ข่าว

แปลงขยะเป็นบ้านเพื่อการอยู่อาศัยและรักษ์สิ่งแวดล้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดกิจกรรม "แปลงขยะเป็นบ้านเพื่อการอยู่อาศัยและรักษ์สิ่งแวดล้อม"

 

 

                 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ หมู่ 6 ตำบลสองคลอง อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา บริษัท พรอคเตอร์แอนด์แกมเบิล ประเทศไทย (Procter & Gamble Manufacturing Thailand) ร่วมกับ มูลนิธิอยู่อาศัยประเทศไทย (Habitat for Humanity Thailand) และองค์การบริหารส่วนตำบล สองคลอง จังหวัดฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม “แปลงขยะเป็นบ้านเพื่อการอยู่อาศัยและรักษ์สิ่งแวดล้อม” โดยมี นายสุชาติ แสวงไวศยสุข นายกองค์การบริหาร ส่วนตำบลสองคลอง นายอาร์ปัน กุปตะ กรรมการผู้จัดการบริษัทพรอคเตอร์แอนด์แกมเบิล ประเทศไทย นาย ทิโมธี โล๊ค ผู้บริหารมูลนิธิที่อยู่อาศัยประเทศไทย ร่วมเป็นประธานเปิดกิจกรรมพร้อมด้วยพนักงานบริษัท P&G กว่า 150 คน และประชาชนในพื้นที่ตำบลสองคลอง เข้าร่วมกิจกรรมเก็บขยะในชุมชนซึ่งเป็นการสร้างความร่วมมือในการเปลี่ยนแปลงแบบบูรณาการจากทุกภาคส่วน ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ ปี ค.ศ. 2030 (United Nation Sustainability Development Goals) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการมุ่งเน้นการรับรองแผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการปรับตัวให้เป็นอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืนทั่งถึง และสนับสนุนด้านนวัตกรรม

แปลงขยะเป็นบ้านเพื่อการอยู่อาศัยและรักษ์สิ่งแวดล้อม

แปลงขยะเป็นบ้านเพื่อการอยู่อาศัยและรักษ์สิ่งแวดล้อม

โดยการได้นำขยะที่ไม่มีค่า และไม่สามารถรีไซเคิลได้ ซึ่งได้แก่ ของเหลือใช้จากภาคการเกษตร และ ขยะจากสินค้าอุปโภคบริโภค มาผ่านกระบวนการอัพไซคลิงเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะ และสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ โดยแปลงให้เป็นไม้เทียมที่ทำจากขยะพลาสติก (Wood Plastic Composite : WPC) และ แผ่นบอร์ดรีไซเคิล (Eco Board) และ จะนำไปเป็นวัสดุในการก่อสร้างบ้านให้กับมูลนิธิ ที่อยู่อาศัย ประเทศไทย (Habitat for Humanity Thailand) ในลำดับต่อไป โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคมที่น่าอยู่ให้ดียิ่งขึ้น” – ทิโมธี โล๊ค ( ผู้บริหารมูลนิธิที่อยู่อาศัยประเทศไทย)

 

 

แปลงขยะเป็นบ้านเพื่อการอยู่อาศัยและรักษ์สิ่งแวดล้อม

โครงการนี้จัดตั้งขึ้นเพราทุกฝ่ายตระหนักถึงประโยชน์ของพลาสติกซึ่งมีความสำคัญต่อมนุษย์หลายรูปแบบ และในทางกลับกัน ปัญหาขยะพลาสติกทางทะเลประเทศไทยของเรามีขยะพลาสติกมากเป็นอันดับ 5 ของโลกซึ่งมากกว่า 2 ล้านตันต่อปี ซึ่งมีเพียง 5 แสนตันเท่านั้นที่ถูกนำกลับไปรีไซเคิล การนำนวัตกรรมการแปรสภาพ พลาสติกที่ใช้แล้ว ให้มีคุณค่าโดยนำขยะพลาสติกที่เก็บได้จากที่ตำบลสองคลอง ส่วนหนึ่ง และขยะพลาสติกจากขวดแชมพูอีก 3 ตันแปรสภาพเปลี่ยนเป็นที่อยู่อาศัย อีกทั้งเป็นการสานสัมพันธ์สามัคคีเสริมสร้างความปรองดอง ของกลุ่มเด็ก เยาวชน ข้าราชการ องค์กรงปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เอกชนและภาคประชาชน ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราให้เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างยั่งยืนสืบไป
  
.....สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ