ข่าว

ตัดจีเอสพี นายกฯรู้ตั้งแต่ก.ย.ปัดโยงแบน 3 สาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกรัฐบาล ยอมรับ สหรัฐตัดจีเอสพีไทย นายกฯ รู้ตั้งแต่ประชุมรมต.เศรษฐกิจอาเซียน เดือนก.ย. ปัดไม่เกี่ยวแบน 3 สารเคมี

 

27 ตุลาคม 2562 นางนฤมล​ ภิญโญสินวัฒน์​ โฆษก​ประจำสำ​นัก​นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า กรณีสหรัฐมีคำสั่งระงับข้อตกลงตามมาตรการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ของประเทศไทย  

 

กับสินค้าบางชนิดที่นำเข้าจากไทยเป็นการชั่วคราว โดยอ้างเหตุผลเรื่องที่ไทยไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากลนั้น ท่านนายกฯทราบข้อมูลตั้งแต่เมื่อครั้งที่ รมว.พาณิชย์ สหรัฐฯ มาร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนที่ไทย ซึ่งมีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาหารือ


นอกจากนี้ รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ จุรินทร์ ได้มีหนังสือรายงานถึงประเด็นดังกล่าวมายังท่านนายกฯด้วย ซึ่งยืนยันได้ว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่ไทยห้ามนำเข้าสารเคมีทางการเกษตรของสหรัฐอย่างแน่นอน โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้แถลงชี้แจงในรายละเอียดต่าง ๆ ต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามในคำประกาศเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2562  รื้อฟื้นการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร( จีเอสพี ) ที่บังคับใช้แบบจำเพาะเจาะจงมานานหลายปีกับสินค้าของยูเครน จากรัฐบาลยูเครนมีการปกป้องสิทธิแรงงานให้อยู่ในมาตรฐานระดับสากล


ทั้งนี้สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ( ยูเอสทีอาร์ ) ระบุว่า การฟื้นสิทธิจีเอสพีให้แก่ยูเครนเท่ากับคืนผลประโยชน์มูลค่า 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯให้แก่ประเทศยูเครน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของรายได้ที่หายไปจากการถูกระงับจีเอสพีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

 

ขณะเดียวกันในคำประกาศอีกฉบับที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งถึงรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ซึ่งเป็นประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง และนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงการระงับสิทธิจีเอสพีแก่สินค้าส่งออกบางประเภทจากไทย อ้างเหตุผลจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยยังไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

 

ทั้งนี้ในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2562 นายกีรติ รัชโน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  จะแถลงรายละเอียดกรณีสหรัฐฯ ตัดสิทธิจีเอสพีไทย ณ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เวลา 10.30 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ