ข่าว

นับถอยหลังลุ้นลูกเต่าตัวแรกฟักออกจากหลุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับถอยหลังลุ้นลูกเต่าตัวแรกฟักออกจากหลุม

นับถอยหลังลุ้นลูกเต่าตัวแรกฟักออกจากหลุม

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 ถือเป็นวันที่ 53 หลังจากแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ นายนายสุริยะ สอนเสริม หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 16(ตะกั่วป่า พังงา)  เปิดเผยว่า หลังจากพบแม่เต่าเต่ามะเฟืองตัวแรกของฤดูกาลวางไข่ 2562-2563 ขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดท้ายเหมือง นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ไปทางทิศใต้ประมาณ 4 กม.

โดยแม่เต่ามีขนาดความยาว 194 ซม. ความกว้าง 173 ซม. ความยาวพายหน้าจากปลายพายข้างซ้ายไปขวา 197 ซม. วางไข่รวม 104 ฟอง เป็นไข่ดี 85 ฟอง ไข่ลม 19 ฟอง ก่อนเจ้่าหน้าที่จะทำการย้ายไข่เต่าไปเพาะฟักยังศูนย์เฝ่าระวังเต่ามะเฟืองท้ายเหมือง เขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เพื่อความปลอดภัยจากน้ำทะเลที่ท่วมถึง

นับถอยหลังลุ้นลูกเต่าตัวแรกฟักออกจากหลุม

ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลศูนย์ฯได้ดูแลอย่างใกล้ชิด ตรวจวัดอุณหภูมิถี่ขึ้น  ซึ่งรอลุ้นข่าวดี ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งปีก่อนหน้า หลุมฟักหลุมแรก ใช้เวลา 56 วัน ในการฟักตัว ซึ่งปีนี้หากโชคดี ลูกเต่าอาจโผล่ออกมาจากหลุมในวันเด็กเป็นของขวัญให้กับน้องๆ หนูๆ ได้ชื่นชม

นับถอยหลังลุ้นลูกเต่าตัวแรกฟักออกจากหลุม

 

นับถอยหลังลุ้นลูกเต่าตัวแรกฟักออกจากหลุม

 

พล.ต.ต.ธรัฐชา ถมปัทม์ ผบก.ภ.จว.พังงา  หลังเกิดเหตุได้ลงพื้นที่ด้วยตนเอง ขณะนี้ได้สั่งการเร่งให้ตำรวจพื้นที่ชุดสืบสวนของจังหวัดลงไปทำงานกันอย่างต่อเนื่อง  เพื่อจะจับตัวขโมยมาให้ได้  โดยสืบเนื่องจากคดีไข่เต่ามะเฟืองหายจากพื้นที่ เขาหน้ายักษ์ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา สร้างความสะเทือนใจให้กับประชาชนในจังหวัดพังงา

และทุกคนทั่วประเทศ ซึ่งคดีนี้ทาง ตนเองได้ลงพื้นที่ตั้งแต่วันแรก โดยพบว่า ตั้งแต่ประตูทางเข้าของอุทยาน ที่อยู่ห่างไกลจากที่เกิดเหตุ ซึ่งคนที่จะเข้าไปได้ต้องเป็นที่ชำนาญพื้นที่ ต้องรู้พื้นที่พอสมควรโดยทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ตัดประเด็นอื่น ซึ่งไข่เต่ามะเฟืองสามารถเคลื่ยนย้ายได้ง่ายที่จะพบตัวผู้กระทำความผิดก็อย่าง โดยในจุดที่เกิดเหตุก็ไม่มีกล้องวงจรปิดและไม่พบหลักฐานอื่นใด แต่ครั้งนี้ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาอุทยานแห่งชาติและภาค ธุรกิจ ได้ตั้งรางวัลนำจับเป็นจำนวนเงิน 150,000 บาท จึงขอให้ พี่น้องประชาชนช่วยกันหาเบาะแสและแจ้งเจ้าหน้าที่ ตำรวจในการดำเนินการกับผู้กระทำผิดที่ขโมยไข่เต่ามะเฟือง โดยขณะนี้ชุดสืบสวน จังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ  สภท้ายเหมืองร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ ตรวจสอบตั้งแต่บริเวณที่เกิดเหตุ ตลอดแนวชายหาดที่คาดว่า อาจจะมีการนำไข่เต่ามะเฟืองฝั่งทรายไว้ส่วนรถจักรยานยนต์ ที่ขับผ่านกล้องวงจรปิดบริเวณถนนเรียบชายหาดยังไม่ชัดเจนว่าเป็นผู้กระทำผิดหรือไม่ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เร่งติดตาม เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

วรรณศิริ โพธิพันธ์ รายงานจากจังหวัดพังงา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ