ข่าว

ชาวโซเชียลร่วมกันส่งพลังหยุดขึ้นค่าผ่านทางดอนเมือง-โทลล์เวย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวโซเชียลร่วมกันส่งพลัง ลงชื่อผ่านทางเว็บไซต์ change หยุดขึ้นค่าผ่านทางดอนเมือง-โทลล์เวย์

จากกรณที่ทาง บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข หรือทางด่วนโทลล์เวย์ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ทราบถึงการปรับอัตราค่าโทลเวย์ โดยเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2562 เวลา 00:01 น. อัตราค่าผ่านทางที่คู่สัญญาสัมปทานกำหนดตามบันทึกข้อตกลงแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทานทางหลวง ฉบับที่ 3/2550 ลงวันที่ 12 กันยายน 2550

สำหรับรอบระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 21 ธันวาคม 2567 ช่วงดินแดง ดอนเมือง จะมีการเปลี่ยนแปลง 10 บาท (ค่าเฉลี่ย 2 บาทต่อปี) และช่วงดอนเมือง อนุสรณ์สถาน จะมีการเปลี่ยนแปลง 5 บาท (ค่าเฉลี่ย 1 บาทต่อปี) จากอัตราค่าผ่านทางในปัจจุบัน ตามที่ได้มีการรายงานไปก่อนหน้านี้ 

ชาวโซเชียลร่วมกันส่งพลังหยุดขึ้นค่าผ่านทางดอนเมือง-โทลล์เวย์

โดยเมื่อวันที่  20 ธันวาคม 2562-เวลา 10.00 น.ที่ศาลปกครองสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค นางสาวบุญยืน ศิริธรรม นายกสมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค พร้อมด้วย
นายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เดินทางมายื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน ให้หยุดขึ้นเงินค่าผ่านทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมือง-โทลล์เวย์) โดยคดีนี้อยู่ในระหว่าง การพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด หากยังคงปล่อยให้ขึ้นราคาค่าผ่านทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมือง - โทลล์เวย์) จะส่งผลกระทบอันก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหายต่อประชาชนและผู้บริโภคในวงกว้าง

ล่าสุด (23 ธันวาคม 2562) ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้จัดตั้งแคมเปญ  ร่วมลงชื่อ "หยุด ! ขึ้นค่าผ่านทาง ดอนเมือง-โทลล์เวย์" ผ่านทางเว็บไซต์ change.org

#มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค #ร้องศาลปกครองสูงสุด.. #คุ้มครองฉุกเฉินไม่ให้ขึ้นค่าโทลล์เวย์ 22 ธันวานี้
20 ธันวาคม 2562 เวลา 17.00 น. โดยประมาณ, ศาลปกครองสูงสุดสั่งรับคำร้องขอบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนพิพากษาที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคขอให้ระงับการขึ้นค่าผ่านทางดอนเมือง - โทลล์เวย์โดยศาลสามารถพิจารณาคำขอบรรเทาทุกข์จากพยานหลักฐานที่มีอยู่ได้ และจะมีคำสั่งต่อไปโดยเร็ว

ขอพลังโลกออนไลน์ และพลังสื่อมวลชน ช่วยกันส่งพลัง #หยุดขึ้นค่าผ่านทางโทลล์เวย์
.........

ชาวโซเชียลร่วมกันส่งพลังหยุดขึ้นค่าผ่านทางดอนเมือง-โทลล์เวย์
4 เหตุผล ที่ไม่ควรขึ้นค่าผ่านทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์

• เหตุผลที่ 1 รัฐบาล มีมติ ครม.เอื้อเอกชน (มติ ครม. วันที่ 11 เมษายน 2549 และวันที่ 10 เมษายน 2550)
1.1 ขยายอายุสัมปทาน ไปอีกถึงปี 2577 จากเดิมที่จะสิ้นสุด 20 สิงหาคม 2557
1.2 ทำให้บริษัทกำหนดค่าผ่านทางได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากรัฐ
1.3 ครม.ทำตัวเลขผลประกอบการขาดทุนสูงเกินจริง มาอ้างเป็นเหตุขอปรับแก้ไขสัญญาจนเกิดภาระต่อประชาชน

• เหตุผลที่ 2 การปรับราคาค่าผ่านทาง อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย
เพราะศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งเพิกถอนมติ ครม. ที่อนุญาตให้บริษัทปรับค่าผ่านทางได้โดยไม่ต้องขออนุญาต อีกทั้ง หากกรมทางหลวงอนุญาตให้ปรับในครั้งนี้ได้อีก จะเกิดความเสียหายต่อประชาชนและรัฐจนยากเกินเยียวยา

• เหตุผลที่ 3 การแก้ไขสัญญา อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย
เพราะไม่เป็นไปตาม รธน.ปี 40 มาตรา 59 และ รธน.ปี 50 มาตรา 57 ที่รับรองสิทธิประชาชนในการได้รับข้อมูลและเหตุผลจากรัฐ ก่อนอนุญาตโครงการที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตประชาชน

• เหตุผลที่ 4 อัตราค่าผ่านทางสูงเกินจริง
เพราะใช้วิธีประกาศล่วงหน้า ไม่ได้คำนวณโดยใช้ดัชนีผู้บริโภค ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐ
พบว่าค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ สูงกว่า ค่าผ่านทางของการทางพิเศษ (กทพ.) 2 - 3 บาทต่อกิโลเมตร

ขึ้นราคาโทลล์เวย์ - ใครได้ ใครเสีย

• มติ ครม. ที่ให้เอกชนสามารถขึ้นราคาได้โดยไม่ต้องขออนุญาตใดๆ ทำให้เอกชนเพียงแค่ติดประกาศให้ประชาชนรับทราบ 30 วันก่อนที่จะขึ้นราคาได้ ถือว่าเป็นการนำอำนาจของรัฐให้แก่เอกชน ซึ่งไม่ถูกต้อง

• โทลล์เวย์เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน หมายถึง ทรัพย์สินทุกชนิดของแผ่นดินซึ่งใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ หรือ สงวนไว้เพื่อประโยชน์ร่วมกัน ดังนั้น หากโทลล์เวย์ขึ้นราคา ประชาชนจะเป็นผู้ที่เสียผลประโยชน์

• ประชาชนควรจะได้ใช้โทลล์เวย์ฟรีตั้งแต่ปี 2557 เนื่องจากมีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติ ครม. เมื่อปี 2558 แล้ว (ที่ให้เอกชนสามารถขึ้นราคาและขยายสัมปทาน) แต่กรมทางหลวงกลับไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่เอื้อประโยชน์ให้กับประชาชนเลย

โดยพบว่ามีประชาชนเข้าร่วมลงชื่อเพื่อคัดค้านการขึ้นค่าโทลล์เวย์แล้วกว่า 284 คน จากจำนวนที่มีการตั้งไว้อยู่ที่ 500 คน 

ชาวโซเชียลร่วมกันส่งพลังหยุดขึ้นค่าผ่านทางดอนเมือง-โทลล์เวย์

อีกทั้งยังมีประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการขึ้นค้าโทลล์เวย์ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย 

ชาวโซเชียลร่วมกันส่งพลังหยุดขึ้นค่าผ่านทางดอนเมือง-โทลล์เวย์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ