ข่าว

สั่งสอบด่วน ผู้ใหญ่บ้านเมืองนนท์จัดรดน้ำดำหัวขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณีผู้ใหญ่บ้านบางบัวทอง ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ไม่สนคำสั่งรัฐบาลแอบดอดจัดงานรดน้ำดำหัวปีใหม่ไทย ล่าสุดผู้ว่าฯ เมืองนนท์สั่งสอบด่วน

ความคืบหน้ากรณีผู้ใหญ่บ้านบางบัวทอง ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ไม่สนคำสั่งรัฐบาลแอบดอดจัดงานรดน้ำดำหัวปีใหม่ไทย ทั้งที่รัฐบาลที่ประกาศห้าม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ล่าสุดผู้ว่า จ.นนทบุรี สั่ง อ.บางบัวทอง ตั้งคณะกรรมการสอบผู้ใหญ่บ้านผิดวินัยร้ายแรง จัดงานรดน้ำดำหัว ขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

 

 

สั่งสอบด่วน ผู้ใหญ่บ้านเมืองนนท์จัดรดน้ำดำหัวขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัดนนทบุรี หลังมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอผู้ใหญ่บ้าน อ.บางบัวทอง จัดงานสงกรานต์รดน้ำดำหัว จึงได้มีคำสั่งให้จังหวัดตรวจสอบข้อเท็จจริงและตั้งคณะกรรมการสอบ เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งรัฐบาลในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโรคโคโรน่า 2019 และตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังสอบข้อเท็จจริงและพบว่ามีความผิดจริง จะมีการดำเนินการตามวินัยร้ายแรงต่อไป

 

 

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประกาศของกระทรวงวัฒนธรรม เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาล ประเพณีพิธีทางศาสนา และพิธีการต่างๆ กรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVD-19) ลงวันที่ 1 เมษายน 2563 ระบุว่า

 

 

 

เนื่องจากปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) มีการขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น ประกอบกับข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่าโรคนี้สามารถแพร่เชื้อติดต่อกันได้โดยผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ซึ่งผู้สูงอายุมีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) ได้ง่าย และเริ่มมีแนวโน้มการติดเชื้อของบุคคลในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลประเพณีสงกรานต์

 

 

 

ดังนั้น จึงยกเลิกข้อ 2.3.5 เทศกาลประเพณีสงกรานต์ ตามประกาศกระทรวงวัฒนธรรม เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาล ประเพณี พิธีทางศาสนา และพิธีการต่างๆ กรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) โดยให้ใช้แนวทางปฏิบัติ ดังนี้

 

 

 

1. งดเว้นการจัดงานสงกรานต์ในทุกระดับ

2. งดเว้นการเดินทางกลับภูมิลำเนา

3. งดเว้นการรดน้ำขอพรญาติผู้ใหญ่ทุกกรณี

4. งดการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค โดยเด็ดขาด

5. เพื่อสืบสานเทศกาลประเพณีสงกรานต์ให้ปฏิบัติดังนี้

5.1 สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน

5.2 การแสดงความกตัญญและขอพรต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่บ้านเดียวกันให้แสดงออกด้วยวิธีการกราบไหว้และขอพร โดยเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1 -2 เมตร และปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ สมาชิกในครอบครัวทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย

5.3 การแสดงความกตัญญและขอพรต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ไกลกัน ให้แสดงออกผ่านซ่องทางโทรศัพท์หรือสื่อออนไลน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ