ข่าว

อนาคตใหม่ ซัดกฎหมายธำรงวินัยทหารใช้ 87 ปีล้าหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิโรจน์" จัดหนัก ซัด กฎหมายธำรงวินัยทหารใช้มา 87 ปี ล้าหลัง ชี้ ถึงเวลาแก้ไข กันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยกราดยิงโคราช

 

 

                         เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 15 ก.พ.2563-ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา พรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรม "จากโคราชสู่การปฏิรูปกองทัพ #เมื่อน้ำตาไม่ใช่คำตอบ" โดยก่อนการเริ่มกิจกรรม ประชาชนต่างร่วมกันยืนไว้อาลัยให้กับเหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา


 

 

 

 

อนาคตใหม่ ซัดกฎหมายธำรงวินัยทหารใช้ 87 ปีล้าหลัง

 

                    นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวในหัวข้อเสวนา "ถูกซ่อมเป็นประจำความเป็นธรรมจะมีได้อย่างไร" ในตอนหนึ่งว่า กฎหมายการธำรงวินัยของทหารทั้งหมด 8 หน้านั้นเก่าแก่มาก หากไปอ่านดูจะพบว่าการบัญญัติเนื้อหาและการการแก้ไขไว้ล่าสุด ถูกลงชื่อโดยพระยาพหลพลพายุหเสนา โดยไม่ได้มีการปรับให้ทันสมัยและเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และมีความผิดปกติอยู่หลายมาตรา ตนเห็นว่าควรต้องแก้ไขและเพิ่มเข้าไป 3 ข้อ

 

                      คือ 1.เพิ่มหลักสิทธิมนุษยชน ที่ต้องปกป้องสิทธิของทหารและร.ร.ทหาร ไม่ให้เกิดเหตุการณ์การซ่อมหรือละเมิดความเป็นมนุษย์ จนเป็นเหตุให้เกิดการคับแค้นใจ กระทั่งนำไปสู่เหตุการณ์โศกนาฏกรรมกราดยิงที่โคราชเป็นตัวอย่าง ประชาชนจะเกิดความระแวงทหารไม่จบไม่สิ้น 2.มีกลไกคุ้มครองทหารที่เป็นผู้ร้องทุกข์ โดยไม่ควรยึดติดกับตัวบุคคลแต่ให้ยึดที่ระบบแทน 3.กำหนดขอบเขตอำนาจของศาลทหาร โดยเฉพาะศาลอาญาศึก โดยจำเลยต้องเป็นทหารเท่านั้น ห้ามจับพลเรือนขึ้นศาลทหารโดยเด็ดขาด และจำกัดหน้าที่ขอบเขตของศาลทหารลง แต่หากพบการทุจริตต้องนำขึ้นศาลยุติธรรมหรือศาลอาญาเท่านั้น ตอนนี้สังคมควรรู้ว่าเราใช้พ.ร.บ.ฉบับเดิมมา 87 ปีแล้ว ถึงเวลาที่ต้องซ่อมต้องแก้ความล้าหลังนี้ได้แล้ว

 

 

อนาคตใหม่ ซัดกฎหมายธำรงวินัยทหารใช้ 87 ปีล้าหลัง

 

                 "การธำรงวินัยต้องมีมาตรฐาน ต้องไม่มีเหตุการณ์การซ่อมในค่ายจนเกิดการสูญเสียและบอกว่ามันคือหน้าที่ ต้องไม่มีการเกณฑ์ทหารที่ยัดเยียดแต่ต้องมาจากการสมัครใจพร้อมปฏิบัติการ พร้อมทำหน้าที่อย่างมีเกียรติ เพิ่มสวัสดิการและเงินเดือนที่สามารถเลี้ยงดูคนข้างหลังได้ นี่เป็นกองทัพที่เราอยากเห็นและอยากให้เป็น ทหารที่พร้อมปฎิบัติการเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และประชาชน ซึ่งเป็นระบบที่เราอยากจะผลักดันในอนาคต ไม่ใช่ปลดประจำการแล้วได้ทักษะล้างรถหรือเลี้ยงไก่" นายวิโรจน์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ