ข่าว

เตรียมตัวซื้อ 9 มี.ค.รถธงฟ้าขอนแก่นพร้อมขายหน้ากาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์จังหวัดขอนแก่นเผย ร้องเรียนหน้ากากอนามัยร้อนจนสายด่วน 2569 แทบไหม้ ทั้งถามแหล่งซื้อขายและร้องขายเกินราคา จับปรับแล้ว 1 ราย และร่วมกับตำรวจเร่งสืบค้นคนกระทำผิดกฎหมายอย่างเร่งด่วน รถธงฟ้าพร้อมขาย 9 มี.่ค.63

วันที่ 6 มี.ค.2563 นายชัยยะเจตน์ จันทร์อักษร พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ถึงสถานการณ์การจำหน่ายหน้ากากอนามัยในจังหวัดขอนแก่น  จากที่เกิดการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือโรค COVID-19 ซึ่งพบผู้ติดเชื้อกลุ่มแรกในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน และมีการแพร่ระบาดไปยังอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งมีมาตรการรับมืออีกทั้งการประชาสัมพันธ์การป้องกันตนเองในเบื้องต้นเพื่อป้องกันโรค COVID-19

จังหวัดขอนแก่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้ามีสนามบินขนาดใหญ่มีผู้โดยสารทั้งในและต่างประเทศเดินทางเข้าออกจำนวนมาก เป็นศูนย์กลางการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษาหลายแห่ง อีกทั้งมีศูนย์กลางการรักษาพยาบาลของภาครัฐและเอกชน จำนวน 5 แห่ง ซึ่งใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองรับผู้ป่วยทั้งในและต่างประเทศ เป็นสาเหตุให้มีความต้องการใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการระบาดของโรคจำนวนมาก

สถานการณ์การจำหน่ายหน้ากากอนามัยในเขตพื้นที่ 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่นในขณะนี้ พบว่าร้านขายยาทั่วไป สินค้าประเภทหน้ากากอนามัยทุกชนิดสินค้าขาดตลาดประมาณ 1-2 เดือน หน้ากากอนามัยชนิดเอ็น 95 ปัจจุบันสินค้าไม่มีจำหน่าย  หน้ากากอนามัยชนิดคาร์บอนสีดำ ปัจจุบันสินค้าไม่มีจำหน่าย หน้ากากอนามัยชนิดใยสังเคราะห์ 3 ชั้น สีขาวเขียว ปัจจุบันไม่มีสินค้าจำหน่าย หรือยังไม่มีกำหนดส่งสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย

ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีก ค้าส่ง ได้แก่ เซเว่น-อีเลฟเว่น โลตัสเอ็กซ์เพรส มินิบิ๊กซี แฟมิลี่มาร์ท ฯ สินค้าหน้ากากอนามัยทุกชนิดทุกประเภทไม่มีจำหน่าย สินค้าขาดตลาดประมาณ 1-2 เดือน ห้างสรรพสินค้า ร้านยาในห้าง ได้แก่ ร้านยาเพรียว วัตสัน  ไม่มีสินค้าจำหน่ายแล้วยังไม่มีกำหนดส่งสินค้าจากสำนักงานใหญ่  ส่วนร้านค้าธงฟ้าที่ได้รับหน้ากากอนามัยระหว่างวันที่ 11-14 กุมภาพันธ์ 63 จำนวน 10 ร้าน ปริมาณ 12,000 ชิ้น มีการจำหน่ายราคา 4 ชิ้น 10 บาท จำหน่ายหมดแล้วและได้รับจัดสรรเพิ่มเติมจำนวน 2 ร้าน ปริมาณ 2000 ชิ้น จำหน่ายราคา 4 ชิ้น 10 บาท (ชิ้นละ 2.50 บาท) รวมได้รับจัดสรรจำนวน 12 ร้านค้าปริมาณ 14,000 ชิ้น ซึ่งการจัดสรรปันส่วนของร้านค้าธงฟ้ายังไม่เพียงพอและอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินทางไปซื้อได้  อีกทั้งมีการประชาสัมพันธ์ข่าวในวงกว้าง  ทำให้มีประชาชนไปรอต่อแถวซื้อสินค้าจำนวนมาก  แม้จะจำกัดปริมาณการซื้อคนละไม่เกิน 4 ชิ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในพื้นที่ ทั้งนี้มีร้านค้าธงฟ้าในพื้นที่ขอนแก่นได้ยื่นแสดงความจำนงจำหน่ายหน้ากากอนามัยเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดได้ส่งรายชื่อเพิ่มอีก 32 รายให้กับกรมการค้าภายในและจะมีการส่งชื่อไปเรื่อย ๆเพราะมีร้านค้าธงฟ้าแสดงความจำนงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ร้านที่เคยได้รับของมาขายแล้วซึ่งจำกัดที่ ร้านละ ไม่เกิน 2,000 ชิ้น จะไม่ได้รับการของซ้ำอีก

เตรียมตัวซื้อ 9 มี.ค.รถธงฟ้าขอนแก่นพร้อมขายหน้ากาก

 

และจากที่กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่นได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตามสถานการณ์การจำหน่ายหน้ากากอนามัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นเป็นประจำทุกวัน  ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดโดยรายงานไปยังกระทรวงพาณิชย์ได้รับทราบ

ขณะเดียวกัน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่นได้มีหนังสือถึงอธิบดีกรมการค้าภายในขอความอนุเคราะห์ปันส่วนหน้ากากอนามัยจำนวน 100,000 ชิ้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ อีกทั้งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่  ซึ่งขณะนี้หน้ากากอนามัยขาดแคลนและหาซื้อได้ยากมาก  โดยจะใช้สถานที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่นเป็นจุดจำหน่ายและกระจายหน้ากากอนามัย ซึ่งกรณีนี้จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้สินค้า แต่จากที่ทางกระทรวงได้คิกออฟ คาราวานสินค้าธงฟ้าวันนี้นั้น จังหวัดขอนแก่นเองนั้น ได้รถธงฟ้า 2 คัน ซึ่งมีสินค้าจำเป็นในการดำรงชีวิต ทั้งน้ำมันพืช น้ำตาลทราย ปลากระป๋อง ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และหน้ากากอนามัย มาจำหน่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยจะจำหน่ายวันแรกที่ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ในวันจันทร์ที่ 9 มี.ค.นี้ ทั้ง 2 คัน จากนั้นจะทยอยไปตามอำเภอต่างๆ อย่างต่อเนื่องทุกวัน จนถึงวันที่ 8 เม.ย. สำหรับหน้ากากอนามัยยังคงจำหน่ายจำกัดให้คนละ ไม่เกิน 4 ชิ้น

เตรียมตัวซื้อ 9 มี.ค.รถธงฟ้าขอนแก่นพร้อมขายหน้ากาก

เตรียมตัวซื้อ 9 มี.ค.รถธงฟ้าขอนแก่นพร้อมขายหน้ากาก

 

นายชัยยะเจตน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่นได้รับเรื่องร้องทุกข์ผ่านสายด่วน 1569 เกี่ยวกับการจำหน่ายหน้ากากอนามัยว่า ไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้  ร้องเรียนซื้อผ่านระบบออนไลน์แล้วไม่ได้สินค้า  ร้องเรียนร้านค้าออนไลน์จำหน่ายราคาสูงเกินสมควร  ซึ่งมีการร้องเรียนเข้ามามาก มีหลายเรื่องที่ต้องมีการสืบค้นร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และที่ผ่านมาได้จับกุมผู้จำหน่ายขายเกินราคาไปแล้ว 1 ราย

ทั้งนี้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่นได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการจำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสมเหตุสมผล ไม่แพงจนเกินไปเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยและหากพบเจอกันกักตุนสินค้าหรือจำหน่ายในราคาไม่เป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ซึ่งผู้กระทำผิดมีโทษดังนี้ 1.ให้ติดป้ายแสดงสินค้าและบริการให้ชัดเจนและเปิดเผย ไม่ปิดป้ายโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท 2. ห้ามจำหน่ายสินค้าและบริการควบคุมสูงกว่าราคาที่กำหนด โทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3.ห้ามกักตุนสินค้า หรือปฏิเสธ ประวิง การจำหน่ายสินค้าและบริการควบคุมโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรหรือจงใจทำให้ราคาสูงหรือต่ำเกินสมควร โทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปีหรือปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

เตรียมตัวซื้อ 9 มี.ค.รถธงฟ้าขอนแก่นพร้อมขายหน้ากาก

 

เตรียมตัวซื้อ 9 มี.ค.รถธงฟ้าขอนแก่นพร้อมขายหน้ากาก

ข่าว/ภาพ จิติมา จันพรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ขอนแก่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ