ข่าว

สืบสานกีฬาโบราณ 'ตีคลีไฟ' แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สืบสานกีฬาโบราณ 'ตีคลีไฟ' แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

 

 

            วันที่ ( 20 ธ.ค. 2562 )  นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยนายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ และตัวแทนจากทุกภาคส่วนร่วมกัน จัดงานเทศกาลส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว และเป็นการสืบสานการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านโบราณที่มียาวนานนานนับหลายร้อยปี ที่มีให้ชมแห่งเดียวในโลก ที่ทาง จ.ชัยภูมิ ได้จัดให้มีงานมหัศจรรย์ตีคลีไฟ ที่จ.ชัยภูมิ กลับฟื้นคืนมาอีกครั้งมาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2489 ซึ่งปีนี้จะจัดงานขึ้น 2 วันในระหว่างวันที่ 20-21 ธ.ค. 2562 นี้เท่านั้น

โดยเมื่อช่วงค่ำของคืนวันที่ 20 ธันวาคม 2562 ณ บริเวณจัดงาน ลานสนามกีฬาข้างวันแจ้งสว่าง บ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ ได้มอบหมายให้ นายวิชัย ตั้งคำเจริญ ปลัดจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงานสืบสานงานประเพณีการละเล่นกีฬาโบราณตีคลีไฟ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานการละเล่นดังกล่าวที่มีความเก่าแก่มานานหลายร้อยปี ที่สมัยปู่-ย่า ตา-ยาย เคยเล่นสนุกสนาน พักผ่อนหย่อนใจ เพื่อเป็นการช่วยคลายหนาวให้กับร่างกายของคนในชุมชนแห่งนี้ หลังเสร็จสิ้นจากการทำไร่ ทำนา

สืบสานกีฬาโบราณ \'ตีคลีไฟ\' แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

สืบสานกีฬาโบราณ \'ตีคลีไฟ\' แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

 

 

 

 

 ซึ่งปีนี้ นายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้นำตัวแทนทุกภาคส่วนในพื้นที่จ.ชัยภูมิ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อให้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติให้ความสนใจเดินทางมาหาที่พักโรงแรมเพื่อรอชมงานมหัศจรรย์การแข่งขันกีฬาโบราณตีคลีไฟแห่งเดียวในโลกที่จ.ชัยภูมิ อย่างคึกคักเป็นจำนวนมากทุกปี ซึ่งประเพณีตีคลีไฟ เป็นอีกหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมาเมืองไทยต้องห้ามพลาด หนึ่งปีให้ให้ชมครั้งนี้เท่านั้นในช่วงเดือน ธ.ค.ของทุกปี นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสเรื่องราวประวัติศาตร์เมืองชัยภูมิ ผ่านการแสดงแสง สี เสียงตำนานตีคลีไฟ และความมหัศจรรย์ของคนเล่นไฟ  ท่อนไม้ ที่ทำจากต้นนุ่น หั่นเป็นลูกกลมๆเท่าลูกฟุตบอล และนำไปเผาไฟ ลูกไฟสีแดงๆที่ติดไฟลุกโชนกลายเป็นอุปกรณ์การเล่น ให้ผู้เล่นใช้เหง้าไม่ไผ่ ลักษณะคล้ายไม้ฮอกกี้ หรือไม้ตีกอล์ฟ แต่ชาวบ้านที่นี่นำวัสดุตามท้องถิ่นนั่นคือเหง้าไม้ไผ่ และต้นนุ่นหรือต้นงิ้วที่มีในชุมชนแห่งนี้จำนวนมาก มาใช้แทน 


สืบสานกีฬาโบราณ \'ตีคลีไฟ\' แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

สืบสานกีฬาโบราณ \'ตีคลีไฟ\' แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

 

 

โดยตามประวัติการเล่นกีฬาโบราณตีคลีไฟ มีตำนาน เล่าต่อกันมายาวนานนับหลายร้อยปีว่าการละเล่นแบบนี้ พบเห็นคนสมัยก่อนๆในชุมชนบ้านหนองเขื่องเก่าแก่แห่งนี้มานานและเริ่มมีการจัดสืบสานแสดงโชว์กันมาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงประมาณปี 2489  ที่เดิมมีการละเล่นกันที่บ้านหนองเขื่อง ต.กุดตุ้ม เดิมทีเรียกกันว่าตีคลีโหลน คือใช้เหง้าไม้ไผ่ ตีลูกไม้นุ่นซึ่งมีน้ำหนักเบา แข่งกันแบบตีไกล ใครตีไปได้ไกลกว่าเป็นผู้ชนะ ต่อมาก็พัฒนามาเล่นเป็นทีม เผอิญช่วงหนึ่ง อากาศหนาวมีการก่อกองไฟไว้ข้างสนาม ที่จะอยู่ใกล้บ่อน้ำหนองเขื่องประจำชุมชน ที่จะมีคนมารอลงอาบน้ำที่นี่เป็นจำนวนมากทุกวัน และลูกไม้นุ่นถูกตีเข้าไปในกองไฟ กว่าจะเขี่ยออกมาได้ ไฟก็ติดจนลุกไหม้ ด้วยความสนุกสนานติดพันในเกมส์ พอเขี่ยออกมาได้ ก็ใช้เล่นต่อไปทั้งที่ลูกไม้นุ่นยังติดไฟ เวลาไม้กระทบลูกคลี ก็จะมีประกายไฟพุ่งส่องแสงสวยงาม และสร้างความตื่นเต้นมากขึ้น

ชาตรี ทวีนาท จ.ชัยภูมิ รายงาน

สืบสานกีฬาโบราณ \'ตีคลีไฟ\' แห่งเดียวในโลกที่ชัยภูมิ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ