ข่าว

พระประท้วงขู่เผาตัวเอง หลังเอือมความฉาวของเจ้าอาวาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระลูกวัดประท้วงขู่เผาตัวเอง ระอาพฤติกรรมเจ้าอาวาสกอดสัมผัสร่างกายเด็กสาววัยรุ่นที่อ้างว่าเป็นหลานสาว

 

 

                        วันที่ 30 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระลูกวัดศรีปันเงินทราชื่อพระนนท์วัฒน์ วงศ์กิตต์ธารา อายุ 50 ปี นำป้ายไวนิลออกมาติดตามประตูหน้าวัด พร้อมกับปิดประตูไม่ให้พระในวัดออกเข้าออก นำยางรถยนต์นับ 10 เส้น มาวางขวางไว้ เตรียมเผาตัวเองประท้วงเจ้าอาวาส สร้างความตื่นตกใจให้กับชาวบ้านที่ผ่านไปพบ ก่อนแจ้งตำรวจให้เข้าไปตรวจสอบและระงับเหตุ พ.ต.อ.ศันย์ชัย พานิชกุล ผกก.สภ.สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.ท.จักรียุทธ โชติวชิระพงศ์ รองผกก.ป.สภ.สันป่าตอง จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณหน้าวัดดังกล่าวก็พบพระนนท์ อายุ 50 ปีพระลูกวัดดังกล่าวได้นำป้ายไวนิล มาติดที่หน้าวัด พร้อมนั่งสมาธิ และบอกกล่าวกับประชาชนว่าจะเผาตัวเองเพื่อความยุติธรรม เพื่อศาสนา สร้างความแตกตื่นตกใจให้กับประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปเจรจาพระอานนท์ กล่าวหาว่าเจ้าอาวาสองค์ปัจุบันทำตัวไม่เหมาะสมหลายประการ เช่นการนำเงินวัดไปใช้จ่ายในทางที่ไม่ถูกต้อง และทำผิดอื่นๆอีกหลายประการ ซึ่งที่ผ่านมาแม้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว แต่ก็ชี้ว่าไม่ผิดอะไร สร้างความแปลกใจให้กับพระลูกวัดคนอื่นๆ  ตนเองจำวัดอยู่ที่วัดนี้มา 12 ปี เห็นอะไรทุกอย่าง รู้ว่าไม่ถูกต้อง วันนี้เลยต้องการประท้วงเพื่อให้สังคม หน่วยงานราชการ ประชาชนได้หูตาสว่าง การประท้วงครั้งนี้ ยอมรับผลที่ตามมา แต่จำเป็นต้องทำเพราะอยู่เฉย ทนเห็นศาสนามัวหมองไม่ได้อีกต่อไป

  พระประท้วงขู่เผาตัวเอง หลังเอือมความฉาวของเจ้าอาวาส

 

 

               หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังทำการเก็บยางรถยนต์และน้ำมันเบนซินที่เตรียมไว้เผา และขอความร่วมมือไม่ให้เผายางหรือเผาตัวเอง หากเผาจะมีความผิดฐานเผาในที่โล่ง เนื่องจากช่วงนี้ทางจังหวัดประกาศควบคุมการเผาทุกชนิด และขอให้พระลูกวัดดังกล่าวทำเรื่องร้องเรียนมาที่ทางตำรวจ อำเภอ สำนักงานพระพุทธศาสนา และจะให้มีการนำหลักฐานมาเปิดเผยต่อที่ประชุมทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันพิจารณาว่าผิดหรือไม่ผิด ซึ่งหลังการเจรจากับตำรวจทางพระรูปดังกล่าวก็มีท่าทีอ่อนลง และรับปากจะไม่เผาต่อจะขอนั่งประท้วงต่อไปเรื่อยๆ

  พระประท้วงขู่เผาตัวเอง หลังเอือมความฉาวของเจ้าอาวาส
 

 

 

               พระลูกวัดรูปนี้ เจริญพรว่า สาเหตุที่ประท้วงเพราะ ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับพุทธศาสนา จากกรณีที่ก่อนหน้านี้เจ้าอาวาสของวัดได้มีพฤติกรรมเสื่อมเสียด้วยการกอดสัมผัสร่างกายเด็กสาววัยรุ่นที่อ้างว่าเป็นหลานสาว จนกระทั่งคณะสงฆ์อำเภอสันป่าตอง มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน แต่ก็ได้ข้อสรุปภายหลังว่าเป็นความผิดเพียงเล็กน้อย มีโทษเพียงให้เข้าปริวาสกรรมชำระศีล ก่อนจะกลับมารับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสตามเดิม นอกจากพฤติกรรมดังกล่าวที่คุณสงฆ์มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ยังมีเรื่องของการใช้เงินวัดที่เชื่อว่าจะนำไปใช้จ่ายส่วนตัวอีกหลายอย่าง จึงต้องการให้ชาวบ้านได้รับรู้รับทราบและต้องการให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเข้าตรวจสอบ โดยหลังจากเจ้าอาวาสถูกแฉ อาตมาถูกข่มขู่จะให้คนมาทำร้าย เพราะถูกมองว่าเป็นคนนำคลิปออกเผยแพร่ โดยทราบว่ามีการจ้างคนนอก 4 หมื่นบาท มาทำร้ายอาตมา จนทุกวันนี้ต้องหวาดผวา ไม่กล้าออกกุฏิในตอนกลางคืน แถมยังถูกเจ้าอาวาสเชิญออกจากวัด ทำให้เกิดความน้อยใจ และยืนยันตจะเดินหน้าประท้วงต่อไปเรื่อยๆ.

พระประท้วงขู่เผาตัวเอง หลังเอือมความฉาวของเจ้าอาวาส

ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ