ข่าว

แนวโน้ม(ทิศทาง)ไม้ประดับรับปี...หนู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  อดีตนายกสมาคมไม้ดอกไม้ประดับแห่งประเทศไทย

               ตลอดทั้งปีที่ผ่านมาหลายคนคงมีความสุขสนุกกับการค้าหรือสะสมไม้ประดับหลากหลายชนิดที่ได้อานิสงส์ต่อเนื่องราวกับกระแสที่ยังคงไม่หยุดนิ่ง ติดพันต่อเนื่องราวสองถึงสามปีที่ผ่านมา จะด้วยจากการฟื้นตัวหลังภาวะหลับใหล หรือเศรษฐกิจในและต่างประเทศเริ่มมีทิศทางที่ดูจะสดใส ก็อาจเป็นไปได้ในระดับหนึ่ง 

แนวโน้ม(ทิศทาง)ไม้ประดับรับปี...หนู

                   อุดม ฐิตวัฒนะสกุล อดีตนายกสมาคมไม้ดอกไม้ประดับแห่งประเทศไทย

   

           แต่จากที่ได้สัมผัสและได้ฟังคำกล่าวหลายๆ เรื่องราว คงมีประเด็นที่น่าสนใจให้รู้ถึงการขยับตัวของการหาเก็บและขยายไปสู่การใช้อย่างแรงๆ ก็เพราะการปรับตัวทั้งผู้ซื้อและผู้ขายที่ต่างไม่ต้องแวะเวียนไปตลาด หรือเข้างานอีเวนต์ทุกครั้งไป ด้วยความล้ำพร้อมกับการย่างก้าวเข้าสู่ระบบเกษตรดิจิทัลที่มีสมาร์ทโฟนเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายสังคม ช่วยนำเสนอประเด็นเรื่องราวและสิ่งต่างๆ ที่แม้จะอยู่ยังที่ห่างไกลออกไป ไม่ว่าแห่งหนใดก็สามารถเชื่อมต่อความสัมพันธ์ดังกล่าวได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยให้คนที่เห็นโอกาสทางการค้านี้ก่อนใครสามารถปรับตัวได้ดี

แนวโน้ม(ทิศทาง)ไม้ประดับรับปี...หนู

              ชนิดไม้ที่มีการผลิต จากอดีตสู่ปัจจุบันนั้นดูแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเลย และหากมีก็คงเป็นเพียงแค่การทำไม้ชนิดเก่าที่มีอยู่ หรือบางอย่างก็แทบจะไม่ค่อยพบเจอในระบบมาทำการผลิตใหม่ หรือจะมีในบางส่วนที่ได้จากการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ก็คงเป็นได้ส่วนน้อย เมื่อเทียบกันกับทั้งระบบ โดยจากกรณีนี้หากได้พันธุ์ดีหรือได้ชนิดพันธุ์ใหม่ขึ้นมา ก็คงยังต้องปลูกทดสอบ รอคอยวันที่จะเติบโต และยังต้องตรวจวัดความต้องการก่อนถึงจะทำการขยายจำนวนอีกที ซึ่งก็ต้องใช้เวลาอีกมิใช่น้อย 

              ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนจากสิ่งที่ขาดความพร้อม ที่ทำได้และทำได้เลยคือการขยายจากชนิดของไม้ที่ได้รับความนิยมโดยเป็นการขยายให้เกิดปริมาณตามความต้องการ พร้อมกำหนดการทำขนาดและคุณภาพตามมักถูกระบุควบคู่กันไปอยู่เสมอแล้ว

              ไม้ที่เคยขายครองตลาด อาจมิได้อยู่ครองใจตามกระแสการขายแบบทอดเวลายาวนานที่ถึงขั้นเรียกว่าไม้อมตะได้สักชนิด จะมียาวนานบ้างก็นับว่าเป็นความโชคดี เพราะอาจจะเป็นการสามารถทำให้เข้ากับวิถีของคนทำไม้ที่สร้างคุณค่าไว้ให้เป็นที่น่าจดจำ หรือมีสิ่งบ่งชี้บางประเด็นให้เป็นที่น่าสังเกต เช่นว่าพืชชนิดนั้นๆ มีความสวยงามคงทน ใช้งานคุ้มค่า สมราคา คงสภาพรูปลักษณ์อยู่ยาวนานหรือในเรื่องการปลูกเลี้ยงและการขยายพันธุ์ อาจจะต้องมีปัจจัยบางอย่างที่เป็นเทคนิคเฉพาะตัวเล็กๆ น้อยๆ จะทำให้เกิดความต่างจากแบบทั่วไปถึงขั้นเป็นข้อจำกัดทางการผลิตไปเลยก็มี 

แนวโน้ม(ทิศทาง)ไม้ประดับรับปี...หนู

               หรือแม้เทคนิคการปลูกเลี้ยงพร้อมดูแลรักษาเพื่อให้มีความสวยตามแบบเฉพาะตัวให้ดูโดดเด่นกว่าการปลูกเลี้ยงแบบทั่วไปที่ขาดความเข้าใจในเชิงลึกผสานกับการปฏิบัติ และประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งคือการกลายที่แก้ปัญหาจุดด้อย แม้จะมีโอกาสที่น้อยและเป็นไปได้ยากมากก็ตาม ซึ่งสิ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยเสริมให้ได้ไม้ที่อยู่ครองใจยาวนานเพิ่มขึ้นทุกยุคสมัย แม้เวลาจะผ่านไปนานสักเท่าไรก็ตาม

              ไม้ดังกล่าวนี้มักมีจำนวนจำกัด จากที่มีลักษณะเฉพาะตัว จนบางครั้งอาจจะบอกได้ว่ามีเพียงต้นเดียวเท่านั้นก็ว่าได้ ซึ่งไม้ประเภทนี้มักจะได้รับความนิยมแต่ด้วยจำนวนที่จำกัดจึงไม่มีโอกาสจะกระจายในระบบเลย แต่หากจะมองหาไม้ในกระแสที่พอมีจำนวนและได้รับความนิยม ดูแล้วก็คงมีความยากอยู่มิใช่น้อย เพราะตามทัศนะของแต่ละคน ย่อมมีความแตกต่างตามโอกาสและแนวคิด ซึ่งบางครั้งอาจสอดคล้องหรือบางทีก็มักมีความพร้อมและที่มาของความคิดให้เกิดความต่างจากสิ่งที่มีอยู่หลากหลายให้คิดชอบต่างกันออกไป 

             แต่สิ่งที่พออนุมานได้จากการถามหาไม้จากลูกค้าจนมีคำสั่งซื้อหรือทำการจองเพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิต ส่วนใหญ่จะเป็นไม้ที่มีทิศทางทางการตลาดอยู่แล้ว ซึ่งไม้ทุกชนิดอาจมีวิถีทางการผลิตที่แตกต่างกันออกไป บางอย่างก็อาจเป็นไม้ที่เคยดังท่วมท้น ทอดเวลาจนเลยหลุดกระแสความนิยมมาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว ตามวัฏจักรที่มีให้เห็นเป็นปกติ จนด้วยการใช้ที่ไม่มีแต่เพียงแค่เฉพาะในบ้านเราเท่านั้น ซึ่งจากผลพวงของการใช้ในตลาดต่างแดนกลับส่งผลให้ไม้บางชนิดที่เคยซบเซา หรือประเภทไม้บางอย่างที่มีการผลิตแบบปกติธรรมดาและมีความพอดีกับการใช้หมุนเวียนต้องพร่องลงไปในบางช่วงเวลาให้ผลเป็นโดยตรงต่อไม้ในสายตาที่ต่างมองหาและเก็บกัน อันเป็นผลมาจากปัจจัยรอบด้านหลายประเด็น รวมถึงการประชาสัมพันธ์ที่ได้ผลดีโดยผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบโซเชียลมีเดียซึ่งมีผลอย่างกว้างไกลแบบไร้พรมแดนให้นับเป็นผลดีด้วยเช่นกันต่อการเข้าถึงและเป็นตัวกำหนดทิศทางได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

               จากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ทิศทางของการซื้อขายไม้ประดับก็ต้องมีการปรับตัวให้สอดรับ โดยต่างต้องเรียนรู้เพื่อการปรับตัวจากสิ่งที่เกิดอยู่รอบข้าง ถึงระบบการค้าอย่างมีทิศทางโดยถอดบทเรียนเรื่องราวจากในอดีตอันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ควรค่าต่อการจดจำและนำมาเป็นข้อมูลพื้นฐานของการเรียนรู้ในปัจจุบัน อันจะประมวลไปสู่การคาดคะเนได้ในระดับหนึ่งในทิศทางที่ยังมาไม่ถึงที่เรียกว่าความน่าจะเป็นแล้ว จึงกำหนดการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามศักยภาพโดยมีโอกาสสำคัญรอคอยอยู่ข้างหน้า

     

              ที่ต่างฝ่ายต้องเข้าใจตัวเองในความรู้ ความสามารถ และความถนัด เพื่อจะผลิตไม้ให้พร้อมขายหรือพร้อมเพื่อการใช้งาน ซึ่งจะเป็นไม้ชนิดใดบ้าง เพื่อจะได้เน้นการผลิตในพืชแต่ละชนิดเป็นพิเศษ ซึ่งจะติดตามกันได้จากคมชัดลึก คอลัมน์ไม้ใบทำเงินทุกเช้าวันเสาร์หรือเปิดอ่านได้จากอินเทอร์เน็ตชื่อคอลัมน์เดียวกัน จากคมชัดลึกออนไลน์ได้ทุกโอกาสที่ต้องการในทุกตอนตามเนื้อหาที่เขียนไว้ กระผมได้นำเรื่องราวและสาระดีๆ ไม่ตกกระแสมาใส่ไว้แทบทั้งสิ้น

               และในศุภวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้กระผมขออำนวยอวยพรถึงท่านผู้อ่านทุกท่าน ขอจงประสบแต่ความสุขความสำเร็จโชคดีมีเงินใช้ สุขภาพพลานามัยแข็งแรงทุกท่านนะครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ