ข่าว

สุดเฮี๊ยบ ผู้ว่าฯนครพนมสั่งล็อกดาวน์ ข้าราชการข้ามเขตเจอไล่กลับจังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล็อกดาวน์นครพนม วันแรกวุ่น!! จุดตรวจสายหลักรถติดยาว ผวจ.กำชับข้าราชการก็ไม่เว้น พบปล่อยผ่านเจอละเว้น ใครไม่มีใบอนุญาตเข้าออกจังหวัด ไล่กลับสถานเดียว

     วันที่ 13 เมษายน 2563 ณ จุดตรวจคัดกรองขาออกจังหวัดนครพนม ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 22 หรือถนนนิตโย สายนครพนม-สกลนคร บริเวณบ้านโชคอำนวย หมู่ 3 ต.วังตามัว อ.เมืองฯ ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ประชาชนใช้คมนาคมมากที่สุด และเป็นวันแรกในการล็อกดาวน์จังหวัดฯ ถึงวันที่ 30 เมษายน 63 โดย นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กำชับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจทั้ง 24 จุด และจุดย่อยอีกประมาณ 10 จุด เข้มงวดในการตรวจคัดกรองอย่างเคร่งครัด  ห้ามบุคคลเข้า-ออกฯ โดยไม่มีเหตุจำเป็น พร้อมกันนี้ยังสั่งด้วยวาจาว่า ไม่เว้นแม้แต่ข้าราชการที่มีบ้านอยู่ในจังหวัดรอยต่อ หากไม่มีหนังสืออนุญาตจากต้นสังกัด ห้ามปล่อยผ่านโดยเด็ดขาด ถ้าทราบถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ

สุดเฮี๊ยบ ผู้ว่าฯนครพนมสั่งล็อกดาวน์ ข้าราชการข้ามเขตเจอไล่กลับจังหวัด

      ซึ่งบริเวณจุดตรวจขาออกจังหวัดนครพนม มี นายรัฐพล นวภัทรเมธากุล ปลัดอำเภอเมืองฯ เป็นหัวหน้าชุด ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม และทีมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.วังตามัว และ ต.กุรุคุ เรียกตรวจรถยนต์ รถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ ที่จะเดินทางออกจากจังหวัดนครพนมทุกคัน ปรากฏว่ายังมีผู้ใช้รถใช้ถนนหลายคัน ไม่ทราบว่ามีการล็อกดาวน์จังหวัด จึงมีการแนะนำให้ไปยังที่ว่าการอำเภอเมืองนครพนม เพื่อขอหนังสืออนุญาตจากนายอำเภอฯนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ หลายคนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

สุดเฮี๊ยบ ผู้ว่าฯนครพนมสั่งล็อกดาวน์ ข้าราชการข้ามเขตเจอไล่กลับจังหวัด

     ขณะเดียวบริเวณจุดตรวจฝั่งขาเข้าจังหวัดนครพนม หน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ(รพ.สพ.ฯ) บ้านโชคอำนวย ก็มีการตั้งจุดคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้าจังหวัดฯ โดยบูรณาการร่วมกับ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ฯลฯ โดยช่วงขาเข้าเมืองนี้ได้ตั้งจุดตรวจออกเป็น 2 จุด โดยจุดแรกตั้งระหว่างรอยต่อบ้านโชคอำนวย ต.วังตามัว-บ้านนิรมัย ต.กุสุมาลย์ อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร ตรงนี้ถือว่าเป็นการคัดกรองเบื้องต้น มี นายประชุมศิลป์ พิทักษ์ ปลัดอำเภอเมืองนครพนม เป็นหัวหน้าชุด ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำรวจ สภ.เมืองฯ และ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองนครพนม(ตม.ฯ) ตรวจเอกสารการขออนุญาตเข้าจังหวัดฯ ถ้ารถคันไหนไม่มีก็จะให้ยูเทิร์นรถกลับทันที แต่ถ้ามีเอกสารครบ ก็จะปล่อยไปลงทะเบียนที่จุดตรวจชั้นที่ 2 ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ตม.ฯ ปกครอง พยาบาล คัดกรองอย่างละเอียดอีกที

สุดเฮี๊ยบ ผู้ว่าฯนครพนมสั่งล็อกดาวน์ ข้าราชการข้ามเขตเจอไล่กลับจังหวัด

    ปัญหาในการล็อกดาวน์จังหวัดนครพนมวันแรก ส่วนมากเป็นจำพวกเอกสารไม่ครบ หรือมีเอกสารขออนุญาตขาเข้า แต่ไม่มีเอกสารขอออกนอกพื้นที่ จึงมีความวุ่นวายด้านเอกสารที่จุดตรวจพอสมควร

สุดเฮี๊ยบ ผู้ว่าฯนครพนมสั่งล็อกดาวน์ ข้าราชการข้ามเขตเจอไล่กลับจังหวัด

พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวว่า จ.นครพนม มีมติตั้งจุดตรวจจุดคัดกรอง 24 จุดใน 12 อำเภอ และจุดย่อยอีกประมาณ 10 จุด เข้มงวดในการตรวจคัดกรอง ตามที่นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯนครพนม ซึ่งเป็นผู้บัญชาเหตุการณ์ เพิ่มมาตการเข้มข้นห้ามเข้า-ออกตัว จ จ.นครพนม

โดยข้าราชการที่จะเข้า-ออกตัวจังหวัด จะต้องขออนุญาตจากผู้ว่าฯนครพนม หากไม่มีหนังสืออนุญาตจากต้นสังกัด ห้ามปล่อยผ่านโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ขณะที่ตั้งด่านตรวจสอบอยู่นั้น ได้มีข้าราชการคนหนึ่ง ที่ทำงานอยู่ศาลากลาง จ.นครพนม แต่มีบ้านพักอยู่ที่ จ.สกลนคร เดินทางเข้าไปทำงานที่ศาลากลาง ผู้ว่าฯนครพนม จึงสั่งการให้ข้าราชการผู้นั้นกลับไปบ้าน และให้ถือว่าขาดราชการ เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตจากผู้ว่าฯ ซึ่งข้าราชการต้องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน

     นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212(ถนนชยางกูร) สายนครพนม-มุกดาหาร มีรถบรรทุกส่งของและรถบรรทุกสัตว์ที่เดินทางจากจังหวัดมุกดาหาร เพื่อไปที่จังหวัดนครพนมต้องติดยาวกว่า 4 กิโลเมตร เพราะต้องจอดยื่นเอกสารการผ่านเข้า-ออกระหว่างจังหวัด เพราะวันนี้เป็นวันแรกโดยด่านจุดคัดกรองดังกล่าวตั้งอยู่ที่ บ้านดอนสวรรค์ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ทั้งนี้ก็เป็นไปตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ จึงเสนอคำสั่งห้ามบุคคลเดินทางเข้า-ออก ข้ามเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม เว้นแต่เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล การทำให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค การป้องกันโรค การขนส่งสินค้าที่จำเป็น สินค้าอุปโภค บริโภค อุปกรณ์เครื่องมือเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ยานพาหนะเพื่อการกู้ชีพ กู้ภัยฉุกเฉิน รถพยาบาลและยานพาหนะของทางราชการ หรือได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด หรือผู้ที่ได้มอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นกรณีไป การสั่งปิดจังหวัดคุมเข้มโควิด-19 เริ่มตั้งแต่วันที่ 13-30 เมษายน 63

สุดเฮี๊ยบ ผู้ว่าฯนครพนมสั่งล็อกดาวน์ ข้าราชการข้ามเขตเจอไล่กลับจังหวัด

สุดเฮี๊ยบ ผู้ว่าฯนครพนมสั่งล็อกดาวน์ ข้าราชการข้ามเขตเจอไล่กลับจังหวัด

ข่าว/ภาพ ทวี อภิสกุลชาติ ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ