ข่าว

รพ.เชียงรายซ้อมเสมือนจริง โจ๋ยกพวกตีในห้องฉุกเฉินช่วงเทศกาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.เชียงรายซ้อมแผนเหมือนจริงเหตุโจ๋ยกพวกตีกันห้องฉุกเฉินรับมือเทศกาลปีใหม่

เวลา 13.00 น.วันที่ 23 ธ.ค.2562 ที่อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน 14 ชั้น (ตึกหมูป่า) โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ อ.เมือง จ.เชียงรายได้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุ เพื่อรับมือสถานการณ์ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยนายทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย มอบหมายให้นายบุญมี แก้วจันทร์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย ร่วมกับนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นายแพทย์สำเริง สีแก้ว รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ ฝ่ายการแพทย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ฝ่ายรักษาความปลอดภัย

รพ.เชียงรายซ้อมเสมือนจริง โจ๋ยกพวกตีในห้องฉุกเฉินช่วงเทศกาล

 

 

           ได้จำลองเหตุผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุถูกทำร้ายร่างกาย 2-3 คน เดินทางเข้าไปรับการรักษาตัว จากนั้นได้มีกลุ่มคู่กรณีประมาณ 7-8 คน ได้ถืออาวุธบุกรุกเข้าไปภายในห้องฉุกเฉินตะโกนเสียงดังพยายามเข้าไปทำร้ายผู้ป่วย ก่อนเจ้าหน้าที่จะแจ้งตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย เข้าไประงับเหตุและได้ควบคุมตัวคนทั้งหมดออกจากอาคารแล้วนำส่งไปดำเนินคดีที่ สภ.เมืองเชียงราย ทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติและแพทย์พยาบาลสามารถให้บริการผู้ป่วยที่มีจำนวนมากในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ได้ต่อไป   ด้านนายแพทย์สำเริง กล่าวว่าในช่วงเทศกาลมักจะมีผู้ป่วยที่ประสบอุบัตเหตุต่างๆ เข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ทางโรงพยาบาลจึงได้เพิ่มเติมเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ รวมทั้งด้าน รปภ.ในรองรับปัญหาดังกล่าวซึ่งว่าเหตุการณ์รุนแรงถึงขั้นเข้าไปทำร้ายกันจะยังไม่เคยเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แต่ก็จะมีการประสานงานกับทางฝ่ายต่างๆ อย่างบูรณาการโดยเฉพาะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย และจัดเวรยามดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

รพ.เชียงรายซ้อมเสมือนจริง โจ๋ยกพวกตีในห้องฉุกเฉินช่วงเทศกาล

 

 

       นายบุญมี กล่าวว่าการซ้อมแผนดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ในการป้องกันและเฝ้าระวังเหตุการณ์รุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในอาคารอุบัตเหตุฉุกเฉินหลังจากเคยเกิดเหตุกรณีดังกล่าวมาแล้วในประเทศไทย สำหรับที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ยังไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อนและตามปกติก็จะมี รปภ.ประจำการอยู่และสามารถประสานกับทางตำรวจได้อยู่แล้ว แต่เพื่อให้การปฏิบัติมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะช่วงเทศกาลก็จึงได้มีการซักซ้อมแผนกันดังกล่าว ซึ่งผลการฝึกซ้อมก็จะได้นำปรับปรุงแกไขเพื่อปิดจุดอ่อนที่มีอยู่โดยเฉพาะเรื่องความเร็วในการระงับเหตุที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อไป

รพ.เชียงรายซ้อมเสมือนจริง โจ๋ยกพวกตีในห้องฉุกเฉินช่วงเทศกาล

ภาพ/ข่าว ณัฐวัตร ลาพิงค์ นักข่าวภูมิภาค จ.เชียงราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ