการทำแผนฟื้นฟู ผู้จัดทำแผนต้องหารือและตกลงร่วมกับพนักงานฝ่ายปฏิบัติการทั้งหลาย เพราะผู้จัดทำแผนมีอำนาจเสมือนเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) 
 เมื่อถามว่ามีข่าวว่าการบินไทยจะเปิดบินระหว่างประเทศในเดือน ก.ค.นี้ ถ้าอยู่ในช่วงฟื้นฟูกิจการ ยังสามารถทำการบินได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า  ตามหลักกฎหมายดังกล่าว ลูกหนี้ที่อยู่ในการฟื้นฟูกิจการ สามารถประกอบธุรกรรมที่เป็นปกติวิสัยได้อยู่แล้ว  ขณะที่การล้มละลายคือการทำให้ลูกหนี้ต้องหยุดทุกทางแล้วนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาด  แต่กรณีการบินไทย เราไม่ได้เลือกทางนั้น ไม่ได้พูดถึงการให้ล้มละลาย

\"อนุทิน\" ยัน การบินไทย ทำธุรกิจการบินได้ต่อหลังฟื้นฟู- อาจพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ