ข่าว

เริ่มแล้วประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา เปิดงานสืบสานประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม ครั้งที่ 19 ประจำปี 2563 ของอำเภอแปลงยาว

เริ่มแล้วประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม

วันนี้ 7 ก.พ.2563 ที่ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหัวสำโรง บริเวณโรงเรียนวัดหัวสำโรง หมู่ที่ 2 อำเภอแปลงยาว นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีจุดไฟเผาข้าวหลาม เปิดงานสืบสานประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม ครั้งที่ 19 ประจำปี 2563 โดยมี ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา นางสาวกมลชญา ประเสริฐสิน นายอำเภอแปลงยาว หัวหน้าส่วนราชการอำเภอ และประชาชนชาวอำเภอแปลงยาว ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 

เริ่มแล้วประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม

นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ชุมชนหัวสำโรง เป็นชุมชนเก่าแก่ที่สืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษซึ่งอพยพมาตั้งถิ่นฐานในสมัยรัชกาลที่ 3 จึงมีวัฒนธรรมประเพณีเป็นของตนเองและเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลามเป็นงานบุญกลางเดือน 3 ของชาวพุทธศาสนิกชนตำบลหัวสำโรงและใกล้เคียง จะเดินทางไปนมัสการรอยพระพุทธบาทจำลองที่วัดเขาสุวรรณคีรี ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม ซึ่งเป็นเขตติดต่อกันการเดินทางในสมัยก่อนนั้น ต้องเดินด้วยเท่าผ่านป่าเข้าเต็มไปด้วยความยากลำบาก ประชาชนจึงนิยมเผาข้าวหลาม นำไปเป็นเสบียงระหว่างทางและนำไปถวายพระสงฆ์ด้วย โดยจะเผาข้าวหลามในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 แล้วรุ่งเช้าจึงเดินทางไปนมัสการรอยพระพุทธบาทจำลองที่วัดเขาสุวรรณคีรี 

 

เริ่มแล้วประเพณีขึ้นเขาเผาข้าวหลาม

เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นซึ่งเป็นวิถีของชุมชนให้คนรุ่นหลังได้ตระหนักในภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนให้ยั่งยืนสืบไป ชาวอำเภอแปลงยาวจึงได้ร่วมกันจัดงานสืบสานประเพณีขึ้นเขา เผาข้าวหลาม ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 19 ระหว่าง วันที่ 7 – 8 กุมภาพันธ์ 2563 รวม 2 วัน ในงานวันนี้ มีกิจกรรมต่างๆได้แก่ การเผาข้าหลามเตาเผายาวที่สุดในโลก การประกวดสุดยอดข้าวหลาม การแข่งขันกินข้าวหลาม การจัดนิทรรศการวิถีไทยพื้นบ้านในอดีต นิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน การแสดงของนักเรียน และการจำหน่ายสินค้า OTOP ของอำเภอแปลงยาว ในโอกาสเดียวกันนี้ นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มอบเกียรติบัตรแก่ผู้สนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ พร้อมชมการละเล่นพื้นบ้าน และการบรรเลงดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนวัดหัวสำโรงอีกด้วย

.....สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ