ข่าว

ถูกงูกัดนิ้วเลยตัดทิ้งไปถึงรพ.หมอบอกไม่จำเป็นเสียดายอดต่อคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวนาจีนถูกงูที่ชาวบ้านเชื่อจะม้วยใน 5 ก้าว กัดที่นิ้ว จึงตัดทิ้งทันที หมอเสียดายเสียนิ้วโดยใช่เหตุ 

 

 



เซาท์ไชนามอร์นิง โพสต์ อ้างรายงานจาก หังโจว เดลีย์ สื่อในจีนว่า เกษตรกรคนหนึ่งนามสกุล จาง วัย 60 ปี ถูกงูกัดที่นิ้วขณะกำลังตัดฟืนใกล้หมู่บ้านติดภูเขา เขตชางอวี่ มณฑลเจ้อเจียง

 

 

 

 


จางระบุว่า อสรพิษเป็นงูที่ชาวบ้านเรียกกัน “งูพิษ 5 ก้าว เพราะเชื่อกันว่าใครที่โดนกัดแล้วจะเดินได้ไม่เกิน 5 ก้าวก่อนเสียชีวิต  จึงตัดสินใจตัดนิ้วนั้นทิ้งเพื่อป้องกันพิษแพร่เข้าร่างกาย  จากนั้น ใช้ผ้าพันแผลไว้ ก่อนเดินทาง 80 กม.ไปยังโรงพยาบาลในเมืองหังโจว ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ใกล้บ้านที่สุด  แต่เขาทิ้งนิ้วที่ตัดออกไว้บนภูเขา ซึ่งเท่ากับว่าหมอไม่มีโอกาสที่จะต่อนิ้วคืนให้ได้ 

 

 

 

จาง บอกสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในสัปดาห์นี้ว่า เมื่อเดือนเมษายน มีเพื่อนบ้านตายเพราะถูกงูกัดมาแล้ว แต่เขากลับไปพักฟื้นที่บ้าน และแผลใกล้หาย 

 

 

ถูกงูกัดนิ้วเลยตัดทิ้งไปถึงรพ.หมอบอกไม่จำเป็นเสียดายอดต่อคืน

 

 

หมอโรงพยาบาลเวชศาสตร์การแพทย์แผนโบราณ โรงพยาบาลหังโจว บอกสื่อท้องถิ่นว่า อันที่จริง งูที่กัดไม่ได้มีพิษร้ายแรงอย่างที่เชื่อกัน  จึงไม่จำเป็นขนาดต้องตัดนิ้ว แต่การตัดสินใจของจางหลังถูกงูกัด เป็นเรื่องที่พบบ่อย และเป็นเรื่องน่าเสียใจที่จางไม่สามารถต่อนิ้วกลับคืนได้ 

 

 

 

เริน จิ้นผิง แพทย์ที่โรงพยาบาล บอก ทีวีเจ้อเจียงว่า เมื่อจางไปถึงโรงพยาบาล เขาไม่มีอาการโดนพิษงู เช่น ปวดศีรษะ หายใจติดขัด หรือเหงือกมีเลือดออก  

 

 


งูพิษ 5 ก้าว ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ Deinagkistrodon พิษของมันอาจทำให้เจ็บปวด มีเลือดออก และบวมพอง แต่ความเชื่อที่ว่าคนโดนกัด จะตายใน 5 ก้าว เป็นความกลัวแบบตื่นตูม  

 

 


หยวน เฉิงต้า หมออีกคน กล่าวว่า เขาต้องพร่ำบอกคนไข้ว่าอย่าใช้วิธีการเช่นนี้เพื่อรักษาชีวิต เฉพาะในปีนี้ โรงพยาบาลรับรักษาผู้ป่วยถูกงูกัด 1,200 คน มากกว่าโรงพยาบาลอื่นๆในหังโจว โดยก่อนถึงมือหมอ คนไข้ราว 30% จัดการมาแบบผิดวิธีเรียบร้อยแล้ว เช่น ใช้มีดตัดนิ้วมือหรือนิ้วเท้า บางคนใช้เชือกหรือเหล็กขันไว้ที่แขนขาที่ถูกกัดอย่างแน่น บางคนถึงกับพยายามทำลายพิษเข้าร่างกายด้วยการเผาผิวหนังตัวเองเลยก็มี  จนแขนขาผู้ป่วยบางคนแสดงอาการเนื้อเน่า เมื่อถึงโรงพยาบาล  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ