ข่าว

วันโรคไตโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันโรคไตโลก คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน  โดย...  หมอไพร

          เนื่องจากการดำเนินชีวิตของผู้คนปัจจุบันส่งผลต่อการทำงานของไตเป็นอย่างมาก โรคไต จึงเป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพและชีวิตของชาวโลกมากขึ้นทุกวัน เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญในการปกป้องรักษาไต จึงเป็นจุดกำเนิดให้องค์การอนามัยโลกกำหนดให้มี "วันโรคไตโลก” ขึ้น ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมีนาคมของทุกปี

 

 

 

          ปีนี้สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายลดการบริโภคเค็ม สำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ประกาศจัดงานกิจกรรมสัปดาห์ "วันไตโลก” และสัปดาห์ลดการบริโภคเค็ม ในวันที่ 22 มีนาคม 2563 ภายใต้คำขวัญ “คัดกรอง ป้องกัน รู้ทันโรคไต”

          สมาคมชี้ให้เห็นว่าปัญหาผู้ป่วยโรคไตในประเทศไทยเป็นปัญหาสำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องโควิด-19 และฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 ที่มีอันตรายต่ออวัยวะภายในและสุขภาพของทุกคน

          การกินเค็มที่เกินพอดีก่อให้เกิดโรคไต เกิดโรคที่ไม่ติดต่อเช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันสูง เกาต์ โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง

 

วันโรคไตโลก

 

          ยังชี้ให้เห็นอีกว่าจากสถานการณ์โรคไตในปัจจุบันกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในระดับโลก คนไทยมีแนวโน้มเป็นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุสำคัญร้อยละ 70 มาจากโรคความดัน เบาหวาน ซึ่งมีสถิติรวมเกือบ 15 ล้านคน ผลตามมาคือเกิดภาวะ ไตเสื่อม และไตเสื่อมเร็วขึ้น ข้อมูลระบุว่าคนไทยป่วยเป็นโรค ไตวายเรื้อรัง ร้อยละ 17.6 ของประชากร หรือประมาณ 8 ล้านคน ป่วยระยะสุดท้าย 2 แสนคน ป่วยเพิ่มปีละ 7,800 คน ต้องล้างไตกันเป็นจำนวนมาก เป็นภาระของรัฐบาล ของครอบครัวและของผู้ป่วยเองอย่างหนักหน่วง การผ่าตัดเปลี่ยนไตได้แค่ปีละ 500 คน ด้วยเหตุนี้การทำอย่างไรจึงจะชะลอความเสื่อมของไตเพื่อเข้าสู่การล้างไตให้ช้าลงจึงมีความสำคัญยิ่ง

 

 

 

          ใครบ้างที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคไต-มีโรคประจำตัว เช่น ความดัน เบาหวาน เกาต์ ฯลฯ โดยตัวของโรคเองทำให้ไตค่อยๆ เสื่อมลง -กินยาควบคุมโรคประจำตัว ยาแก้ปวด ฯลฯ ทำร้ายไต -กินเค็ม กินอาหารปรุงแต่ง ชูรส สารกันเสีย พืชผักผลไม้ปนเปื้อนสารเคมี -เครียด กดดัน อดนอน พักผ่อนน้อย -อายุมากขึ้น ตั้งแต่อายุ 30-40 ปี ไตจะเสื่อมลงปีละร้อยละ 1

          ในเรื่องนี้ผู้เขียนได้เสนอข้อเขียนมาหลายตอนแล้วแพทย์แผนจีนเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งในการชะลอไตเสื่อมอีกทั้งยังสามารถฟื้นฟูการทำงานของไตได้ดีทีเดียว

          ขอแจ้งให้ท่านผู้มีพระคุณต่อไพรเวชคลินิกได้ทราบว่า เพื่อลดความเสี่ยงให้แก่ผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่คลินิกร่วมกับสังคมในการลดความเสี่ยงของโควิด-19 ไพรเวชคลินิกทั้ง 2 สาขา จะปิดให้บริการในคลินิกชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย แต่จะยังให้คำปรึกษา ตรวจและรักษาทางออนไลน์ ตลอดจนการส่งยา ขอให้ทุกท่านดูแลตัวเองให้แคล้วคลาดปลอดภัยดีนะคะ

          ติดต่อเราได้ทางช่องทาง โทร.08-6423-9535 เฟซบุ๊ก แฟนเพจ : https://www.facebook.com/Praivech Line@ : @praivech เวลา 09.30-18.00 น.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ