ข่าว

อิตาลีดับพุ่งสถิติใหม่ 627 วันเดียว เผยยอดจริงอาจสูงกว่านี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ที่อิตาลียังมืดมน ยอดเสียชีวิตทะลุ 4 พัน ติดเชื้อใหม่เกือบ 6 พัน มาตรการไม่เข้มพอ

 


                        อิตาลีตัดสินใจเพิ่มมาตรการคุมชีวิตประชาชนมากขึ้นอีก หลังจากความพยายามยับยั้งไวรัสโรคโควิด-19 เกือบสองสัปดาห์ที่ผ่านมาภายใต้การล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ยังไม่ช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่และเสียชีวิตลงได้เลย โดยล่าสุด ยอดเสียชีวิตพุ่งพรวด 627 รายในวันเดียว 

 

 

                        จิออร์จิโอ โกริ นายกเทศมนตรีเมืองแบร์กาโม ในแคว้นลอมบาร์ดี ทางภาคเหนือ บอกฮัฟฟิงตันโพสต์ว่า ตัวเลขคนตายจากไวรัสในพื้นที่ของเขา สูงกว่าตัวเลขทางการ 4 เท่า “ผู้สูงอายุจำนวนมากกำลังนอนตายที่บ้านของตัวเอง หรือบ้านพักคนชราโดยไม่ได้รับการตรวจ  ไม่ว่าก่อนหรือหลังจากพวกเขาเสียชีวิต” ทั้งบอกด้วยว่านายกเทศมนตรีเมืองอื่นๆก็ยืนยันสถานการณ์แบบเดียวกัน 

 

                        หลังได้รับคำร้องจากผู้ว่าการแคว้นที่ได้รับผลกระทบหนัก ในที่สุด รัฐบาลกลางในกรุงโรม โดยโรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี ประกาศว่าตั้งแต่วันเสาร์นี้ จะปิดสวนสาธารณะทุกแห่ง หลังจากตลอดหลายวันที่ผ่านมา ยังคงมีประชาชนออกมาข้างนอก โดยไม่ฟังเสียงวิงวอนให้อยู่แต่ในบ้าน ให้ออกมาเฉพาะซื้อหาสิ่งของจำป็น มาตรการล่าสุด จะรวมถึงการห้ามออกไปวิ่งออกำลังกาย ขี่จักรยาน 

 

รองประธานกาชาดจีนอึ้งเมื่อเห็นล็อกดาวน์แบบอิตาลี

 

                        “เรามีคนตายมากมายก่ายกอง แล้วยังต้องการอะไรอีก ผู้คนถึงจะเข้าใจถึงโศกนาฏกรรมที่เราเผชิญอยู่” เซร์จิโอ เวนทูรี หัวหน้าทีมรับมือไวรัสในแค้นเอมีเลีย-โรมัญญา อีกแคว้นมั่งคั่งทางเหนือของอิตาลีที่โรคระบาดกระทบหนัก 

                        หลังจากแซงจีนเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ยอดผู้เสียชีวิตในอิตาลีก็เพิ่มขึ้นอีกหลักพัน ล่าสุด อยู่ที่ 4,032 ราย  ติดเชื้อใหม่ 5,986 ยอดสะสม 41,035 ราย 

                        อันเจโล บอร์เรลลี หัวหน้าสำนักงานป้องกันพลเรือนอิตาลี กล่าวว่า เราคงไม่ได้เห็นยอดติดเชื้อพีคในสัปดาห์หน้า แต่อาจเป็นสัปดาห์หลังจากนี้ 

 

 


                        ลอมบาร์ดี ศูนย์กลางการกระบาด ระบุว่า จะส่งทหารราว 100 นายออกไปช่วยตำรวจบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ และขอให้รัฐบาลกลางออกมาตรการใหม่ๆ สร้างหลักประกันว่า ชาวอิตาลีจะอยู่แต่ที่บ้าน 

                        สถานการณ์มิลาน เมืองหลวงของแคว้นลอมบาร์ดี และเมืองใหญ่อันดับสองของอิตาลี น่าเป็นห่วง ติดเชื้อแล้ว 3,804 ราย ติดเชื้อใหม่ 526 รายหรือเพิ่ม 16% เพิ่มมากที่สุดในบรรดาเมืองต่างๆในลอมบาร์ดี  มัสซิโม กัลลี หัวหน้าหน่วยโรคติดต่อ ที่โรงพยาบาลซัคโค กล่าวว่า แนวรบใหม่อยู่ที่มิลาน “ผมกังวลมากกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น มีคนออกมาข้างนอกนอกมากเกินไป” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ