ข่าว

วิกฤติไวรัสโรคโควิด-19 หมอยงมองโลกในแง่ดีไทยอาจจะมีนักวิจัยมากที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอยง เผย รับโทรศัพท์เกือบทุกวัน อ้างมียาป้องกันรักษา มองโลกในแง่ดี วิกฤติไวรัสโรคโควิด-19 ในอนาคตประเทศไทยอาจจะมีนักวิจัยมากที่สุดในโลกก็ได้

13 พฤษภาคม 2563  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan เผย คนอ้างมียาป้องกันรักษาโรคโควิด-19 ทดลองแล้วเชื่อมีภูมิขอบริจาคพลาสมา มองโลกในแง่ดี วิกฤติไวรัสโรคโควิด-19 ทำให้ประเทศไทยเกิดนักวิจัยมากมาย ในอนาคตเราอาจมีนักวิจัยมากที่สุดในโลกก็ได้

 

ผมได้รับโทรศัพท์เกือบทุกวัน มีสิ่งของอยากให้มาทดลอง ตั้งแต่การกรองเชื้อ จนถึงยาฆ่าเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ก็นึกอยู่ว่าจะทำให้ประเทศไทย มีนักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้นมากมาย เคยได้รับโทรศัพท์ตอน 03.00 น. ผมคิดว่ามีเรื่องด่วน บอกว่านั่งสมาธิ พบเห็นสมุนไพร แล้วเลยรีบโทรมา เพื่อให้ทดลอง ถ้าไม่รีบโทรมาคงกลัวจะลืม เมื่อวานนี้ก็มีอีก โทรมาบอกว่า พบสูตรตำรายาป้องกันโรคโควิด-19 และตนได้กินไปแล้ว เชื่อว่าในเลือดจะมีภูมิต้านทาน จะขอมาบริจาคพลาสมาเอาไว้รักษาให้กับคนอื่น

 

มีคนขอทดลอง อาหารที่กินขึ้นจมูกของญี่ปุ่น เชื่อว่ารักษาไวรัสโรคโควิด-19 ผมเองก็เกรงกลัวว่า จะเหมือนอินเดีย ที่เภสัชกรคิดค้นยารักษาโรคโควิด-19 แล้วให้กับตนเองและภรรยา ผลลัพธ์คือเสียชีวิตทั้งคู่ ยังมีอีกมากมาย ที่นักวิจัยของเรา ฝันเกินความเป็นจริง ทำได้ 1 สลึง แต่ขอคุยไว้ 1 บาทก่อน เช่น จะได้ยา x ในเวลา 4 ปี ในยามว่างแบบนี้ มีคนมีแนวคิดมากมาย ถ้าให้ดี เวลานี้น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะ กับการค้นหาความรู้ใส่ตัว ปัจจุบันความรู้หาได้ง่ายมาก เพราะอยู่ในก้อนเมฆ ไม่ใช่ความรู้มาจากความฝัน ขอให้ search ถ้าไม่รู้ ก็ search หรือ re-search และถ้ายังไม่รู้อีก ค่อยเอา “-” ออก เป็น research หรือวิจัย จึงจะได้สิ่งใหม่ องค์ความรู้ใหม่

 

อ่านข่าว - ปลอดภัยจากไวรัสโรคโควิด-19 หรือไม่ในรถยนต์ส่วนตัว หมอมนูญไขข้อข้องใจ

 

โรคโควิด-19, ไวรัสโรคโควิด-19

 

 

CR : Yong Poovorawan

 

โรคโควิด-19, ไวรัสโรคโควิด-19

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ