ข่าว

จับตา 'คิม จองอึน' อาการน่าเป็นห่วงหลังผ่าตัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐฯ กำลังติดตามข่าวกรองที่ระบุว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ตกอยู่ในภาวะอันตรายร้ายแรง หลังเข้ารับการผ่าตัดระบบไหลเวียนเลือด ( cardiovascular system)

คิม จองอึน เพิ่งพลาดพิธีเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของประธานาธิบดีคิม อิล-ซุง ปู่ของเขา เมื่อวันที่ 15 เมษายน ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพของเขา หลังปรากฎ ตัวครั้งล่าสุดในการประชุมของรัฐบาลเมื่อ 4 วันก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ

คนหนึ่งเปิดเผยต่อ CNN ว่าความวิตกเกี่ยวกับสุขภาพของคิมนั้นน่าเชื่อถือ ส่วนความรุนแรงนั้นยากต่อการประเมิน ด้านหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "Daily NK" ของเกาหลีใต้ ระบุว่า คิมเข้ารับการผ่าตัดระบบไหลเวียนเลือด เมื่อวันที่ 12 เมษายน เพราะสูบบุหรี่จัด อ้วนและทำงานหนัก ซึ่งตอนนี้พักรักษาตัวอยู่ที่คฤหาสน์ในเขตฮยางซาน รายงานระบุอีกว่า หลังประเมินว่าอาการดีขึ้น ทีมแพทย์ส่วนใหญ่ที่รักษาเขาได้เดินทางกลับไปกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 19 เมษายน โดยเหลือไว้ไม่กี่คน ด้านสภาความมั่นคงแห่งชาติและสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ ไม่แสดงความเห็นใดๆ 

 

 

 

การหาข้อมูลข่าวกรองจากเกาหลีเหนือ เป็นหนึ่งในเรื่องที่ยากและท้าทายที่สุดสำหรับหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เพราะเกาหลีเหนือควบคุมข้อมูลของผู้นำอย่างรัดกุม ทำได้แค่คาดการณ์ว่า เขามีดัชนีมวลกายเท่ากับ 45 คือ อ้วนมาก สำหรับคนที่สุง 164 ซ.ม.และ หนัก 136.1 ก.ก. เวลาที่เขาไม่ปรากฎตัวในพิธีสำคัญ ทำให้เกิดการคาดการณ์และข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพ สื่อของทางการรายงานการปรากฎตัวล่าสุดของเขา เมื่อวันที่ 11 เมษายน

 

 

 

บรู๊ซ คลิงเนอร์ นักวิจัยอาวุโสของ Heritage Foundation และอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักข่าวกรองกลาง หรือ CIA ให้ความเห็นว่า มีข่าวลือหลายอย่างเกี่ยวกับสุขภาพของคิม จอง-อึน ทั้งสูบบุหรี่จัด ปัญหาด้านหัวใจและสมอง ถ้าเขาเข้าโรงพยาบาล นั่นคือสิ่งที่อธิบายได้ว่า ทำไม่เขาถึงไม่ไปร่วมพิธีฉลองสำคัญเมื่อวันที่ 15 เมษายน แต่หลายปีมานี้ มีแต่ข่าวลือปลอมๆ เรื่องสุขภาพของเขาและพ่อของเขา เราจึงต้องรอดูไปก่อน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ