ข่าว

ชาวบ้านโวย สะพานข้ามแม่น้ำถูกเรือชน 2 ปี ยังสร้างไม่เสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านเดือดร้อน การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำหน้าวัดไทยาวาส ล่าช้า ไม่ได้มาตรฐาน ไม่เหมือนเดิม เกรงอาจจะพังถล่มลงมาได้ หากถูกเรือชนกระแทกและสะสมไปนานๆ

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562 นายปรีชา บุญสมัย อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม พร้อมเพื่อนบ้านในชุมชน ร้องถึงความเดือดร้อนของคนในชุมชน โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน บริเวณหน้าวัดไทยยาวาส อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ล่าช้ามาก ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน นักเรียน คนทำงาน พ่อค้าแม่ค้ารวมถึงพระสงฆ์ ไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจรผ่านไปมา และวันที่ 26 ธันวาคมนี้ ก็จะครบ 2 ปี กับเหตุการณ์เรือพ่วงบรรทุกถั่วเหลือง เฉี่ยวชนตอม้อ สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน พังถล่มลงมา หลังเกิดเหตุ บริษัทประกันภัยได้จ่ายเงินชดเชยให้เป็นค่าก่อสร้างสะพานใหม่ จำนวน 29.4 ล้านบาท โดยมีองค์การบริหารส่วนตำบลไทยยาวาส ร่วมกับเทศบาลตำบลขุนแก้ว โรงงานน้ำมันพืช วัดไทยยาวาส ผู้นำชุมชน และผู้แทนชาวบ้าน ร่วมเป็นคณะกรรมการ ติดตามและตรวจสอบ 

ชาวบ้านโวย สะพานข้ามแม่น้ำถูกเรือชน  2 ปี  ยังสร้างไม่เสร็จ

นอกจากการก่อสร้างจะล่าช้าแล้ว ดูลักษณะของการก่อสร้าง เหมือนไม่ค่อยได้มาตรฐาน เสาราวสะพานหล่อแล้วมายึดน็อตกับสะพาน  นานวันก็อาจจะเกิดเป็นสนิมและหักพังลงมาในที่สุด หรือความแข็งแรงที่จะรับน้ำหนักคนหรือรถที่เสียหลัก เกิดอุบัติเหตุบนสะพาน ส่วนตอม้อ ก็เป็นเหลี่ยมๆ หากเกิดการเฉี่ยวชนของเรือ ก็อาจจะแตกหักได้ง่ายกว่าของเก่า ที่เป็นลักษณะโค้งมน ส่วนด้านบนสะพาน ของเดิมจะมีพื้นที่ให้รถหลบกัน เนื่องจากทางขึ้นลงแคบ จึงต้องมีพื้นที่สำหรับหลบกัน คันหนึ่งรอ อีกคันหนึ่งผ่านไป แต่สร้างใหม่ ไม่มีพื้นที่ให้พักหลบรถสวนกัน ดังนั้น จึงอยากให้ผู้มีอำนาจเข้ามาตรวจสอบ ขณะกำลังก่อสร้าง เพราะหากแล้วเสร็จ จะยากแก่การตรวจสอบ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้สะพานในอนาคต

ชาวบ้านโวย สะพานข้ามแม่น้ำถูกเรือชน  2 ปี  ยังสร้างไม่เสร็จ

ทางด้าน นายเกรียงศักดิ์ วงศ์สุกฤต ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลไทยยาวาส อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ชี้แจงว่า เหตุของการก่อสร้างสะพานล่าช้า เนื่องจากผู้รับเหมารายแรก หัวใจวายเสียชีวิต การก่อสร้างจึงได้หยุดชั่วคราว กว่าจะจัดการเคลียร์ทุกอย่างจนแล้วเสร็จ ให้คู่สัญญาร่วมอีกรายเข้ามาดำเนินการต่อ ก็ต้องใช้เวลาหลายเดือน มีการขยายเวลาเพิ่ม จนถึงขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณสิ้นเดือนมกราคม 2563 และระหว่างการก่อสร้าง  ก็ยังเกิดปัญหาเรือเฉี่ยวชนอีก 7 ครั้ง ขณะนี้ได้มีการออกแบบทางวิศวกรรม เพื่อป้องกันปัญหาจากการเฉี่ยวชนของเรือ

ส่วนปัญหาพื้นที่หลบให้รถสวนกันบนสะพาน ได้มีการออกแบบและสรุปกันของคณะกรรมการ เนื่องจากการก่อสร้างใหม่ ต้องหลบจากตอม้อเดิม ทำให้ช่วงกลางสะพานยาวกว่าเดิม มีพื้นที่ให้รถชะลอและหลบกันช่วงกลางสะพาน จึงไม่ใช่ปัญหาของปีกสะพานเพื่อให้รถหลบกัน นอกจากนี้ ยังติดไฟส่องสว่างด้านบนสะพาน เพื่อความปลอดภัยของผู้สัญจรผ่านไปมา และยังติดไฟส่องสว่างใต้สะพาน ให้เรือที่ผ่านไปมาได้เห็นตอม้อได้ชัดเจนมากขึ้น

ชาวบ้านโวย สะพานข้ามแม่น้ำถูกเรือชน  2 ปี  ยังสร้างไม่เสร็จ

ภาพ/ข่าว  นายสมคิด  พรมมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครปฐม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ