ข่าว

WHOห่วงดีมานด์หน้ากากอนามัยพุ่ง 100%-กระทบสู้ศึกไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลกเตือนสถานการณ์หน้ากากอนามัย-อุปกรณ์ป้องกันไม่พอให้บุคลากรการแพทย์ได้ใช้ อุปสรรคช่วยชีวิตผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

 

 Tedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวเตือนว่า การต่อสู้กับสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าระบาด อาจติดขัดจากปัญหาหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันส่วนตัวขาดแคลน และส่วนหนึ่งเพราะคนที่ไม่ได้อยู่แนวหน้าดูแลคนไข้ ใช้อุปกรณ์เหล่านี้อย่างไม่เหมาะสมและอย่างกว้างขวาง 

 

ผอ.องค์การอนามัยโลกเรียกร้องนานาประเทศ อย่าสต็อกอุปกรณ์ป้องกันที่โรงพยาบาลต่างๆในจีนจำเป็นต้องใช้อย่างมาก พร้อมกล่าวชื่นชมบริษัทต่างๆที่ตัดสินใจส่งหน้ากากอนามัยเฉพาะ ให้กับบุคลากรการแพทย์เท่านั้น  

โลกเผชิญความปั่นป่วนขัดข้องรุนแรงในตลาดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (พีพีอี) ความต้องการหรืออุปสงค์พุ่งกว่า 100 เท่าของภาวะปกติ และราคาสูงกว่าปกติ 20 เท่า การผลิตป้อนความต้องการอาจล่าช้าในระยะ 4-6 เดือน สถานการณ์คับขันยังถูกซ้ำเติมจากการใช้อุปกรณ์เหล่านี้อย่างไม่เหมาะสมนอกสถานที่ดูแลคนไข้  องค์การอนามัยโลกจึงขอให้ประเทศที่มีอัตราติดเชื้อไวรัสโคโรน่าไม่มากนัก อย่าสต็อกอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล เพื่อให้กลุ่มคนที่ต้องการจริง ได้ใช้  

 

 


ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกประเมินว่า บุคลากรการแพทย์แนวหน้า ต้องการหน้ากากอนามัย และหน้ากากป้องกัน7-10% จากปริมาณที่มีในโลกเวลานี้ หรืออาจจะมากกว่านั้น  แต่ที่มีอยู่ในโลกตอนนี้ไม่เพียงพอตอบสนองความต้องการสำหรับบุคลากรการแพทย์ที่ต้องใช้มากเป็นอันดับ 1 รองลงไปก็คือผู้ป่วย หรือคนที่ดูแลคนป่วย “เราทุกคนต้องมีส่วนช่วยให้แต่ละคนปลอดภัย” 

ด้าน ดร. ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวว่า ความต้องการมหาศาล เปิดโอกาสกักตุนและโก่งราคา แต่ขอย้ำว่า หน้ากากอนามัยไม่ได้จำเป็นในสังคมที่สุขภาพดีโดยรวม “หน้ากากไม่ได้ป้องกันท่านเสมอไป แต่จะทำหน้าที่นั้นเมื่อคุณป่วย ป้องกันคุณแพร่เชื้อให้ผู้อื่น” และว่า “หากเห็นตลาดปกติที่ไหนเต็มไปด้วยคนใส่หน้ากาก N95 และเห็นหมอกับพยาบาลไม่ได้ใช้ นั่นคือปัญหา” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ