ข่าว

นายกฯต่อสายแจ็คหม่า ใช้คอนเน็คชั่นรับซื้อยาไม่อั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ต่อสายบิ๊กตู่ คุยแจ็ค หม่า ใช้คอนเน็คชั่นให้ไทยซื้อเวชภัณฑ์-ยา รักษาโควิด-19 ได้ไม่อั้น ลั่น ทุกวันนี้ปิดประตูบ้าน ปิดชายแดนทุกด่านทำไมต้องพูดให้คนตกใจว่าปิดประเทศ พ้อหมดคำพูดสวยหรู ศัตรูคือโควิดไม่ใช่คนไทยด้วยกัน

 

 

             กระทรวงสาธารณสุข -19 มี.ค.2563-"อนุทิน" ต่อสายบิ๊กตู่ คุยแจ็ค หม่า ใช้คอนเน็คชั่นให้ไทยซื้อเวชภัณฑ์-ยา รักษาโควิด-19 ได้ไม่อั้น ลั่น ทุกวันนี้ปิดประตูบ้าน ปิดชายแดนทุกด่านทำไมต้องพูดให้คนตกใจว่าปิดประเทศ พ้อหมดคำพูดสวยหรู ศัตรูคือโควิดไม่ใช่คนไทยด้วยกัน ด้านทีมแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ ระดมสมอง เรียกความมั่นใจคนไทยถ้าฟังแพทย์ กักตัว -​ไม่ไปสถานที่แออัด อดทน 2-3 เดือนชนะโควิดได้
 

 

              เวลา13.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทีมผู้บริหารสธ.ร่วมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แถลงข่าวหลังประชุมร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อหามาตรการป้องกันการระบาดโรคโควิด-19
 

 

 

นายกฯต่อสายแจ็คหม่า ใช้คอนเน็คชั่นรับซื้อยาไม่อั้น


               นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องมั่นใจในบุคลากรที่มีประสบการณ์ผ่านการควบคุมโรคระบาดมาแล้วกว่า 20 ปี และต้องร่วมมือกันต่อสู้ ศัตรูของเราคือโควิด-19 ไม่ใช่คนไทยด้วยกัน ถ้าเราช่วยกันสู้จะไม่มีทางพ่ายแพ้ ตอนโรคระบาดมาใหม่ๆ รัฐบาลถูกตำหนิว่าดูแลแต่คนจีน เพราะในช่วงนั้นมีแต่คนจีนที่ติดเชื้อ วันนี้ขอให้มองว่าเราได้อะไรกลับมา จีนพร้อมสนับสนุนเราทุกด้าน เมื่อเช้า แจ็ค หม่า โทรศัพท์เข้ามา ตนต่อสายให้คุยกับนายกฯโดยแจ็ค หม่า ขอบคุณประเทศไทยที่ช่วยดูแลคนจีน และพร้อมสนับสนุนเวชภัณฑ์ เราจึงขอให้แจ็ค หม่า ใช้คอนเน็คชั่นติดต่อไปยังเจ้าของผลิตภัณฑ์ให้ขายของให้ไทย ไม่ต้องให้ฟรี เวชภัณฑ์แล้ยามีเท่าไหร่เรารับซื้อหมด


                "รัฐบาลไม่สามารถหาคำพูดไพเราะอะไรได้อีกนอกจากบอกว่า การสร้างเกราะป้องกันโควิดเป็นภารกิจหลักของรัฐบาลที่จะมอบให้กับประชาชน ถ้าประชาชนให้ความร่วมมือ 14 วันไม่ออกไปไหน โควิดที่อยู่ในคอเราก็แพร่ไปสู่คนอื่นไม่ได้ จะให้ล้างห้อง ล้างถนน ก็ต่อสู้ไม่ได้ วันนี้เห็นพวกผมนั่งทำงาน นั่งประชุมใกล้กันไม่ใช่ไม่กลัวติดโรค แต่จะจำเป็นเพราะมีภารกิจเต็มบ่า เราห่วงประชาชนมากกว่าตัวเอง ต้องมานั่งทำงาน ต่อให้ป่วยเดินไม่ได้ สมองก็ต้องยอมทำงาน จึงขอความเป็นธรรมจากประชาชนให้กับพวกเราบ้าง" นายอนุทิน กล่าว

 

 

“ปิดทุกด่านชายแดน ทำไมต้องพูดปิดปท.ให้คนตกใจ”

             ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา เสนอให้ปิดประเทศ 21 วัน นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่ออกมาตรการคือรัฐบาลเราไม่จำเป็นต้องไปพูดคุยกับใคร ยอมรับว่าเป็นเรื่องดีที่มีความเห็นต่าง วันนี้ทุกคนจะเห็นได้ว่า สำนักงานการบินออกมาตรการให้การเดินทางเข้ามาในประเทศไทยยากยิ่งขึ้น ก่อนซื้อตั๋วเครื่องบินต้องมีใบรับรองแพทย์ 72 ชม.มีประกันสุขภาพ 1แสนเหรียญดอลล่าร์สหรัฐฯ และต้องกักตัว 14 วัน เพื่อลดจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศไทยให้มากที่สุด

                “วันนี้เราปิดประตูบ้านหมดแล้ว กระทรวงมหาดไทย ก็ปิดด่านชายแดนทุกด่านไม่ให้คนต่างชาติเข้าออก แล้วทำไมจะต้องพูดคำว่าปิดประเทศให้คนตกใจ ในต่างจังหวัดสนามมวย สถานบันเทิงปิดหมดแล้ว อย่าให้มีการจัดคอนเสิร์ตเกิดขึ้นอีก ทุกจังหวัดต้องลดกิจกรรม มั่นใจว่า 14 วันต้องดีขึ้น แต่ถ้ายังไม่มั่นใจอีก คนที่ประสาทก็คือตัวเอง ย้ำว่าโควิดไม่ได้เดินทางได้เอง ถ้าเราไม่ไปกินน้ำลาย หรือน้ำมูกใคร กินร้อนช้อนกู ไม่สัมผัสกัน ต่างคนต่างอยู่ ห่างกู 2 เมตร ไม่ติดแน่นอน แต่ถ้าใครซวยจริงๆติดเชื้อก็รักษาให้หายได้ไม่ตาย” นายอนุทินกล่าว
 

 

              ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีสถานบริการกึ่งผับ กึ่งร้านอาหารไม่ยอมปิดบริการ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็อย่าเข้าไปอุดหนุน แนะนำว่าให้มีชีวิตอยู่ก่อน ดีกว่าได้เงินแล้วไม่มีโอกาสได้ใช้ ฝืนเปิดร้านต่อ ต้นทุนก็มีแต่จะเพิ่มขึ้น ถ้าหยุด 14 วันแล้วทำได้ดีสถานการณ์ก็จะดีขึ้น

 


“ปลัดสธ.ยันคนรักษาคนไทย ไม่ปล่อยให้ป่วย-ตายเหมือนอังกฤษ”

              ด้าน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลและทีมแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญยืนยันในความพร้อม ในการรับมือโรคระบาดโควิด-19 ในกทม.ได้สำรวจเตียงพยาบาล พบว่าสามารถรองรับผู้ป่วยสูงสุดกว่า 1,000 ราย และขยายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อพร้อมรับมือหากมีผู้ป่วยหนัก 6,000 ราย และได้เตรียมความพร้อมให้โรงพยาบาลชุมชน มีหอผู้ป่วยเฉพาะโรค ในวันนี้ได้พูดคุยกับผู้บริหารของกระทรวง อดีตปลัดกระทรวง และอดีตอธิบดี ซึ่งเป็นอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมีประสบการณ์ผ่านการระบาดของโรค ทั้งไข้หวัดนก โรคซาร์ ไข้หวัดใหญ่2009 โดยทุกคนเห็นตรงกันว่าทิศทางของประเทศไทย ที่เดินมาถึงขณะนี้มีความมั่นใจที่จะดูแล ชีวิต และสุขภาพของคนไทย คล้ายกับกรณีซูเปอร์สเปรดของเกาหลีใต้ ซึ่งจะสามารถควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติได้ ยืนยันว่าเราจะไม่ปล่อยให้มีคนป่วยและตาย เหมือนประเทศอังกฤษ

              
“หมอปิยะสกล เผยยารักษาโควิด-19 มาแน่”

 

            นายกฯต่อสายแจ็คหม่า ใช้คอนเน็คชั่นรับซื้อยาไม่อั้น

 

            ด้าน นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การดำเนินการในแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลมาถูกทางแล้ว โดยระยะแรกเป็นการป้องกันซึ่งทำได้ดีพอสมควร ขณะนี้เรากำลังเข้าสู่ระยะที่มีผู้เจ็บป่วยมากขึ้น จึงจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้เป็นหนึ่งเดียว ที่ผ่านมาในระดับปฏิบัติอาจมีความไม่เข้าใจอยู่บ้าง แต่ปัจจุบันได้ประสานทุกอย่างจนมีความมั่นใจ ทุกเรื่องไม่ใช่ดีดนิ้วทีเดียวแล้วยาจะมา แต่ตอนนี้มีความชัดเจนแล้วว่ายามาแน่ ดังนั้นประชาชนซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากที่สุดจึงต้องให้ความมั่นใจ ถ้าไทยรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว ก็จะสามารถผ่านวิกฤตินี้ไปได้ แต่ขณะนี้ยังเห็นภาพวัยรุ่นไปเที่ยวผับ บางคนกลับมาจากต่างประเทศ พ่อ แม่ ส่งไปกักตัวก็ยังรวมตัวกัน สังสรรค์ดื่มเหล้า แล้วกลับบ้านส่งผลให้ญาติป่วยติดเชื้อ

 

 

“อย่าโวยห้ามรวมตัวเกิน 50 คน ทำเพื่อลดแพร่โรค”

 

นายกฯต่อสายแจ็คหม่า ใช้คอนเน็คชั่นรับซื้อยาไม่อั้น
 

 

           ด้านนพ.อุดม คชินทร อดีตคณะบดีแพทย์ศาสตร์ศิริราช กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมีความเข้าใจเกี่ยวกับโรค ไม่ตื่นตระหนก ที่ผ่านมาไทยรับมือได้ดีมาก 2 เดือน มีคนไข้ไม่ถึง 100 ราย เสียชีวิตเพียง 1 ราย แต่ในช่วงนี้ผู้ติดเชื้อวันละ 30 ราย และในวันนี้เพิ่มอีก 60 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากที่ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการจึงไม่มาพบแพทย์ และบางคนไม่รับผิดชอบต่อสังคมจึงทำให้โรคแพร่ระบาด รัฐบาลห้ามไม่ให้คนมารวมตัวชุมนุมเกิน 50 คน ซึ่งยังยอมให้มากกว่าต่างประเทศที่ห้ามรวมตัวกันเกิน 20 คน ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยง ไม่ให้การแพร่ระบาดเข้าสู่ระยะ 3 พร้อมยกตัวอย่างประเทศจีนก่อนดำเนินมาตรการกักตัวมีผู้แพรเชื้อโดยไม่รู้ตัวถึง 6 เท่า
 

 

 

นายกฯต่อสายแจ็คหม่า ใช้คอนเน็คชั่นรับซื้อยาไม่อั้น

               นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ขณะนี้โรคระบาดกระจายไปทั่วโลกโอกาสที่จะทำให้โรคโควิด-19 หายเกลี้ยงไปเป็นเรื่องยาก การเดินทางหลังจากนี้ เป็นเรื่องระยะยาว ไม่ใช่แค่ 1-2 เดือน ที่ผ่านมาเราพยายามกดเอาไว้เพื่อรอยาและวัคซีน โดยขณะนี้เห็นทิศทางแล้วว่ามียารักษาทำให้ไวรัสเพิ่มจำนวนได้น้อยลง และลดความรุนแรงของโรค ขอให้มั่นใจว่าเราจะลดอุบัติการของการสูญเสีย แต่ต้องใช้เวลาต่อสู้โรคนี้อีกยาวนาน
 

 

“ร่วมใจสู้โควิดไม่มีแบ่งฝ่ายเผด็จการ-ปชต.”

 

นายกฯต่อสายแจ็คหม่า ใช้คอนเน็คชั่นรับซื้อยาไม่อั้น

               นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดสธ. กล่าวว่าที่ผ่านมามีคนเสนอมาตรการมากมาย แต่ไม่มีมาตรการเดียวที่ใช้จัดการให้ทุกอย่างจบลงได้ การบริหารตามความจำเป็น และเหมาะสมจึงสำคัญที่สุด จึงขอให้สื่อมวลชนเลิกเป็นคนดู หรือคนเชียร์ แต่ควรเข้ามาอยู่ในทีม สร้างความเข้าใจกับประชาชน เวลานี้ไม่มีการแบ่งแยกแบ่งสี ไม่มีเผด็จการ หรือประชาธิปไตย ข้อเรียกร้องขอให้ตรวจโรคฟรีทุกคนทั่วประเทศไม่ใช่คำตอบ100เปอร์เซ็นต์ ทุกอย่างมีข้อจำกัด กว่าจะตรวจเจอต้องใช้เวลา กรณีเซียนมวย ตอนแรกโพสต์บอกวว่าไม่ติดเชื้อ อีก 3 วันต่อมา จึงพบว่าติด ยืนยันว่าพวกเราคิดทุกเรื่องที่เสนอมา อะไรทำแล้วดีมีประโยชน์ไม่เคยลังเล เพราะถ้าไม่จัดการให้เร็วอัตราการป่วยและเสียชีวิตจะพุ่งสูงกว่านี้
 

 

“ย้ำไทยเดินมาถูกทาง หน่วงโรค-ปิดประเทศ”

                นพ.ไพจิตร วราชิต อดีตปลัดสธ. กล่าวว่า ตนเคยเป็นผบ.ควบคุมเหตุการณ์โรคระบาดไข้หวัด 2009 ซึ่งวิธีการควบคุม โรคระบาดมีอยู่ 3 แนวทาง 1ไม่ทำอะไรเลยปล่อยให้โรคระบาดไปเรื่อยๆ 2.หน่วงโรคคล้ายฝายชะลอน้ำ และ3.ปิดประเทศ ซึ่งไทยใช้แนวทาง 2-3 ร่วมกัน แต่ไม่ได้พูดให้คนตกใจว่าปิดประเทศ จึงขอให้เชื้อมั่นว่าทิศทางนี้ถูกที่สุด ยืนยันว่าไข้หวัดใหญ่ 2009 มีคนติดเชื้อและตายมากกว่านี้ แต่คนยังไม่เกิดความกลัวเท่ากับโรคโควิด -19 จึงขอให้บุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงคือผู้สูงอายุอยู่ดับบ้าน อย่าออกไปกินข้าวนอกบ้าน รออีก 2-3 เดือนเรื่องอาจจะจบ ถ้าเราหยุดความเคลื่อนไหว 2สัปดาห์ถึง 1 เดือนการติดเชื้อก็จะไม่เพิ่มมากขึ้น และขอให้มั่นใจว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ จะไม่แสดงอาการแทบไม่ต้องกินยาก็หายเองส่วนผู้ที่มีอาการปานกลางหรือป่วยหนัก สธ.มีความพร้อมในการรักษา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ