ข่าว

ซ้อมแผนรับสถานการณ์และป้องกันโรคปอดอักเสบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซ้อมแผนรับสถานการณ์และป้องกันโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่า

 

 

              วันที่ 31 มกราคม 2563 นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (EOC) กรณีโรคปอดบวมจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ฯ การป้องกันและการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร ทรัพยากร ยาและเวชภัณฑ์ในภาพรวมโดยมีการประชุมทุกวันจันทร์และประชุมผ่านระบบ Web conference กับเครือข่ายบริการ(สสอ./รพ.)ในพื้นที่ โดยดำเนินการเตรียมความพร้อมภายใต้ 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) การเฝ้าระวังผู้ป่วย 2)ระบบการดูแลรักษาและตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยตามหลักการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ 3)ติดตามอาการสัมผัสของผู้ป่วยยืนยัน 4)ระบบการประสานงานและเชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ 5) จัดกลไกการสื่อสารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ ในส่วนของมาตรการการเฝ้าระวังผู้ป่วย เนื่องจากจังหวัดยะลามีด่านพรมแดนระหว่างประเทศ (ไทย-มาเลเซีย) ที่อ.เบตง จ.ยะลา เครือข่ายอำเภอเบตงโดยโรงพยาบาลเบตง/สำนักงานสาธารณสุข อำเภอเบตง ร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เบตง ดำเนินการตามมาตรการคัดกรองผู้ป่วยเดินทางเข้า-ออก ณ ด่านพรมแดนอำเภอเบตง ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2563 จนถึงปัจจุบัน ในส่วนของสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งดำเนินการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และโรคปอดบวม โดยการซักประวัติการเดินทางจากพื้นที่ที่มีการระบาดย้อนหลัง 14 วัน ทุกราย และมีการสื่อสารความเสี่ยงการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019 โดยผ่านช่องทางเว็บไซต์สำนักงานฯ Facebook กลุ่มไลน์ สถานีวิทยุ เครือข่าย อสม. และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ต่างๆ อีกทั้งมีการประชุมทบทวนมาตรการและซ้อมแผนในโรงพยาบาลเพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ การป้องกันควบคุมโรคโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แล้ว 2 แห่ง ได้แก่ รพ.เบตง (วันที่ 29 ม.ค. 2563) และวันนี้ (31 ม.ค. 2563) ซ้อมแผน ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา และเชื่อมโยงถึง โรงพยาบาลยะลา และมีการซ้อมแผนฯต่อเนื่องครอบคลุมทุกโรงพยาบาล

ซ้อมแผนรับสถานการณ์และป้องกันโรคปอดอักเสบ

ซ้อมแผนรับสถานการณ์และป้องกันโรคปอดอักเสบ

สถานการณ์โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019 ทั่วโลกใน 20 ประเทศ ข้อมูลตั้งแต่ 5 - 29 มกราคม 2563 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 7,803 ราย ส่วนประเทศจีน ข้อมูล ณ วันที่ 30 มกราคม 2563 พบผู้ป่วย 7,711 ราย เสียชีวิต 170 ราย ส่วนสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019ในประเทศไทย ถึงวันที่ 31 มกราคม 2563 ณ เวลา 08.00 น. มีรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อขณะนี้ นอนในโรงพยาบาล 7 ราย กลับบ้านแล้ว 7 ราย รวมสะสม 14 ราย สำหรับสถานการณ์ฯการเฝ้าระวังในจังหวัดยะลา ณ วันที่ 30 มกราคม 2563 ไม่พบผู้ป่วย โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019ในพื้นที่จังหวัดยะลา ขณะนี้ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public health Emergency of international Concern) กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศคำเตือนระดับ 3 คำแนะนำสำหรับประชาชน ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีรายงานการระบาดของโรค ให้ยึดหลักการป้องกันตนเองและการดูแลสุขภาพ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ย้ำเตือนหมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น และสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องเข้าไปอยู่ในที่ชุมนุมชน อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางไปให้ที่ที่มีคนหนาแน่น

ซ้อมแผนรับสถานการณ์และป้องกันโรคปอดอักเสบ

การเฝ้าระวังและแจ้งเตือน กรณีที่เดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทยภายใน 14 วัน ถ้ามีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และมีอาการรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข อย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง “เช็คก่อนแชร์” งดแชร์ข้อมูลผู้ป่วยทางสื่อออนไลน์ และมาจากแหล่งข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือ เพื่อไม่ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องแพร่หลาย เกิดความตระหนก และมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24ชั่วโมง 

ซ้อมแผนรับสถานการณ์และป้องกันโรคปอดอักเสบ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ