ข่าว

สถานการณ์โควิด-19 ในอิหร่านช่างสับสน เสียชีวิต 210 จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งในประเทศที่องค์การอนามัยโลกเป็นห่วง ก็คืออิหร่าน แต่นอกจากจำนวนผู้ติดเชื้อสูงในเวลารวดเร็ว สถานการณ์ยังเต็มไปด้วยความสับสน 



                           ทางการอิหร่าน ประเทศที่เป็นศูนย์กลางสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ระบาดในตะวันออกกลาง แจ้งยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดวันนี้ 593 ราย  (วันเดียวเพิ่ม 205 ราย ) เสียชีวิต 43 ราย  แต่ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธรายงานของบีบีซีภาคภาษาเปอร์เซีย ที่อ้างการสำรวจโรงพยาบาลต่างๆในอิหร่านด้วยตนเอง พบว่า โรคโควิดคร่าผู้ป่วยอย่างน้อย 210 รายแล้ว  ขณะโฆษกกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน กล่าวหาบีบีซีทันควันว่า ผนึกกำลังกับศัตรูอิหร่านในภูมิภาค เพื่อแพร่ข้อมูลเท็จ 

 

 

 

                           ข้อมูลและถ้อยแถลงสับสน เรียกว่าเริ่มมาตั้งแต่อิหร่านเปิดเผยครั้งแรกว่า มีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยจากไวรัสโคโรน่าเมื่อกว่าสัปดาห์ก่อน นับจากนั้นมา ผู้ติดเชื้อไวรัสและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนใหญ่มาจากเมืองกอม เมืองศักดิ์สิทธิ์ของมุสลิมชีอะห์ ต่อมา พบผู้ติดเชื้อมากขึ้นในเมืองหลวงเตหะราน และพื้นที่อื่นๆของประเทศที่มีประชากร 80 ล้านคน

 

                           บุคคลสำคัญในอิหร่านพยายามให้ภาพว่า สถานการณ์ยังจัดการได้  แต่เป็นศัตรูต่างชาติที่ทำให้สถานการณ์ดูเกินจริง ถือโอกาสสร้างความหวาดกลัว 

 

                           แต่แล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 7 คนติดเชื้อไวรัสนี้ รวมถึงรองประธานาธิบดีหญิงที่รับผิดชอบกิจการสตรี รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ที่รับผิดชอบคุมโรค 

 

                           จากอิหร่าน เชื้อลามไปเพื่อนบ้านในภูมิภาคเดียวกัน และไปไกลถึงแคนาดา นอรเวย์ นิวซีแลนด์ ที่พบผู้ติดเชื้อคนแรกๆ ต้นตอจากอิหร่าน 

 

                           เมื่อวันพฤหัสบดี อิหร่านปิดโรงเรียน ยกเลิกการละหมาด และออกมาตรการห้ามนักเดินทางจากจีน แม้ว่าความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน คือน้ำเลี้ยงเศรษฐกิจของอิหร่านขณะเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ 

 

                           ซาอิด นามาคี รัฐมนตรีสาธารณสุขอิหร่าน ยอมรับว่า สถานการณ์ข้างหน้ายังยากลำบาก กระนั้น เขาประเมิน การระบาดของโรคนี้อาจจะแตะจุดพีคในสัปดาห์หน้า  แต่ขอให้ประชาชนร่วมมือ ลดการปนเปื้อน และงดเดินทาง 

 

                           สื่อทางการอิหร่าน พากันปฏิเสธรายงานของบีบีซี ภาคภาษาเปอร์เซีย ที่ว่ามีคนตาย 210 คน โดยเป็นตัวเลขรวบรวมจากโรงพยาบาล ซึ่งรพ.จำนวนมาก ขาดอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับใช้ยืนยันการติดเชื้อไวรัส จึงเป็นคำถามไม่น้อยว่าตัวเลขนี้แม่นจำจริงหรือ 


                          เหตุที่สับสนส่วนหนึ่งเพราะอัตราการตายจากโรคโควิด-19 ในอิหร่านสูงถึง 10% ขณะอัตราเฉลี่ยที่องค์การอนามัยโลกคำนวณ ยังอยู่ที่ราว 2%  หากยอดเสียชีวิตของอิหร่านถูกต้อง ก็บ่งว่าตัวเลขติดเชื้อที่แท้จริง อาจสูงกว่านี้ 

                         

                          ความสับสนยังเพิ่มขึ้นอีก เมื่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น  อย่าง นาฮีด โคดาคารามี ประธานคณะกรรมการสาธารณสุข สภาเมืองเตหะราน บอกสื่อเมื่อวันศุกร์ว่า  อาจมีผู้ติดเชื้อในอิหร่าน ระหว่าง 1 หมื่นถึง 1.5 หมื่นคน โดยไม่ได้บอกว่าสรุปตัวเลขนี้มาจากไหน 

 

                         

                          ที่กรุงวอชิงตัน  ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ผู้มีบทบาทสำคัญในนโยบายโดดเดี่ยวอิหร่าน กล่าวต่อรัฐสภาเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า เขาไม่เชื่อว่าอิหร่านมีความพร้อมรับมือกับโรคระบาด โครงสร้างพื้นฐานทางสาธารณสุข ไม่ได้เข้มแข็ง และทันสมัย อีกทั้งไม่เต็มใจที่จะแชร์ข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้นในอิหร่าน  ขณะที่นักวิจารณ์บอกว่าก็เพราะนโยบายแซงชันของสหรัฐ ที่บั่นทอนทรัพยากรด้านสาธารณสุขของอิหร่านตลอดหลายปีที่ผ่านมา 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ