ข่าว

บุญเดือนสาม ไหว้พระธาตุเรืองรอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุญเดือนสาม ไหว้พระธาตุเรืองรอง

 

 

                        ชาวบ้านในเขตตำบลหญ้าปล้อง อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ กำลังฝึกซ้อมในการร่ายรำเพื่อบูชาไหว้พระธาตุเรืองรอง ในงามบุญเดือนสาม 7 ถึง 9 กุมภาพันธ์ 2563 พระเจดีย์ธาตุ 9 ชั้น ที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุ

บุญเดือนสาม ไหว้พระธาตุเรืองรอง

 

บุญเดือนสาม ไหว้พระธาตุเรืองรอง

 

 

 

                                  คืนของวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ วัดพระธาตุเรืองรอง บ้านเอก - สร้างเรือง ตำบลหญ้าปล้อง อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ชาวบ้าน จาก 4 หมู่บ้าน ได้ออกมาร่วมกันฝึกซ้อมท่ารำ เพื่อให้พร้อมเพรียงในการเตรียมรำบูชาไหว้พระธาตุเรืองรอง ในงาน “บุญเดือนสามไหว้พระธาตุเรืองรอง” ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กำหนดเป็นปีแรกของการจัดงาน จากการที่ได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ พระเกศาธาตุ มาจากประเทศศรีลังกา โดยหลวงปู่ธรรมมาพิทักษา เจ้าอาวาสวัดพระธาตุเรืองรองแห่งนี้ เมื่อปี พ.ศ.2524 พร้อมกับได้มีการสร้างพระเจดีย์ 9 ชั้น เพื่อนำพระบรมสารีริกธาตุขึ้นไปประดิษฐานเอาไว้บนยอดสุด เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้กราบไหว้เคารพบูชา จากเดิมที่ประชาชนจะต้องเดินทางไกลไปไหว้ถึงพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งสมัยก่อนการเดินทางไม่สะดวกเช่นทุกวันนี้ ต้องรอนแรมไปข้ามวันข้ามคืน กว่าจะถึงและได้ไหว้พระบรมสารีริกธาตุดังกล่าว จึงได้อัญเชิญมาไว้ยังพระธาตุเรืองรองแห่งนี้ พร้อมได้จัดพิธีบวงสรวง กราบไหว้ไปเมื่อครั้งนำมา จากนั้นก็ยังไม่ได้เคยจัดงานไหว้พระธาตุอีกยาวนาน จนบัดนี้คณะกรรมการวัด ได้ประชุมและกำหนดที่จะจัดงาน บุญเดือนสาม ไหว้พระธาตุเรืองรอง ขึ้นเป็นครั้งแรก

บุญเดือนสาม ไหว้พระธาตุเรืองรอง

 

บุญเดือนสาม ไหว้พระธาตุเรืองรอง

 

 

                           พระครู ปริยัติวีราภรณ์ พระเลขามูลนิธิพระธาตุเรืองรอง ได้เปิดเผยว่า ทางวัดร่วมกับคณะกรรมการวัด ได้กำหนดจัดงาน “บุญเดือนสาม ไหว้พระธาตุเรืองรอง” ซึ่งชาวตำบลหญ้าปล้อง, ตำบลน้ำคำ, ตำบลคูซอด และอำเภอเมืองศรีสะเกษ ได้สำนึกในมโนปนิธานของหลวงปู่ธรรมา พิทักษา ที่ท่านสร้างพระธาตุเรืองรองนี้ไว้ให้พุทธสาขนิกชน และลูกหลานได้กราบไหว้บูชา โดยได้อัญเชิญพระเกศาธาตุ จากประเทศศรีลังกา มาเมื่อ พ.ศ.2524 โดยคำปรารบของหลวงปู่นั้นว่า พระธาตุพนม ในจังหวัดนครพนม ห่างจากเราไปกว่า 200 กิโลเมตร การเดินทางไปกราบไหว้พระอุรังธาตุที่พระธาตุพนมนั้น นับเป็นความลำบากของพี่น้องประชาชนในสมัยนั้น หลวงปู่ จึงได้ก่อสร้างพระธาตุเรืองรอง ให้เป็นสถานที่สักการะบูชาอีกแห่งหนึ่ง เพื่อให้พุทธสานิกชนในจังหวัดศรีสะเกษ ได้กราบไหว้ บูชา และสักการะ เพื่อความเจริญ รุ่งเรือง รอง แห่งชีวิต และครอบครัว หน้าที่การงาน จึงได้ชื่อว่า พระธาตุเรืองรอง โดยงานเรื่องขึ้นแล้ว ในการเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชน ได้เดินทางมากราบไหว้ ทำบุญ ตักบาตรร้อยแปด บูชาผ้าไตรถวายพระ ขึ้นไปกราบไหว้พระสารีริกขธาตุ พระเกศาธาตุที่อยู่ชั้นบนสุดของพระธาตุเรืองรอง 9 ชั้น และการห่มผ้าพระเกศาธาตุ ที่ทุกคนสามารถเขียนชื่อตนเอง ญาติมิตร ครอบครัวลงไปในผ้าจีวร ก่อนที่จะมีพิธีนำผ้าขึ้นไปห่มพระเกศาธาตุ ในเช้าของวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ จึงขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมบุญในครั้งนี้ด้วย

บุญเดือนสาม ไหว้พระธาตุเรืองรอง

 

บุญเดือนสาม ไหว้พระธาตุเรืองรอง

ภาพ/ข่าว นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ