ข่าว

ตรวจไวรัสโรคโควิด-19 จากน้ำลาย - ญี่ปุ่นเล็งอนุมัติชุดทดสอบแอนติเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นวางแผนอนุมัติชุดทดสอบแอนติเจน เล็งตรวจไวรัสโรคโควิด-19 จากน้ำลาย ยืนยันผลได้ภายในเวลาประมาณ 30 นาที ยอมรับอาจไม่แม่นยำเท่ากับการทดสอบพีซีอาร์

 

เมื่อวันอังคาร (12 พฤษภาคม 2563) สื่อท้องถิ่น รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นวางแผนอนุมัติให้ใช้ชุดทดสอบสารก่อภูมิต้านทาน หรือ แอนติเจน ในวันพุธนี้ (13 พ.ค.) ซึ่งสามารถคัดกรองเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) และให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วกว่าวิธีอื่น วิธีการทดสอบแอนติเจนนั้นจะใช้การเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากด้านหลังโพรงจมูกของผู้ป่วยมาวางบนชุดทดสอบ ซึ่งคล้ายคลึงกับวิธีทดสอบไข้หวัดใหญ่

 

 

ที่ผ่านมาการทดสอบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่นและทั่วโลกส่วนใหญ่ใช้เทคนิคปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส หรือ เทคนิคพีซีอาร์ (PCR) ซึ่งต้องดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ชุดทดสอบแอนติเจนที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะเชี่ยวชาญสำหรับการดำเนินการทดสอบ และสามารถยืนยันผลได้ภายในเวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งรวดเร็วกว่าการทดสอบพีซีอาร์ที่บางครั้งต้องใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยอมรับว่าชุดทดสอบแอนติเจนนี้อาจไม่แม่นยำเท่ากับการทดสอบพีซีอาร์ และในงวดแรกจะจำกัดเฉพาะสถานพยาบาลผู้ป่วยนอกในญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 หนักที่สุด เช่น โตเกียว โอซาก้า และคานางาวะ

 

คาโต้ คัทสึโนบุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ควรใช้ชุดทดสอบแอนติเจนควบคู่ไปกับชุดทดสอบพีซีอาร์ โดยชุดทดสอบแอนติเจนนั้นจะระบุผลเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็วว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบหรือไม่ ผู้ที่มีผลทดสอบเป็นลบแต่ยังคงแสดงอาการป่วยตามลักษณะของไวรัสโรคโควิด-19 จะทำการทดสอบพีซีอาร์ต่อไป ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายสำหรับการทดสอบที่ใช้ชุดทดสอบแอนติเจนจะครอบคลุมอยู่ในประกันสุขภาพแห่งชาติของผู้ป่วย

 

กระทรวงสาธารณสุข ยังกล่าวด้วยว่า มีแผนที่จะอนุมัติการทดสอบโรคโควิด-19 ที่ใช้ตัวอย่างน้ำลายแทนเมือกจากจมูก เนื่องจากรัฐบาลกำหนดให้มีการทดสอบจำนวนเพิ่มขึ้น ผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ อธิบายว่า การทดสอบพีซีอาร์จำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์สวมใส่ชุดป้องกันเต็มรูปแบบ ขณะทำการเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกของผู้ป่วย เนื่องจากในระหว่างขั้นตอนนั้นอาจทำให้พวกเขาไอหรือจามได้ หากเปลี่ยนเป็นการทดสอบน้ำลายจากปาก ความเสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จากผู้ป่วยไปยังบุคลากรทางการแพทย์ด้วยการไอและจามอาจมีแนวโน้มลดลง และจะทดสอบได้ในจำนวนมากขึ้น

 

แหล่งข่าว ระบุว่า ปัจจุบันจำนวนการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรสในประเทศญี่ปุ่นยังคงค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ด้วยเหตุที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ต้องเผชิญความเสี่ยงอันเนื่องจากการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลที่จำเป็น กระทรวงสาธารณสุขต้องการให้การทดสอบที่ใช้น้ำลายมีความแม่นยำเทียบเท่ากับการทดสอบพีซีอาร์ และเพิ่มจำนวนการตรวจวินิจฉัยรายวันให้มากขึ้น

อ่านข่าว - ผลตรวจติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ชายไทยในสิงคโปร์เลือดออกในสมองเสียชีวิต

 

ไวรัสโรคโควิด-19, โรคโควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเยือนย่านอาซากุสะในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2020)

 

ไวรัสโรคโควิด-19, โรคโควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยระหว่างเดินข้ามถนน ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

ไวรัสโรคโควิด-19, โรคโควิด-19

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ