ข่าว

โฆษก ทร.แจง เหตุพลทหารเสียชีวิต วอนรอผลชันสูตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพเรือ แจงเหตุการเสียชีวิตของพลทหาร เบื้องต้นไม่พบสารเสพติด ส่วนผลแล็บรอไม่เกิน 1 สัปดาห์ แจงหน่วยงานไม่ได้ทอดทิ้ง

พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษก กองทัพเรือ ชี้แจงกรณีการเสียชีวิตของพลทหาร เจษฎากร  เนตรแสงสี สังกัดกองพันสารวัตรทหารเรือที่ 2 กรมสารวัตรทหารเรือ ที่พบสารพิษในกระเพาะอาหารผู้ตาย และไม่มีกำลังพลไปร่วมในงานฟังสวดศพ ว่า

 

กองทัพเรือ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พลทหารคนดังกล่าว เป็นลูกหลานของประชาชนที่เข้ามาอยู่ในความดูแลรับผิดชอบ โดยผู้บังคับบัญชาระดับสูงไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งการด่วนตั้งแต่รับทราบเหตุการณ์ ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน แต่เนื่องจากเป็นการตายผิดธรรมชาติ ที่ยังรอผลยืนยันจากแพทย์นิติเวช จึงอยากให้ทุกฝ่ายที่นำเสนอข่าว อย่าเพิ่งละเมิดสิทธิของผู้ป่วย

สำหรับกระเเสข่าวว่า ไม่มีผู้บังคับบัญชา หรือตัวแทนหน่วยไปร่วมงานฟังสวดศพนั้น หน่วยชี้แจงว่า เพราะติดสถานการณ์โควิด- 19 ห้ามเดินทางข้ามพื้นที่ ทำให้หน่วยพิจารณาว่าจะจัดกำลังพลไปร่วมในพิธีฌาปนกิจศพ โดยต้องทำหนังสือรับรองการกักกันตัวในหน่วย คัดเลือกกำลังพลเพื่อเดินทางไปร่วมงาน ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนของการตรวจโรค เพื่อรับใบรับรองแพทย์ รวมทั้งต้องเสนอหนังสือขออนุญาตถึงฐานทัพเรือสัตหีบ ในการ ไปราชการจำเป็น เป็นกรณีพิเศษ ในการเดินทางข้ามจังหวัด และผ่านช่วงเวลาเคอร์ฟิว

 

 

ส่วนข้อมูลเรื่องสารพิษ ที่มีการนำเสนอว่าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของพลทหารเจษฎานั้น จากผลการชันสูตรเบื้องต้น ทราบว่า ผลปัสสาวะไม่มีสารเสพติด , ผลเลือดและผลน้ำในกระเพาะอยู่ระหว่างการส่งไปตรวจLAB ภายนอก ต้องรอแจ้งผลกลับมาไม่เกิน 1 สัปดาห์  ซึ่งขัดแย้งกับข่าวที่นำเสนอออกมาเรื่องสารฆ่าแมลงที่ทราบผลแล้ว จึงขอให้มีความชัดเจนในเรื่องผลการชันสูตรอีกครั้งหนึ่ง และหากผลตรวจพบว่ามีการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ หรือความผิดไปจากปกติแต่ประการใด ทางกองทัพเรือจะได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสาเหตุ และ แจ้งข่าวให้ทราบต่อไป

 

 

สำหรับรายละเอียดเหตุการณ์ เกิดขึ้นวันที่ 27 เมษายน 2563

 

เวลา 22.30 น. พลทหารเจษฎากร ได้กลับเข้ากรมกอง ภายหลังเสร็จภารกิจการ เข้าเวรจุดตรวจ รับประทานอาหารช่วงดึก และได้เข้านอนในเวลา 00.30 น.

 

เวลา 01.50  น. เพื่อนนอนเตียงติดกัน ลุกไปเข้าห้องน้ำและพบว่า พลทหารเจษฎา น้ำลายฟูมปาก จึงได้แจ้ง นายเวร รีบนำส่ง โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  โดยทีมแพทย์ได้พยายามช่วยอย่างเต็มความสามารถ แต่พลทหารเจษฎา ได้เสียชีวิต ในเวลา 02.24 น. จึงได้รีบแจ้งให้ทางบ้านของพลทหารเจษฎาได้รับทราบ

     

 

ในการนี้ กองพันสารวัตรทหารเรือที่ 2 ได้สรุปเหตุการณ์เบื้องต้นรายงานด่วนถึงกองทัพเรือ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงในทันที ส่วนการช่วยเหลือในเบื้องต้น ทางกองพันฯ ได้รวบรวมเงินช่วยเหลือ และจ้างรถมูลนิธิเคลื่อนศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนายังภูมิลำเนาที่จังหวัด พิษณุโลก พร้อมจัดพวงหรีดในนามหน่วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ