ข่าว

ชาวเกาะสุดโวย งบกว่า 5 แสน นำมาขุดคลอง แถมทำลายระบบนิเวศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเกาะสุกร โวยแหลก! งบประมาณกว่า 5 แสนถูกนำมาละเลง แก้ปัญหาไม่ตรงโจทย์ ดำเนินการขุดลอกคลองไม่ผ่านประชาคม-ผิดหลักราชการ หวั่นบ้านเรือน 20 ครัวทรุดพังชาวบ้านไร้ที่อยู่ แถมระบบนิเวศถูกทำลาย ทรัพยากรธรรมชาติหมดเกลี้ยง วอนพ่อเมืองเข้าแก้ปัญหาหาข้อสรุปเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านพื้นที่หมู่ 2 บ้านแหลม ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กรณีที่ทาง อ.ปะเหลียน ได้โยนงบประมาณจำนวน 485,000 บาท จากโครงการเร่งด่วนของรัฐบาล ภายใต้ชื่อ “แก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่อันเนื่องมาจากปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในจังหวัดประจำปีงบประมาณ 2562” งบประมาณรวมทั้งหมด 276 ล้านบาท เพื่อดำเนินการ”โครงการขุดลอกคลองบ้านแหลม หมู่ 2 ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและอุทกภัย” โดยโครงการดังกล่าวทาง อ.ปะเหลียน เป็นผู้รับผิดชอบ แต่ให้ทาง อบต.เกาะสุกรสำรวจและออกแบบการขุดลอกคลอง ความกว้าง  8 เมตร ยาว 800 เมตร กระทั่งทางอำเภอได้ส่งต่อโครงการไปยังจังหวัดเพื่อพิจารณา จนกระทั่งได้รับการอนุมัติงบประมาณ

หลังจากโครงการดังกล่าวผ่านการอนุมัติจากทางจังหวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ชาวบ้านระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่ อ.ปะเหลียน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ อบต.เกาะสุกร ได้ลงพื้นที่มาพูดคุยกับชาวบ้านกรณีโครงการดังกล่าว แต่ปรากฏว่าไม่มีชาวบ้านคนไหนเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว ต่อมามีการลงมาพูดคุยใหม่พร้อมกับยกข้อกฎหมายต่างๆมาอ้างว่าทุกอย่างเป็นไปตามข้อกฎหมาย ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างเซ็นยินยอมให้ดำเนินโครงการดังกล่าว และมีบางส่วนซึ่งเป็นเสียงส่วนน้อยที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวต่างมองว่าเป็นการยัดเยียดให้ชาวบ้านยินยอม โดยอ้างข้อกฎหมายทำให้หวาดกลัว และไม่มีการทำประชาพิจารณ์หรือประชาคม

ชาวเกาะสุดโวย งบกว่า 5 แสน นำมาขุดคลอง แถมทำลายระบบนิเวศ

ชาวเกาะสุดโวย งบกว่า 5 แสน นำมาขุดคลอง แถมทำลายระบบนิเวศ

หลังจากนั้นประมาณ 3 สัปดาห์ มีการนำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่เร่งดำเนินการทันที จนถึงปัจจุบัน โดยที่ทาง ผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต.ก็ยังไม่ทราบ อีกทั่งจุดดังกล่าวไม่ได้มีน้ำท่วมขังแต่อย่างได ทำให้มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากโครงการดังกล่าว 20 ครัวเรือน ที่ดินเสียหาย 50 แปลง ทรัพยากรธรรมเสียหาย และระบบนิเวศถูกทำลายอย่างหนัก กระทั่งวันที่ 24 ต.ค.62 ที่ผ่านมา ชาวบ้านในส่วนที่ไม่เห็นด้วย ได้ยื่นหนังสือต่อ ผวจ.ตรัง ผ่านทางศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรัง ขอให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าวและสั่งการให้ยุติการดำเนินการไปก่อน หลังรับหนังสือทางศูนย์ดำรงธรรมฯ ได้ประสานไปยัง อบต.เกาะสุกรให้ยุติไปก่อนแต่ปรากฏว่ายังคงมีการดำเนินการอยู่ทั้งวันทั้งคืนจนถึงปัจจุบัน

 

นางสุรียา เพชรอินทร์ อายุ 53 ปี ตำแหน่ง ส.อบต.หมู่ 2 ต.เกาะสุกร กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว และไม่ทราบว่าโครงการดังกล่าวผ่านไปได้อย่างไร ชาวบ้านเดือดร้อนที่อยู่อาศัยใกล้จะพัง สิ่งแวดล้อมถูกทำลาย สัตว์ต้องสูญพันธุ์หมด ซึ่งชาวบ้านเขาไม่รู้ที่มาทีไป ของโครงการ เนื่องจากไม่ได้ผ่านเวทีประชาคมแต่อย่างได

ชาวเกาะสุดโวย งบกว่า 5 แสน นำมาขุดคลอง แถมทำลายระบบนิเวศ

ชาวเกาะสุดโวย งบกว่า 5 แสน นำมาขุดคลอง แถมทำลายระบบนิเวศ

นายนิคม อย่างดี อายุ 77  ปี ผู้เดือดร้อน กล่าวว่า เมื่อมีการขุดลอกคลองแห่งนี้จะต้องล้มต้นไม้ที่สำคัญไปมาก ต้นจากที่มีอยู่ทั้งสองฟากต้องถูกทำลายหมด ทั้งที่ต้นจากเหล่านั้นเป็นอาชีพของชาวบ้านและเป็นรายได้ของชาวบ้าน ที่สำคัญไปกว่านั้นเป็นตัวป้องกันตลิ่งพังได้เป็นอย่างดี ตนอยู่มา 77 ปีแล้วเกิดมาก็มีอยู่แล้วที่ตรงนี้ โครงการนี้มาทำลายต้นจากและระบบนิเวศทั้งหมด ซึ่งมีตลอดแนวลำคลองกว่า 800 เมตร จะไม่มีให้เหลิออยู่ให้เห็นอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยมองว่า เป็นการละเลงงบประมาณแผ่นดินโดยเปล่าประโยชน์มากกว่า ที่จะแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน และไม่ตรงจุดเพราะพื้นที่ตรงนี้น้ำไม่เคยท่วมขัง จึงขอวิงวอนมายัง สื่อมวลชน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าใครมีส่วนได้ส่วนเสีย และแจ้งผ่านไปถึง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผวจ.ตรัง ในการลงพื้นที่ตรวจสอบว่าโครงการละเลงงบประมาณตามโครงการดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และให้สั่งการมายังทางนายอำเภอปะเหลียน และนายก อบต.เกาะสุกร เพื่อออกหนังสือสั่งการระงับ ยับยั้ง โครงการดังกล่าวไปก่อนจนกว่าจะได้ข้อสรุป.

ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดตรัง

ชาวเกาะสุดโวย งบกว่า 5 แสน นำมาขุดคลอง แถมทำลายระบบนิเวศ

ชาวเกาะสุดโวย งบกว่า 5 แสน นำมาขุดคลอง แถมทำลายระบบนิเวศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ