ข่าว

พิธีส่งมอบข้าวสารให้พี่น้องชาวเล ตามโครงการขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยโสธร ส่งมอบข้าวสารให้พี่น้องชาวเล ตามโครงการขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล

(19 เมษายน 2563 )  ที่ หน้าหอประชุมวิถีอีสาน   ศาลากลางจังหวัดยโสธร  นายประเสริฐ  ลือชาธนานนท์  ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรเป็นประธานในพิธีส่งมอบข้าวสารตามโครงการขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล ซึ่งจังหวัดยโสธรโดย สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร  กองทัพอากาศและสมาคมชาวยโสธร ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนชาวเลราไวย์ ในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19) โดยมีส่วนราชการและสมาชิกสมาคมชาวยโสธรร่วมในพิธีส่งมอบข้าวสารในวันนี้

พิธีส่งมอบข้าวสารให้พี่น้องชาวเล ตามโครงการขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล

 

ตามที่จังหวัดยโสธรและสมาคมชาวยโสธร  กองทัพอากาศและกรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรจังหวัด ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรภายใต้โครงการขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพทำประมงในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต  ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19) ภายหลังจากที่ประกาศล๊อกดาวน์ และการปฏิบัติตามมาตรการที่จังหวัดประกาศ ส่งผลกระทบให้พ่อค้า  แม่ค้า  ร้านอาหาร   สถานบันเทิง  โรงแรมปิดกิจการชั่วคราว เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการรวม ถึงพี่น้องชาวเลราไวย์ ประมาณ 1,375 คน  ที่ไม่สามารถขายปลาทะเลที่หามาได้   ทำไห้ขาดรายได้ ไม่มีเงินซื้อข้าวสาร   ปลาทะเลที่หามาได้ถูกทิ้งไว้จนเน่าเสียหาย

พิธีส่งมอบข้าวสารให้พี่น้องชาวเล ตามโครงการขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล

จังหวัดยโสธรและสมาคมชาวยโสธร ได้ประชาสัมพันธ์โครงการขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล ให้กับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวของจังหวัดยโสธร  และสามารถรวบรวมข้าวสารจากพี่น้องเกษตรกรได้จำนวน 9,000 กิโลกรัม  เพื่อนำไปแลกเปลี่ยนสินค้าคุณภาพดีจากชุมชนสู่ชุมชน  โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางในอัตราแลกเปลี่ยนข้าวหอมมะลิจำนวน 4 กิโลกรัมแลกกับปลาแห้ง  ปลาเค็ม  ปลาหวานคุณภาพดี จำนวน 1 กิโลกรัม  หรือ 4:1  โดยมีกองทัพอากาศ ให้การสนับสนุนเครื่องบินของกองทัพอากาศในการขนส่งข้าวสารและนำไปแจกจ่ายแก่พี่น้องชาวเลราไวย์  จังหวัดภูเก็ต   โดยกองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานีสนับสนุนยานพาหนะในการขนส่งข้าวสาร และกรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชาสนับสนุนกำลังพลในการขนส่งข้าวสารจากจังหวัดยโสธรไปยังกองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี   นอกจากนี้ยังกลุ่มศิลปินของจังหวัดยโสธร ประกอบด้วยหม่ำจ๊กมก  ไผ่พงศธร  อั้ม นันทิยา  รวมทั้งศิลปินคนอื่นๆ  และสส.ในพื้นที่  ร่วมสนับสนุนเงินซื้อข้าวสารจากพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจังหวัดยโสธรเพื่อนำไปส่งมอบไห้กับพี่น้องชาวเลราไวย์  จังหวัดภูเก็ต   อีกด้วย

 

 

 

 

พิธีส่งมอบข้าวสารให้พี่น้องชาวเล ตามโครงการขนข้าวชาวนาแลกปลาชาวเล

  สมัย  คำแก้ว  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ยโสธร

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ