ข่าว

"เวียตเจ็ท"ได้รับรางวัลบริษัทบริหารการเงินยอดเยี่ยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวียตเจ็ทได้รับรางวัลบริษัทบริหารการเงินยอดเยี่ยม

           สายการบินเวียตเจ็ทได้รับรางวัล "บริษัทที่มีการบริหารการเงินและบรรษัทภิบาลยอดเยี่ยม (Best Financial Management And Corporate Governance Company)" แห่งตลาดหลักทรัพย์เวียดนามประจำปี 2019 พิธีมอบรางวัลจัดขึ้นภายในงาน Business Performance Assessment Program (BCI) ณ กรุงฮานอย เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

\"เวียตเจ็ท\"ได้รับรางวัลบริษัทบริหารการเงินยอดเยี่ยม

 

            โดยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่เวียตเจ็ทได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ และนอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังเคยได้รับรางวัล "บริษัทที่มีการบริหารการเงินยอดเยี่ยมในอุตสาหกรรมขนส่ง (Best Financial Management Company In The Transportation Industry)" และ "10 บริษัทชั้นนำด้านบรรษัทภิบาล (Top 10 Best Corporate Governance Companies)" ของตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม

            การมอบรางวัลครั้งนี้จัดโดยหอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม (Vietnam Chamber of Commerce and Industry - VCCI) และ หนังสือพิมพ์ Vietnam Business Forum โดยความร่วมมือกับหน่วยงาน Business Studies and Development (INBUS) และสมาคม Vietnam Association of Accountants and Auditors (VAA) โดยมีบริษัทชั้นนำอื่น ๆ ที่ได้รับรางวัล Top 10 Best Corporate Governance Companies อาทิ Vinamilk, Vingroup, Mobile World, PVGas ฯลฯ

           บริษัทจาก 30 ภาคธุรกิจที่ได้รับรางวัลในปีนี้ถูกประเมินและจัดอันดับบนพื้นฐานของตัวชี้วัด 21 ด้านซึ่งเกี่ยวข้องกับกิจกรรมธุรกิจตามงบการเงิน โดยนำมาประเมินอย่างครอบคลุมด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำและตรงตามวัตถุประสงค์มากที่สุด

            นายหวู เตียน ล็อก ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม กล่าวว่า "การประเมินบริษัทที่จดทะเบียนดัชนีตลาดหลักทรัพย์ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่ง เนื่องจากล้วนเป็นบริษัที่มีความยอดเยี่ยมในตลาดเวียดนามและมีความโปร่งใสมากที่สุด บริษัทที่ดำเนินงานดีเยี่ยมและโปร่งใสเหล่านี้ยังเป็นบริษัทที่มีขีดความสามารถและประสิทธิภาพเป็นเลิศอีกด้วย ซึ่งประสิทธิภาพของวิสาหกิจในตลาดหลักทรัพย์ถือเป็นตัวชี้วัดสภาวะทางธุรกิจโดยทั่วไปของบริษัทต่าง ๆ ของเวียดนามในปัจจุบัน"

             นับตั้งแต่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นครโฮจิมินห์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017 หุ้นของเวียดเจ็ท (รหัส VJC) สามารถดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ดีเยี่ยมที่สุดและได้รับคัดเลือกติดรายชื่อ VN30

               ปัจจุบัน เวียตเจ็ทมีการออกหุ้นในตลาดหลักทรัพย์รวมมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ และติดอันดับในรายชื่อ Forbes' Asia Pacific Best ที่มีทรัพย์สินมากกว่าพันล้านในปี 2019 อีกทั้งนิตยสาร Air Finance Journal ยังจัดให้เวียตเจ็ทติดอันดับที่ 22 จาก 50 อันดับสายการบินชั้นนำที่มีตัวชี้วัดด้านการดำเนินงานและการเงินดีเยี่ยมที่สุดของโลก นอกจากนี้ หุ้นรหัส VJC ของเวียตเจ็ทยังถูกจัดอันดับในรายชื่อ Vietnam Sustainability Index VNSI by HOSE ในช่วงตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2019 ถึง 31 กรกฎาคม 2020 ซึ่งเป็นรายชื่อหุ้นชั้นนำ 20 หุ้นในตลาดหลักทรัพย์นครโฮจิมินห์ที่มีคะแนนการพัฒนาอย่างยั่งยืนมากที่สุด หุ้นรหัส VJC ของเวียตเจ็ทยังถูกจัดใน FTSE และ VNM ETF ด้วยจำนวนหุ้นรวม 6 ล้านหุ้นโดยมีมูลค่า 890 พันล้านดอง

       

             สำหรับประสิทธิภาพด้านการบริหารการเงินและบรรษัทภิบาลของเวียตเจ็ทเห็นได้จากผลประกอบการธุรกิจที่ดีเยี่ยม โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2019 เวียตเจ็ทดำเนินงานเที่ยวบิน 68,821 เที่ยว คิดเป็น 45% ของจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศเวียดนามทั้งหมด บริการขนส่งผู้โดยสาร 13.5 ล้านคนทั่วทั้งเครือข่ายเส้นทางบิน โดยมีรายรับจากบริการขนส่งที่ 20,181 พันล้านดอง เพิ่มขึ้น 22% และมีกำไรก่อนหักภาษีที่ 1,553 พันล้านดอง เพิ่มขึ้น 15% จากเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (Available seat kilometers - ASK) ยังคงรักษาอัตราส่วนที่ดีเยี่ยม มีต้นทุนต่อหน่วยจากการผลิตด้านผู้โดยสาร (CASK) ที่ 3.88 เซนต์ และต้นทุนต่อหน่วยจากการผลิตด้านผู้โดยสารหลังหักค่าน้ำมัน (CASK ex-fuel) ที่ 2.27 เซนต์ สืบเนื่องจากค่าเชื้อเพลิงที่ลดลง (ลดลงราว 4%) และการประหยัดต้นทุนทั้งในด้านการบริหารจัดการและการดำเนินงาน (ลดลงราว 2%)

              ผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยมนี้จึงการันตีถึงรางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ ซึ่งช่วยให้พันธมิตรคู่ค้า สถาบันทางการเงิน นักลงทุน และผู้ถือหุ้น สามารถประเมินและตัดสินใจลงทุนได้อย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ