ข่าว

เปิดตัวน้ำสมุนไพร กระทุ่ม ลดความดัน-เพิ่มพลังร่างกาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดตัวน้ำสมุนไพร กระทุ่ม อึด ถึก ทน บำรุงกำลัง เป็นพืชตระกูลเดียวกับกระท่อมแต่ออกฤทธิ์อ่อนกว่า ช่วยลดความดันโลหิต เพิ่มกำลังในการทำงาน

 

                วันที่ 30 ต.ค. 2562 พท.ป.เบญจวรรณ หมายมั่น หัวหน้าฝ่ายสื่อสารข้อมูลโรงพยาบาลเจ้าพระอภัยภูเบศร เปิดเผยถึงการเปิดตัวน้ำสมุนไพร "กระทุ่ม" ว่า มีชื่อเรียกเป็นทางการคือ น้ำทุ่มเท ที่มีส่วนผสมหลักมาจากใบกระทุ่ม ซึ่งคิดค้นขึ้นเพื่อนำมาให้ประชาชนได้ทดลองกินน้ำสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ พร้อมแจกสูตรให้สามารถนำกลับไปทำกินเองได้ที่บ้าน

 

 

 

                ซึ่งสรรพคุณของต้นกระทุ่ม คือ เปลือกต้นใช้แก้ท้องเสีย ใบมีรสชาติขม ช่วยลดความดันโลหิต ออกฤทธิ์กดประสาทและกล้ามเนื้อในสัตว์ทดลอง ซึ่งในอดีตชาวบ้านใช้ใบกระทุ่มต้มน้ำแทนใบกระท่อม เพื่อช่วยให้ทำงานหนักในพื้นที่กลางแจ้งได้นานขึ้น บรรเทาอาการเจ็บหลัง เจ็บเอว ออกฤทธิ์คล้ายกับใบกระท่อมแต่อ่อนกว่า

 

 

เปิดตัวน้ำสมุนไพร กระทุ่ม ลดความดัน-เพิ่มพลังร่างกาย

 

 

                สอดคล้องกับงานวิจัยในปัจจุบันที่ยังระบุว่าสารที่พบในใบกระทุ่มเป็นสารกลุ่มเดียวกับที่พบในใบกระท่อม ซึ่งจะต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะไม่เกินวันละ 2 ใบ และขณะนี้ยังไม่มีผลวิจัยถึงข้อเสียของสมุนไพรดังกล่าว

                ประชาชนที่สนใจสามารถไปชิมน้ำทุ่มเทได้ที่งานสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติประจำปี 2562 โดยภายในงานมีกิจกรรมจำนวนมาก คือ ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี การจัดแสดงโมเดลจำลองการปลูกกัญชา นิทรรศการให้ความรู้กัญชาตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย การให้บริการตรวจ รักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านไทย และการแพทย์ทางเลือก โดยงานจัดที่วัดโพธิ์ 29 ต.ค. ถึง 3 พ.ย.62

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ