ข่าว

เอาจริง รมว.ดีอี ลุยจับมือโพสต์ข่าวปลอมไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พุทธิพงษ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บุกจับสาวโพสต์ข้อมูลเท็จข่าวปลอม คาบ้านย่านคลองสามวา

 

                จากกรณีการระบาดของเชื้อ “ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019” หรือ โรคทางเดินหายใจร้ายแรง ที่เกิดจากไวรัสโคโรน่า ข้ามสปีชีส์จากค้างคาวผ่านงูเห่ามาติดเชื้อในมนุษย์ ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบ โดยโรคดังกล่าวเริ่มระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย ประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา ทำให้ทุกประเทศเกิดความวิตกกังวน และมีการสื่อสารหรือแจ้งข่าวไปทั่วโลก ในจำนวนนี้มีทั้งข่าวจริง และข่าวปลอม

อ่านข่าว ญี่ปุ่น 3 คนติดไวรัสโคโรน่าหลังอพยพจากอู่ฮั่นเที่ยวบินแรก

 

 

 

                ล่าสุด Anti-Fake News Center Thailand หรือ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม โดยการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ได้ทำการตรวจสอบข้อมูล และรวบรวมข่าวปลอมที่เกิดขึ้น ซึ่งมีผู้แชร์ข่าวปลอมออกไปเป็นจำนวนมาก จนทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความตื่นกลัว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

                ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 ม.ค.2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พร้อมด้วย พ.ต.อ. พันธนะ นุชนารถ รอง ผบก.ภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอท. นำกำลังเข้าตรวจค้นทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น เลขที่ 27/101 ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ถนนสามวา แขวง/เขตมีนบุรี กทม. ซึ่งประกอบธุระกิจขายหมูกระทะเดลิเวอรี่ จากการตรวจสอบพบ น.ส.ฐิติมา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี เบื้องต้นยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข่าวไวรัสโคโรน่าที่พัทยา โดยมีข้อความระบุว่า “พัทยามีคนป่วยโคโรน่า ตาย 1 คน ทำไมต้องปิดข่าวหรอ ประชาชนจะได้ระวังตัวกัน ห่วงเศรษฐกิจมากกว่าประชาชน”

 

 

เอาจริง รมว.ดีอี ลุยจับมือโพสต์ข่าวปลอมไวรัสโคโรน่า

 

 

                นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า วันนี้ตนมาติดตามดูเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ปอท. ติดตามผู้โพสต์ข่าวปลอมเรื่องไวรัสโคโรน่า ซึ่งที่ผ่านมาหลังมีข่าวการแพร่ระบาด ทางกระทรวงดิจิทัลไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ติดตามเรื่องนี้มาตลอด เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อติดตามผู้โพสต์ข่าวปลอมต่างๆ เพราะเป็นเรื่องที่ทำให้ประชาชนตื่นตกใจเป็นอย่างมาก ทางกระทรวงดิจิทัล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้ตั้งชุดเฉพาะกิจแยกออกมา กระจายตามเป้าหมายต่าง ๆ จำนวน 10 จุด ในเคสนี้ผู้ต้องหายอมรับว่ามีการโพสต์ตอนต้นๆ แต่ได้ลบโพสต์ทิ้งแล้ว หลังมีคนแชร์ออกไปจำนวนมาก ซึ่งโพสต์ได้ไม่นานก็ลบออกไป
 
                ทั้งนี้ อีกจุดที่มีการเข้าตรวจค้น ซึ่งเป็นการแชร์ภาพที่มีคนยืนแล้วล้มลง ซึ่งคลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ เบื้องต้นได้ดำเนินการเชิญตัวมาทำการสอบสวนที่กระทรวงดิจิทัล และ ปทอ. และอีกบางจุดพลาดเป้าไปบ้าง เนื่องจากใช้ข้อมูลปลอมด้วย จนถึงขณะนี้สามารถควบคุมตัวผู้โพสต์ข่าวปลอมได้ 2 ราย อีก 10 รายกำลังติดตาม อย่างไรก็ตาม การโพสต์ข้อความข่าวปลอมดังกล่าว มีความผิดนำเข้าข้อมูลที่บิดเบือนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวปลอมที่เกิดขึ้นจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งที่ กระทรวงดิจิทัลฯ ศูนย์ราชการอาคารบี
 
                อย่างไรก็ตาม สำหรับข่าวปลอมที่มีการโพสต์กันในโลกออนไลน์ ประกอบไปด้วย

                - ข่าวปลอม สีจิ้นผิงสั่งใช้กฏหมายสูงสุด วิสามัญโดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับไวรัส
                - ข่าวปลอม ผู้ป่วยติดเชื่อไวรัสโคโรน่า เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ป.แพทย์ 1 นครราชสีมา
                - ข่าวปลอม พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า เสียชีวิตที่ภูเก็ต เพิ่มอีก 1 ราย
                - ข่าวปลอม พบผู้ป่วยชาวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรน่า รักษาตัวที่ รพ.ราชธานี จ.อยุธยา
                - ข่าวปลอม พัทยาพบผู้ป่วยเสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่า 1 ราย
                - ข่าวปลอม เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ สามารถติดต่อผ่านการมองตาได้
                - ข่าวปลอม คลิปสุดช็อค ไวรัสโคโรน่า ทำคนล้มทั้งยืน
                - ข่าวปลอม กรมควบคุมโรคยกเลิกการคัดกรองผู้โดยสารด้วยเทอร์โมสแกน
                - ข่าวปลอม พนักงานการบินไทย ติดโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เป็นจำนวนมาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ