ข่าว

เคาะ 7.6 พันล.ช่วยน้ำท่วม 29 จังหวัดครอบครัวละ 5 พัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ครม.อนุมัติงบกลาง ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคอีสาน ครอบครัวละ 5 พัน เงินถึงมือปชช.สิ้นเดือนกันยายน นี้ 

 


               24 ก.ย.2562-ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.มีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อการฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ใน 29 จังหวัด  วงเงิน 7,642 ล้านบาท ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ แบ่งเป็นการเหลือผู้ประสบอุทกภัยครัวเรือนละ 5,000 บาท และอีกส่วนแบ่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูความเสียหาย สำหรับครัวเรือนละ 5,000 บาท มีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือ 1.น้ำต้องท่วมถึงบ้านพักอาศัยโดยฉับพลันและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย 2.บ้านพักอาศัยถูกน้ำท่วมขังติดต่อกันไม่ต่ำกว่า 7 วัน จนทรัพย์สินได้รับความเสียหาย 3.บ้านพักอาศัยได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากหรือดินถล่ม 

 

            น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ผู้ที่จะได้รับความการช่วยเหลือจากมาตรการนี้ ต้องมีบ้านอยู่ในพื้นประกาศเขตประสบสาธารณภัย หรือเขตประกาศสาธารณภัยกรณีฉุกเฉิน ซึ่งกระทรวงมหาดไทย จะดำเนินการสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน โดยต้องผ่านประชาคมหมู่บ้าน และมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยที่ทางอำเภอออกให้ ทั้งนี้ หากได้รับความเสียหายจากทั้งพายุโพดุลและพายุคาจิกิ ก็จะช่วยเหลือแค่เหตุการณ์เดียวเท่านั้น

 

              

             ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตราการการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ว่า มาตราการการช่วยเหบือผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบกลาง ผ่านการออก มาตรการช่วยเหลือระยะสั้น และระยะยาว

 

เคาะ 7.6 พันล.ช่วยน้ำท่วม 29 จังหวัดครอบครัวละ 5 พัน

 

โดยจะแบ่งเป็นการช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท ในการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ส่วนการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะมีงบประมาณไปดูแล ในพื้นที่ 29 จังหวัด และจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยตนได้กำชับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดูแลรับผิดชอบ  อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นก็จะเป็นการช่วยเหลือในระยะยาวต่อกันไป โดยรัฐบาลจะทำให้ประชาขนได้กลับเข้าบ้านได้เร็วที่สุด และมีการกินอยู่ที่ดีขึ้น 

 

 

                เคาะ 7.6 พันล.ช่วยน้ำท่วม 29 จังหวัดครอบครัวละ 5 พัน

 

              พล.อ.ประวิตร กล่าวยืนยันว่า เงินจำนวน 5,000 บาท จะถึงมือประชาชนภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ โดยจะเป็นการแจกจ่ายให้ถึงครัวเรือน  ซึ่งขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอยู่ในระหว่างการสำรวจอยู่ นอกจากนี้ตนยังได้กำชับว่าการดำเนินการดังกล่าวต้องไม่มฟ้เกิดการทุจริต ทุกอย่างต้องโปร่งใส 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ