ข่าว

สธ.เตรียมมาตรการเชิงรุก ค้นหาผู้ติดเชื้อโควิถึงพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยัน สถานการณ์โควิด-19 ในไทย ดีขึ้นตามลำดับทั้งในพื้นที่กรุงเทพและภูมิภาค ส่วนการตรวจหาเชื้อในห้องปฏิบัติการ ย้ำ ไม่จำเป็นต้องตรวจให้ทุกคนแต่จะเน้นเฉพาะจุด

วันที่ 8 เมษายน 2563-นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขจะแยกข้อมูลการเฝ้าระวังเป็น 2 กลุ่ม

อ่านข่าว : ลองเช็กดู เงินเยียวยา เราไม่ทิ้งกัน 5,000 บาทเข้าแล้วกลางดึกที่ผ่านมา

 กลุ่มแรก คือ คนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ คนไทย และชาวต่างชาติ ทุกคนที่เดินทางมาจะต้องถูกกัก state quarantine 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังโรค หากมีไข้ อาการทางระบบหายใจ จะถูกกักตัวในโรงพยาบาล

กลุ่มที่ 2 คือการเฝ้าระวัง คัดกรองผู้ป่วยในพื้นที่ โดยขณะนี้ภาพรวมของสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับทั้งในภูมิภาคและกรุงเทพฯ โดยการระบาดเป็นกลุ่มก้อน เช่น กลุ่มสนามมวย และสถาบันเทิงกระจายไปจังหวัดต่างๆ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้น้อยลง ประกอบกับมาตรการปิดสถานที่ของแต่ละจังหวัด และแต่ละจังหวัดมีมาตรการเฝ้าระวัง

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมีระบบค้นหาผู้ที่เดินทางและขอให้มีการกักตัว 14 วัน ส่วนผู้ป่วยนำเข้าสู่ระบบการรักษา ทั้งนี้ยกตัวอย่างระบบการค้นหาผู้ติดเชื้อในจังหวัดภูเก็ตที่ใช้ มาตรการค้นหาเชิงรุก "Active case finding" ด้วยการแบ่งพื้นที่เป็นโซนสถานการณ์ เช่น Red Zone ,orange Zone และ yellow zone เพื่อส่งทีมเจ้าหน้าลงพื้นที่เก็บตัวอย่างประชาชนในพื้นที่เสี่ยงหรือเกิดโรคระบาด ซึ่งเป็นการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ค้นพบผู้ติดเชื้อและนำเข้าสู่ระบบการรักษาได้อย่างรวดเร็ว  

"ซึ่งมาตรการนี้จะนำมาใช้ในการค้นหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจะลงเก็บตัวอย่างประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะมีอาการป่วยหรือไม่ก็ตาม เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19ที่แฝงอยู่ในกรุงเทพฯ"นพ.สุวรรณชัย กล่าว

นพ.สุวรรณชัย เผยถึงกรณีที่ประชาชนตั้งคำถาม ถึงการตรวจหาเชื้อในห้องปฏิบัติการทำไมไม่ตรวจให้ทุกคน โดยยืนยันว่า การตรวจในห้องปฏิบัติการไม่จำเป็นต้องตรวจทุกคน แต่จะเน้นการตรวจหาเชื้อแบบเฉพาะจุด ,เฉพาะสถานที่เสี่ยง ซึ่งจะทำแบบโมเดล จ.ภูเก็ต ที่ เป็นการค้นหาผู้ป่วยแบบเชิงรุก ยกตัวอย่าง วันนี้ที่มีผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 69 ราย จำนวนนี้ซึ่งเป็นการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ที่ทำได้ตรงจุดมากขึ้น

สำหรับการเตรียมสถานที่กักตัว มีข้อมูลรายงานวันที่ 8 เม.ย.2563  ขณะนี้มีจำนวนห้องทั้งหมด 1,883 ห้อง // แบ่งเป็น หน่วยงานราชการ จัดไว้ 2 แห่ง มี 136 ห้อง (มีผู้เข้าพักแล้ว 358 คน) จำนวนนี้ แบ่งเป็น ค่ายทหารอากาศโรงเรียนการบินกำแพงแสน จ.นครปฐม 36 ห้อง (เข้าพัก 75 คน ) // ฐานทับเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี 100 ห้อง (เข้าพักแล้ว 283 คน)

ส่วนภาคเอกชน (โรงแรมต่างๆ) มีจำนวนรองรับได้ 1,747 ห้อง มีผู้เข้าพักแล้ว 307 คน นั่นหมายความว่า มีจำนวนห้องเหลืออีกพอสมควร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ