ข่าว

อวสานเพจเจอร์ ยุติบริการรายสุดท้ายหลังเปิดตัว 50 ปีก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดฉากบริการอุปกรณ์สื่อสารในความทรงจำ ก่อนการมาถึงของโทรศัพท์มือถือ 


 

โตเกียว เทเลเมสเสจ ปิดการส่งสัญญาณวิทยุสำหรับบริการเพจเจอร์  ในเวลาเที่ยงคืนเข้าสู่ 1 ตุลาคม 2562 ปิดฉากการเป็นผู้ให้บริการเพจเจอร์รายสุดท้ายอย่างเป็นทางการ หลังจากที่อุปกรณ์สื่อสารชนิดนี้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 50 ปีก่อน 



ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา  วิทยุติดตามตัว ยังใช้กันอยู่ในโรงพยาบาลเป็นหลัก ด้วยความวิตกว่า การใช้โทรศัพท์มือถืออาจกวนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในอุปกรณ์การแพทย์ หรือในยามที่สัญญาณโทรศัพท์ไม่ดี 

 

 

บริการเพจเจอร์ในญี่ปุ่นเริ่มมีครั้งแรกในปี 2511 โดย นิปปอน เทเลกราฟ และ เทเลโฟน คอร์ป  ผู้ใช้จะใช้โทรศัพท์แลนด์ไลน์ หมุนหรือกดเบอร์เพจเจอร์  จากนั้น อุปกรณ์ที่รับสัญญาณจะส่งเสียงแจ้งเจ้าของ 


ในยุคแรก เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่ใช้แพร่หลายในหมู่บริษัทใช้สื่อสารกับพนักงานขาย เวลาอยู่นอกสำนักงาน ต่อมาปลายทศวรรษหลังปี 2523  ได้รับความนิยมมากขึ้นอีกเพราะใช้ส่งข้อความทั้งตัวอักษรและตัวเลขได้  

 

 

เพจเจอร์ หรือ โปเกะ-เบรุ ( กระดิ่งกระเป๋า) ในภาษาญี่ปุ่น ยังเป็นสัญลักษณ์วัฒนธรรมย่อยในหมู่นักเรียนญิงวัยมัธยม ร่วมกับแฟชั่นถุงเท้าย่น และถ่ายรูปในตู้สติกเกอร์ หรือ พูริคุระ 


ในคริสต์ทศวรรษ 1990  นักเรียนหญิงมัธยมปลายมักจะไปต่อแถวยาวตามตู้โทรศัพท์สาธารณะ  เพื่อฝากข้อความเข้าเครื่องเพจเจอร์ของเพื่อนหรือแฟน โดยการผสมตัวเลขให้มีความหมายในการสื่อสาร เช่น 33414 ในภาษาญี่ปุ่น ออกเสียงเป็น ซามิชิอิโยะ หมายถึง ฉันเหงา หรือ 999 หรือ 3  (ซัง)  9 ( คิว ) แทนคำว่า ซังคิว ที่แปลว่าขอบคุณ 

 

ตามข้อมูลรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า ปี 2539 คือยุครุ่งเรืองสุดของเพจเจอร์ จำนวนผู้ใช้พุ่งทะลุ 10 ล้าน ก่อนที่ความนิยมค่อยๆหดหายไป เมื่อโทรศัพท์มือถือเริ่มเข้ามาแทนที่ ตลอดจนการรับส่งอีเมล์ การส่งข้อความและรับ-ส่งภาพถ่ายผ่านโทรศัพท์มือถือ 

 

 

เอ็นทีที ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของญี่ปุ่น ที่นำเพจเจอร์มาให้บริการตั้งแต่ปี 2511 ยุติบริการนี้ตั้งแต่ปี 2550  แต่ โตเกียว เทเลเมสเสจ ยังให้บริการต่อไปในโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียง อย่างไซตามะ ชิบะ และคานากาวะ ก่อนปิดฉากอย่างถาวรในวันนี้( 1 ต.ค.)  

 

ตอนที่โตเกียว เทเลเมสเสจ แถลงเมื่อปีที่แล้วว่าจะยุติบริการในปีนี้นั้น ได้ให้ตัวเลขผู้ใช้เหลือเพียง 1,500 คน ขณะที่บริษัทยกเลิกการผลิตอุปกรณ์ ตั้งแต่ 21 ปีที่แล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ