ข่าว

ชาวบ้านชุมนุมเรียกร้อง ทวงคืนงานประเพณีบุญบั้งไฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยโสธร ชาวบ้านชุมนุมเรียกร้องขอให้แก้ประกาศจังหวัดเรื่องจุดบั้งไฟ

 

 

                 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน2562 เวลา 12.00 น.  ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดยโสธร นายสมชาย  แผ่นศิลา อายุ 60 ปี ประธานเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์และสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านในจังหวัดยโสธร ประมาณ 60 คน ได้ไปถือป้ายชุมนุมเรียกร้องพร้อมกับยื่นหนังสือข้อเรียกร้องถึง นายประเสริฐ  ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เพื่อทวงคืนงานประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัดยโสธรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการสร้างงานให้กับประชาชนในท้องถิ่น

ชาวบ้านชุมนุมเรียกร้อง ทวงคืนงานประเพณีบุญบั้งไฟ

 

 

 

 

 

 

             หลังจากเมื่อ 3 ปี ที่ผ่านมาทางจังหวัดยโสธรได้ออกประกาศจังหวัดยโสธร เรื่องมาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัยและการดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อยหรือ การกระทำการอย่างอื่นใดเพื่อให้บั้งไฟ ตะไล หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ จำนวน 2 ฉบับ ที่มีข้อจำกัดในการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟตามชุมชนหมู่บ้านต่างๆหลายประการ เช่น การกำหนดระยะเวลาการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟเพียง 1 เดือน จำกัดขนาดและจำนวนบั้งไฟที่จุดในแต่ละวัน จนส่งผลกระทบทำให้ตามชุมชนหรือหมู่บ้านต่างๆในจังหวัดยโสธรไม่สามารถที่จะจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนดเพียง 1 เดือน จนบางหมู่บ้านต้องยกเลิกงานประเพณีบุญบั้งไฟไป ซึ่งชาวบ้านมองว่าประกาศดังกล่าวเป็นการทำลายประเพณีวัฒนธรรมบุญบั้งไฟของชาวบ้านที่ได้พากันทำและถือปฏิบัติมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จึงได้รวมตัวกันเรียกร้องขอทวงคืนประเพณีบุญบั้งไฟกลับคืนมาและขอให้สามารถจุดบั้งไฟได้เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยมีข้อเรียกร้อง คือ ให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ 27/2559 เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันให้สอดคล้องกับประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัดยโสธร ให้ยกเลิก ประกาศจังหวัดยโสธร เรื่อง มาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัยและการดูแลความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อยหรือ การกระทำการอย่างอื่นใดเพื่อให้บั้งไฟ ตะไล หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ให้สมารถดำเนินการได้โดยไม่จำกัดขนาด จำนวนและประเภทของบั้งไฟ เพื่อส่งเสริมอาชีพและรักษาไว้ซึ่งการจัดทำบั้งไฟให้สามารถเป็นอาชีพของประชาชนในท้องถิ่นต่อไป ขอคืนการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัดยโสธรให้ชาวบ้านและชุมชนสามารถร่วมจัดงานได้ในห้วงเดือนเมษายนไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน ของทุกปีเหมือนอดีตที่ผ่านมา และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรพิจารณาส่งเสริมให้ประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัดยโสธรยกระดับเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวเพื่อเป็นนวัตกรรมเพื่อชีวิตของประชาชนชาวจังหวัดยโสธร

ชาวบ้านชุมนุมเรียกร้อง ทวงคืนงานประเพณีบุญบั้งไฟ


 

 

 

 

            ภาคอีสานและของประเทศต่อไป โดยมี นายอุทิศ  ศกุนะสิงห์ นิติกรชำนาญการพิเศษศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดยโสธร เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร รับหนังสือเรียกร้องกับตัวแทนกลุ่มชาวบ้านและรับปากว่าจะรับข้อเรียกร้องเอาไว้พร้อมกับจะได้เสนอเรื่องขึ้นไปตามลำดับขั้นตอนต่อไป ขณะเดียวกันตัวแทนกลุ่มชาวบ้านยังได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้กับ นายประดิษฐ์  โปซิว ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ในระหว่างที่เดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดยโสธรอีกด้วย ซึ่งก็รับปากว่าจะรับเรื่องเรียกร้องดังกล่าวเข้าไปปรึกษาหารือกับผู้ใหญ่ในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้ออกประกาศของจังหวัดยโสธรและกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นผู้ส่งเสริมประเพณีศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นต่อไป กลุ่มชาวบ้านจึงพอใจและแยกย้ายเดินทางกลับทันที

ชาวบ้านชุมนุมเรียกร้อง ทวงคืนงานประเพณีบุญบั้งไฟ

ภาพ/ข่าว สมัย  คำแก้ว  ยโสธร  รายงาน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ