ข่าว

อาจารย์ม.ดังเกาหลีเทียบทาสกามารมณ์ทหารญี่ปุ่นเหมือนโสเภณี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบัน พรรคการเมือง จี้ไล่ออกศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยแถวหน้าของเกาหลีใต้ เทียบทาสกามารมณ์ทหารญี่ปุ่นเป็นโสเภณี 

 


โคเรีย เฮรัลด์ รายงานว่า ริว ซ็อก ชอน ศาสตราจารย์สังคมวิทยา มหาวิทยาลัยยนเซ ในกรุงโซล พูดตอนหนึ่งระหว่างบรรยายว่า เหยื่อทาสกามารมณ์กองทัพญี่ปุ่น หรือ คอมเฟอร์ท วีเมน ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง คือ สตรีที่ขายบริการทางเพศ เพราะต้องหาเลี้ยงชีพ ทั้งยังระบุว่าองค์กรพลเรือนที่สนับสนุนคอมฟอร์ท วีเมน เป็นกลุ่มสนับสนุนเกาหลีเหนือ 

 

 

 

อาจารย์ม.ดังเกาหลีเทียบทาสกามารมณ์ทหารญี่ปุ่นเหมือนโสเภณี

 



“คอมฟอร์ท วีเมนก็เหมือนกับโสเภณี  ทำไมพวกเธอต้องขายตัว  ก็เพราะความยากลำบากในการหาเลี้ยงชีพ ในอดีตมันเป็นเช่นนั้น” ริว ซึ่งอดีตเป็นประธานคณะกรรมการนวัตกรรม ของพรรคเสรีภาพ พรรคฝ่ายค้านหลักในปี 2560 กล่าว 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง 

พบบันทึกภาพยนตร์สตรีเกาหลีที่ถูกบังคับเป็นทาสกามารมณ์ญี่ปุ่นครั้งแรก
สิ้นอดีตทาสกามารมณ์เกาหลีใต้คนสำคัญในวัย 93
บาดแผลทาสกามารมณ์ญี่ปุ่นเงินแก้ไม่ได้

 

สื่อในเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างคลิปเสียงในห้องบรรยาย ว่าเมื่อนักศึกษาคนหนึ่งแย้งว่าเหยื่อเหล่านั้น ถูกหลอกไปเป็นทาสบำเรอกาม อาจารย์ก็เปรียบว่า ไม่ต่างจากการค้าประเวณีในสมัยนี้ ผู้หญิงเข้าสู่การเป็นโสเภณี เพราะถูกหลอกว่าไม่ได้พาไปขายตัว แต่ไปรินเหล้าให้กับลูกค้า

 


นอกจากนี้ ศ.ริว ซึ่งระบุว่าตนเองเป็นพวกเห็นใจเข้าข้างญี่ปุ่นในระหว่างบรรยาย ยังบอกกับนักศึกษาคนนั้นด้วยว่า “หากสงสัย ทำไมไม่ลอง? 

 


คอมฟอร์ท วีเมน ที่หมายถึงสตรีถูกบังคับเป็นทาสกามารมณ์ในซ่องกองทัพญี่ปุ่น สมัยยึดครองคาบสมุทรเกาหลี ยังคงเป็นประเด็นอ่อนไหวในใจของชาวเกาหลีใต้จำนวนมาก และยังต้องการให้รัฐบาลญี่ปุ่นขอโทษอย่างจริงใจกับการก่อกรรมทำเข็ญในอดีต 

 

 

อาจารย์ม.ดังเกาหลีเทียบทาสกามารมณ์ทหารญี่ปุ่นเหมือนโสเภณี

 

 


แต่ศาสตราจารย์ในสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศ ยังได้เปรียบสภาเกาหลีเพื่อการระลึกถึงและความยุติธรรม ซึ่งเป็นองค์กรหลักสนับสนุนอดีตทาสกามารมณ์ ว่าไม่ได้ต่างจากพรรคการเมืองหัวซ้ายที่เคยถูกสั่งยุบพรรคฐานสนับสนุนโสมแดง องค์กรนี้ล้างสมองเหยื่อ เพื่อทำให้พวกเธอเชื่อว่าตนเองคือเหยื่อ 

 


สภาเกาหลีเพื่อการระลึกถึงและความยุติธรรม ประณามความเห็นของนักวิชาการท่านนี้ว่าเผยแพร่ความรู้ผิดๆ และเรียกร้องให้ไล่ออก อีกทั้งควรขอโทษเหยื่อ เช่นเดียวกับกลุ่มศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยยนเซ และสภานักศึกษาที่ออกแถลงการณ์ ว่ารับไม่ได้กับความเห็นอัปยศในมหาวิทยาลัยที่มีประวัติศาสตร์ภาคภูมิใจกับการต่อสู้จักรวรรดินิยมญี่ปุ่น 

 

 

ด้านพรรคประชาธิปไตยเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ระบุว่า นี่เป็นความเห็นน่าผิดหวังมาก แม้แต่กลุ่มฝ่ายขวาญี่ปุ่นยังไม่กล้าพูดขนาดนี้ และพรรคเสรีภาพ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ก็เรียกร้องศาสตราริวควรขอโทษเหยื่อและครอบครัว 
ความเห็นของศ.ริว  ยังมีขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นกำลังร้าวฉานหนักจากประเด็นประวัติศาสตร์ และพาลมาเป็นสงครามการค้า 
 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ