ข่าว

เปิดผลสอบ หมอหลี่ เหวินเลี่ยง ฮีโร่เตือนภัยไวรัสแต่ถูกลงโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลจีนประกาศผลสอบสวนหมอเตือนภัยไวรัสคนแรกแต่ถูกลงโทษ  สรุปตร.จีนดำเนินการไม่เหมาะสม 



                          เมื่อวานนี้ ( 19 มี.ค.) คณะกรรมการตรวจสอบแห่งชาติของจีน  ประกาศผลสอบสวนกรณี นายแพทย์หลี่ เหวินเลี่ยง จักษุแพทย์โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่น ถูกตำรวจในเมืองอู่ฮั่น เรียกตัวไปตักเตือน หลังจากเตือนอันตรายจากไวรัสโคโรน่าเมื่อปลายปีที่แล้วก่อนแพร่ระบาดไปทั่วอู่ฮั่นและทั่วโลก ได้ข้อสรุปว่า ตำรวจเมืองอู่ฮั่น ลงโทษหมอหลี่อย่างไม่เหมาะสม 

 

 

                          การเสียชีวิตของหมอหลี่ วัย 34 ปี  เมื่อ 7 ก.พ. จุดความโกรธแค้นอย่างหนักในสังคมจีน เนื่องจากเมื่อข้อความการเตือนภัยไวรัสเมื่อ 30 ธ.ค. 2562 ซึ่งตอนนั้นยังไม่ยืนยันว่าเป็นเชื้อชนิดใดในกลุ่มแชทเพื่อนร่วมรุ่นหลุดออกไปภายนอก  และแชร์ออกไปในวงกว้าง หมอหลี่ถูกตำรวจเรียกไปตักเตือนและให้เซ็นเอกสารยืนยัน เมื่อ 3 มกราคมว่า จะไม่แพร่ข่าวเท็จอีก ต่อมา เขาติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ขณะรักษาผู้ป่วยต้อกระจก อาการทรุดลง จนเสียชีวิต 

 

                          รัฐบาลปักกิ่งส่งทีมสอบสวนลงพื้นที่ทันที ผ่านไป 40 วันจึงสรุปว่า  การกระทำของหมอหลี่ ไม่ได้มีเจตนาก่อความไม่สงบเรียบร้อยในสังคม แต่ต้องการเตือนเพื่อนร่วมงานถึงอันตรายจากเชื้อใหม่ การกระทำของหมอหลี่ช่วยทำให้สาธารณชนตื่นตัว จึงมีส่วนช่วยควบคุมการระบาด

                         อย่างไรก็ดี กฎหมายป้องกันและการรักษาโรคติดเชื้อ มีข้อกำหนดเข้มงวดเรื่องการรายงาน การพิสูจน์ทราบ และการเผยแพร่ข้อมูลการระบาด ตำรวจจึงต้องสอบสวนตามกฎหมาย ประกอบกับข้อมูลที่หมอหลี่เผยแพร่ ยังไม่ได้ผ่านการยืนยันจากทางการหรือผู้เชี่ยวชาญ 

                         ถึงอย่างนั้น การที่ตำรวจลงโทษหมอหลี่ด้วยการตักเตือน ไม่ใช่มาตรฐานตามกฎหมาย ตำรวจควรเพิกถอนเอกสารตักเตือน และออกหนังสือขอโทษหมอหลี่และขอโทษครอบครัวของเขา นอกจากนี้ ผลสอบยืนยันด้วยว่า หมอหลี่ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเหมาะสมทันทีที่ล้มป่วย การรักษาทุกขั้นตอนผ่านการยินยอมจากตัวหมอเองและครอบครัว 

 

 

 

                          รายงานสอบสวนระบุด้วยว่า แม้ว่าหมอลี่ได้รับการยกย่องเป็นฮีโร่ จากฝ่ายไม่หวังดี ที่จ้องโจมตีพรรคคอมมิวนิสต์ในจีน และรัฐบาลจีน  แต่ข้อเท็จจริงคือ หลี่คือสมาชิกคนหนึ่งของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และไม่ใช่บุคคลต่อต้านระบบของจีน เจตนาก่อความสับสนและก่อกวนกระแสสังคมในจีนของฝ่ายตรงข้าม จะไม่มีวันสำเร็จ 

 

                          หลังเผยแพร่รายงาน สำนักงานความปลอดภัยสาธารณะอู่ฮั่น ประกาศในคืนวันเดียวกันว่า ได้เพิกถอนหนังสือตักเตือนหมอหลี่แล้ว และได้ขอโทษอย่างจริงในต่อครอบครัว ส่วนตำรวจที่ดำเนินการ ก็ถูกลงโทษทางวินัยแล้วเช่นกัน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ