ข่าว

ประมงภูเก็ตแจงแล้วภาพปลาตายเกลื่อนเกาะนาคาใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประมงภูเก็ตเผย ซากปลาจำนวนมากลอยเกยหาดเกาะนาคาใหญ่ ภูเก็ต ไม่ใช่ปรากฏการณ์ธรรมชาติ เป็นปลาแป้นที่ถูกทิ้งจากเรือประมงเหตุไม่ใช่ปลาต้องการ ก่อนถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง

 

                  จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “บัง'ซัน บาง'เวลา” ได้โพสต์ภาพนิ่งซึ่งเป็นภาพปลาไม่ทราบชนิดจำนวนมากตายเกยชายหาด พร้อมระบุข้อความว่า “ที่เกาะนาคา ภูเก็ต กำลังสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไปครับ”

 

 

ประมงภูเก็ตแจงแล้วภาพปลาตายเกลื่อนเกาะนาคาใหญ่

 

 

 

                  ทำให้มีผู้ใช้โซเชียลต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นพร้อมกับแชร์ภาพดังกล่าวออกไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงเพจต่างๆ ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ด้วย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและเข้าตรวจสอบ รวมทั้งบางส่วนก็ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับลางสังหรณ์ด้านภัยพิบัติต่างๆ และมีการสันนิษฐานว่า อาจจะมีเรือประมงนำปลาดังกล่าวทิ้งลงทะเล เนื่องจากไม่ใช่ปลาที่ต้องการจนถูกคลื่นซัดเข้ามายังชายหาด

 

 

ประมงภูเก็ตแจงแล้วภาพปลาตายเกลื่อนเกาะนาคาใหญ่

 

 

                  ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 24 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายศิริพงษ์ พนาสนธิ์ ประมงจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งได้คำตอบว่าภาพปลาที่มีการโพสต์ผ่านโซเชียลนั้น เป็นปลาแป้นที่ติดอวนล้อมของเรือประมงที่ออกจับปลากะตัก หรือปลาฉิ้งฉ่าง โดยมีการทิ้งปลาดังกล่าวลงทะเล เนื่องจากไม่ใช่ปลาที่ต้องการ ทำให้ตายลอยเกลื่อนและถูกคลื่นซัดเข้ามายังชายหาดเกาะนาคาใหญ่ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ดังภาพที่ถูกโพสต์ไว้ หลังจากชาวบ้านไปพบได้ประสานมายังประมงจังหวัด เพื่อเร่งจัดเก็บปลาแป้นออกจากชายหาดก่อนที่จะเน่าเหม็นและทำลายระบบนิเวศน์ โดยขณะนี้ได้จัดเก็บปลาแป้นออกจากชายหาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหรือการเตือนภัยพิบัติของสัตว์น้ำแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนที่เห็นภาพปลาแป้นดังกล่าวอย่าตื่นตระหนก ทั้งนี้จะได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวอีกครั้ง

 

 

ประมงภูเก็ตแจงแล้วภาพปลาตายเกลื่อนเกาะนาคาใหญ่

 

 

 

                  ทางด้านนายกองโทอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง กล่าวว่าได้รับรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว  เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ปลาแป้นจำนวนมากที่ลอยตายมาเกยหน้าชายหาด และโลมาตัวเล็ก 1 ตัว ตายกลางทะเลก่อนที่จะถูกคลื่นซัดลอยมาติดฝั่งเกาะนาคาใหญ่ โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งในส่วนของชาวบ้าน และผู้ประกอบการชายหาด ได้ช่วยกันเก็บซากและแจ้งศูนย์วิจัยประมงชายฝั่ง เพื่อนำซากปลาไปตรวจสอบ ขณะเดียวกันได้ช่วยกันทำความสะอาดชายหาดเป็นที่เรียบร้อย เพื่อบริการนักท่องเที่ยวในการเล่นน้ำชายฝั่ง และขายอาหารชายทะเลตามปกติ พร้อมกันนี้ยังได้มอบหมายให้ ประมงอำเภอถลาง ติดตาม สืบสวนหาสาเหตุ และรายงานให้ทราบต่อไป

 

 

ประมงภูเก็ตแจงแล้วภาพปลาตายเกลื่อนเกาะนาคาใหญ่

 

 

                  อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันเดียวกันนี้(24 ต.ค.) บริเวณชายหาดบนเกาะนาคาใหญ่ ได้มีการพบซากโลมาหัวบาตรหลังเรียบ ไม่ทราบเพศและอายุ สภาพเน่าเปื่อย ความยาวประมาณ 1 เมตร ได้ลอยมาติดบริเวณหน้าหาดด้านตะวันออกของเกาะนาคาใหญ่ดังกล่าว ซึ่งทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ ได้มานำซากดังกล่าวไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการตายแล้ว

 

 

ประมงภูเก็ตแจงแล้วภาพปลาตายเกลื่อนเกาะนาคาใหญ่

 

 

 

 

-----------------------------------

(ข่าวภาพ สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ