ข่าว

บุญหรือบาป สะเดาะเคราะห์ปล่อยเต่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุญหรือบาป ปล่อยเต่านาลงสระน้ำผลที่ได้ลอยเรียบ วอนหาแหล่งที่เหมาะสมกับสัตว์ก่อนปล่อยทำบุญ

 

          เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเพจ "ที่นี่บัวใหญ่" ได้ลงเรื่องราวสะท้อนปัญหาเกี่ยวกับการปล่อยสัตว์น้ำเพื่อทำบุญพร้อมข้อความ "ช่วยน้องเต่าด้วย น้องเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สระใหญ่ ไม่มีพื้นดิน" พร้อมข้อความจากสมาชิก คนใจบุญเอาเต่านา มาปล่อยมันลอยน้ำตายหมดแล้วครับ เทศบาลช่วยติดป้ายเตือนด้วย

 

บุญหรือบาป สะเดาะเคราะห์ปล่อยเต่า

 

          จากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสระใหญ่ สระน้ำและสวนสาธารณะของเทศบาลเมืองบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พบกับภาพอันน่าสลดของซากลูกเต่าขนาดเล็กจำนวน 3 ตัวลอยตายอยู่บนผิวน้ำ ผู้ดูแลต้องตักออกเพื่อป้องกันไม่ให้ส่งกลิ่นเหม็นเน่ากับผู้ที่มาใช้พื้นที่พักผ่อนและออกกำลังกายในช่วงเย็น ซึ่งจากการสอบถามทราบว่าเต่าทั้ง 3 ตัวมีผู้นำมาปล่อยเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (9 ก.ย.) แต่รุ่งเช้าก็พบว่าเต่าทั้งหมดได้เสียชีวิตลงแล้ว

 

บุญหรือบาป สะเดาะเคราะห์ปล่อยเต่า

 

          ซึ่งบริเวณสระใหญ่แห่งนี้ เป็นสระน้ำกลางเมืองไว้สำหรับประชาชนในอำเภอบัวใหญ่ใช้สำหรับทำกิจกรรมพักผ่อนและออกกำลังกาย ที่ผ่านมาทางเทศบาลไม่อนุญาตให้มีการปล่อยสัตว์น้ำใดๆ ลงในสระ อนุญาตให้มีเพียงซุ้มขายอาหารปลา และอาหารนกเท่านั้น แต่ก็จะมีประชาชนผู้ใจบุญมักนำสัตว์น้ำจำพวกปลาชนิดต่างๆ ทั้งปลาดุก ปลาไหล ปลาตะเพียน และเต่า มาปล่อยอยู่เป็นประจำ และเนื่องจากน้ำภายในสระเป็นบ่อระบบปิดจึงไม่เอื้อต่อการดำรงชีพของสัตว์น้ำเหล่านั้นเท่าใดนัก ปลาเล็กที่ปล่อยก็มักจะเป็นอาหารของปลาขนาดใหญ่ภายในสระ       

 

 

บุญหรือบาป สะเดาะเคราะห์ปล่อยเต่า

 

          นอกจากนี้บรรดาเต่าต่างๆ ที่ปล่อยบางชนิดก็เป็นเต่าบก ที่ไม่สามารถว่ายน้ำได้ ทำให้เกิดปัญหาเต่าจมน้ำตายแล้วหลายสิบตัว ซึ่งการปล่อยนก ปล่อยปลา และการปล่อยสัตว์ชนิดต่างๆนั้น ถือเป็นวิธีการทำบุญทำทานอย่างหนึ่งตามความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่การปล่อยสัตว์ต้องศึกษาและคิดให้รอบคอบ ว่าสภาพแวดล้อมที่เราน้ำสัตว์เหล่านั้นไปปล่อย เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสัตว์หรือไม่ ไม่เช่นนั้นจากความปรารถนาดีอาจจะส่งผลร้ายต่อสัตว์เหล่านั้นตามมาก็ได้

 

ภาพ/ข่าว - ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ