ข่าว

2 ลูกจ้างเมียนมา สู้คดีตำรวจยึดเงิน 16.5 ลบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช นำ 2 ลูกจ้างเมียนมา แจ้งความตำรวจสภ.แม่สอด ดำเนินคดีตำรวจทางหลวง 7 นาย ฐานประพฤติมิชอบ ซัดศุลกากรแม่สอดมีสิทธิ์โดนละเว้น

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563 นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดังของประเทศไทย ได้นำนางสาวมิทู และนายแตดไป่ อู  2  ผู้ต้องหาชาวเมียนมา ที่ถูกตำรวจทางหลวงจังหวัดตากจับกุมในข้อหานำเงินสด จำนวน 16 ล้าน 5 แสนบาท เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเข้ามาในประเทศโดย และไม่มีที่มาของเงิน และไม่ผ่านการสำแดงที่ด่านศุลกากรแม่สอด เมื่อวันที่ 7 เมษายน 63 ไปยังสภ.แม่สอด เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ทั้งหมด จำนวน 7 คน ในข้อกล่าวหาปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ,ข้อหาหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สภ.แม่สอดได้รับแจ้งความไว้เพื่อดำเนินคดีต่อไป

2 ลูกจ้างเมียนมา สู้คดีตำรวจยึดเงิน 16.5 ลบ.

นายอนันต์ไชย กล่าวว่า  เนื่องจากตำรวจทางหลวง 3 นาย จับกุมนางสาวมิทู และนายแตดไป่ อู แล้วไม่ส่งท้องที่ ตามที่กฎหมายกำหนด และนำไปส่งกองปราบโดยไม้แจ้งท้องที่ และอ้างว่าเป็นคำสั่งของผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จึงไม่จำเป็นต้องส่ง และนำไปกองปราบเลย ถือว่า เป็นการกระทำที่ถูกต้อง แต่ตนไม่ติดใจจะถูกหรือไม่ถูกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับศาลยุติธรรม แต่ในความเห็นของตนเองนั้น ต้องส่งตามมาตรา 83,84 ประมวลกฎหมายวิอาญา และขณะนี้ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้รับการประกันตัวแล้ว คนละ 1 ล้าน และได้แจ้งตำรวจกองปราบว่า จะนำทั้ง 2 คนนี้ ไปแจ้งความดำเนินคดีที่สภ.แม่สอด 

นายอนันต์ชัยกล่าวว่า คดีนี้อาจจะต้องกล่าวหา ทางเจ้าหน้าที่ศุลกากรแม่สอด ด้วย ในข้อกล่าวหาละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีการอ้างว่า ศุลกากรเป็นคนแจ้ง หลังจากมีการให้ข้อมูล และอ้างถึง ซึ่งทางศุลกากรมีอำนาจการจับกุมในการนำเอาเงินเข้าประเทศ นางสาวมิทู กล่าวว่า ได้นำเงินจำนวนกล่าวเพื่อจะไปโอนไปยังบริษัทปตท. แต่ถูกจับที่บ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด และถูกจับระหว่างทาง และทางตำรวจทางหลวงพาไปที่ป้อมทางหลวงแม่สอด 

2 ลูกจ้างเมียนมา สู้คดีตำรวจยึดเงิน 16.5 ลบ.

นางสาวมิทู กล่าวต่อว่า ขณะที่ตนเองยังไม่ทราบว่า ถูกจับกุม โดยเจ้าหน้าที่พาไปที่ป้อมตำรวจหลวงที่แม่สอด และให้นั่งรอจนกว่าญาติจะไปพบ ซึ่งนานมากกว่าจะได้พบญาติ และต่อมาถูกนำไปข้างในป้อม จึงไม่ได้พบใครเลย ทั้งที่มีคนมาติดต่อเพื่อขอเข้าพบ อยู่จนถึงเที่ยงคืน และนำไปที่อ.เมือง จ.ตาก เพื่อบันทึกภาพ ทั้งที่อ้างว่า จะพาไปที่สภ.แม่สอด ส่วนการที่บันทึกภาพนั้นไม่ทราบว่า บันทึกภาพเพื่ออะไร ต่อมาจึงมาทราบผ่านทางโซเชียล ว่า มีภาพตนเอง กับนายแตดไป่ อู  และช่วงแรกที่ถูกจับกุมนั้น ทางตำรวจไม่ยอมแจ้งข้อกล่าวหา และไม่ยอมพูดกับตนเอง และไม่มีบันทึกการจับกุม ซึ่งมาได้บันทึกการจับกุมตนเอง กับเพื่อนจากตำรวจกองปราบเมื่อวันที่ 13 เมษายน 63 

สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงที่ทางนายอนันต์ชัยนั้น แจ้งความดำเนินคดีนั้น ประกอบไปด้วย พ.ต.อ.แมน แม่นแย้ม ผกก.5 บก.ทล.,พ.ต.ท.ศตวรรษ บุญมี,พ.ต.ท.ณัฐพล ผ่องสุขสกุล รอง ผกก.5 บก.ทล., พ.ต.ต.ณัฐกฤต กึ่งชัยภูมิ สว.ส.ทล.1 กก.5,ด.ต.มงคล ธุระ,ด.ต.พีระพงษ์ พรมดี,ส.ต.อ.ภูวดล ศรีจันทร์ ผบ.หมู่ ส.ทล1 กก.5

2 ลูกจ้างเมียนมา สู้คดีตำรวจยึดเงิน 16.5 ลบ.

ศุภกร จรูญวาณิชย์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ