ข่าว

เจอแน่ ม.157 เชือดผอ.รร.เซ่นคดี"5ครู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายชื่อดัง ฟันธง เจอแน่ ม.157 เชือดผอ.รร.เซ่นคดี"5ครู"

วันที่ 14 พ.ค.2563-นายคมเทพ ประภายนต์ ทนายความ ในฐานะอุปนายกสมาคมเครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ  ให้สัมภาษณ์“คมชัดลึกออนไลน์”ถึงกรณีข่าว 5ครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนโรงเรียนดงมอนวิทยาคม ต.ดงมอน อ.เมือง จ.มุกดาหาร ว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนดงมอนวิทยาคม ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของสถานที่ มีหน้าที่กำกับดูแลความเรียบร้อยภายในโรงเรียน ต้องรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อ่านข่าว: "อัยการ" ไขปมคดีข่าว 5 ครูตอบทุกข้อสงสัย

"ผอ.รร.ดงมอนวิทยาคม   ต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าตามมาตรา 157 ที่ละเลยปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ อีกทั้งเป็นไปไม่ได้เรื่องนี้จะไม่รู้เห็นเป็นใจ เนื่องจากพฤติการณ์ของ 5 ครู ก่อเหตุต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562-2563 นานร่วมปี ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดต้องรู้ไม่รู้ไม่ได้"อุปนายกสมาคม เครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ  ระบุ

อุปนายกสมาคม เครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ ระบุ อีกว่า พฤติการณ์ 5 ครูก่อเหตุ 4-5จุดในโรงเรียน ผอ.รร.ในฐานะเจ้าของสถานที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้เลย ยกเว้นผอ.รร.ลาราชการไปต่างประเทศหรือต่างจังหวัดเป็นเวลานานเท่ากับช่วงที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่ หญิงวัย 57 ปี ซึ่งเป็นยายของเด็กหญิงอายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.ต้น โรงเรียนดงมอนวิทยาคม ต.ดงมอน อ.เมือง จ.มุกดาหาร แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ผึ่งแดด เพื่อให้ดำเนินคดีกับครูและศิษย์เก่าผู้ถูก กล่าวหาจำนวน 7 คน

 ต่อมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต22 (สพม.22)ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนปิยะ เขตเทศบาลเมืองนครพนม

และรับผิดชอบจังหวัดนครพนม และ มุกดาหาร ได้มีคำสั่งให้ครูทั้ง 5 คน ออกจากราชการไว้ก่อน ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

 จนกระทั่งเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2563 นายจักราวุธ สอนโกษา ผอ.สมพ.22หารืออยู่กับนายอิทธิพัทธิ์ อรรคสาร รอง ผอ.สมพ.22 นายฉัตรณรงค์ วงศ์พนารัตน์ ผอ.กลุ่มกฎหมายและคดี และนางละม่อม ศิริสวัสดิ์ ผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคล เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอยู่ในห้องทำงานพอดี จึงได้รับคำชี้แจงว่า สพม.22 ทราบเรื่องดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม ได้สั่งการให้ชุดเฉพาะกิจฯลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงร่วมกับศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหารทันที หลังทราบแน่ชัดว่ามีครู 5 คน พัวพันในคดีข่มขืนกระทำชำเราลูกศิษย์ของตนจริง

ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา ศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหารได้สั่งให้ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง โดยแยกกันคนละส่วนจะไม่เกี่ยวกับคดีอาญาที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการอยู่ และระหว่างให้ออกจากราชการ ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 5 คน ถือว่าได้ขาดจากการเป็นราชการแล้ว จะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินค่าตอบแทนใดๆทั้งสิ้น

ผอ.สพม.22 กล่าวต่อว่า การเปิดภาคเรียนประจำปี 2563 เดิมโรงเรียนบ้านดงมอน มีครูรวมทั้งสิ้น 22 คน คิดตามสัดส่วนของนักเรียนแล้ว ยังเกินไปถึง 4 อัตรา เมื่อให้ออกไป 5 คน จึงขาดเพียง 1 อัตรา เท่านั้น แต่ช่วงโรคโควิด-19 ระบาด อาจจะปรับให้เรียนผ่านระบบออนไลน์ ที่บ้านหรือที่โรงเรียน ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยจะปรับใช้สิ่งที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้การตัดสินใจจัดการเรียนการสอนต่างๆ จะอยู่บนพื้นฐานการสำรวจความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครอง ปรับตารางเรียนตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงการให้ความรู้ตามช่วงวัย บุคลาลากรทางได้ศึกษา ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

นอกจากนี้ ที่มีครูผู้หญิงคนหนึ่ง ออกมาให้กำลังใจครูผู้ชายทั้ง 5 คน และกล่าวหาว่าเด็กหญิงผู้ถูกกระทำล่วงละเมิดทางเพศ เป็นเด็กดื้อ ฯลฯ ตราหน้าว่าเป็นคนเนรคุณพร้อมคำสาปแช่งต่าง ๆ นานานั้น ผอ.สมพ.22 กล่าวว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของครูคนนั้น ถ้าถามว่าเหมาะสมหรือไม่ ตนเองเห็นว่าไม่เหมาะสม ควรแยกให้ออกระหว่างความดีกับความชั่ว ตอนนี้ให้เขียนรายงานชี้แจงแล้ว เบื้องต้นอาจจะแค่ว่ากล่าวตักเตือนก่อน

ปัจจุบัน นายราชัน อาจวิชัย  ดำรงตำแหน่งผอ.โรงเรียนบ้านดงมอนวิทยาคม ซึ่งถือเป็นผู้บังคับบัญชาของครูทั้ง 5 คน

 

เจอแน่ ม.157 เชือดผอ.รร.เซ่นคดี\"5ครู\"

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ