ข่าว

เด็กสเปน 16 คนป่วยอาการมนุษย์หมาป่าเซ่นยาปนเปื้อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทารกในสเปนเกิดกลุ่มอาหารหายากที่เรียกันว่า เวอร์วูล์ฟ ซินโดรม หลังรับยาปนเปื้อน 

 


เอล ไปส์ สื่อในสเปน รายงานว่า ทารก 16 คน ได้รับยาโอเมพราโซล  ซึ่งเป็นยาลดกรดในกระเพาะอาหาร และกรดไหลย้อน แต่ยาเกิดปนเปื้อนไมน็อกซิดิล ยาขยายหลอดเลือดหรือลดความดันโลหิตสูง ทั้งยังเป็นยาใช้กระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผม จึงเป็นสาเหตุให้ทารกเกิดอาการเหมือนกับเป็นโรคไฮเปอร์ทริโคซิส หรือเรียกกันง่ายๆ โรคมนุษย์หมาป่า ที่ทำให้ขนขึ้นทั่วร่างกาย 

 

สำนักข่าว โกลบอล นิวส์ 10 รายงานว่า พ่อแม่ประหลาดใจที่จู่ๆลูกน้อยมีขนขึ้นทั่วตัวผิดปกติ โดยเฉพาะบนใบหน้า ทยอยพาลูกไปหาหมอเพื่อหาสาเหตุ 

 

ต่อมา สำนักงานผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์และยาของสเปน สั่งเรียกเก็บยาโอเมพราโซล จากบริษัท ฟาร์มา-กีมีกา ซูร์ ( Farma-Química Sur ) บริษัทเวชภัณฑ์ในมาลากา  เลขล็อตสินค้า 11072/10/42  เมื่อ 11 กรกฎาคม  และสั่งห้ามบริษัทผลิต นำเข้า และจำหน่ายยาชนิดนี้ 

 

 

เด็กสเปน 16 คนป่วยอาการมนุษย์หมาป่าเซ่นยาปนเปื้อน 

 


มีรายงานว่า ยาปนเปื้อนผลิตและนำเข้าจากซับพลายเออร์ในอินเดีย  กระจายในร้านขายยา 22 แห่งในภูมิภาคกรานาดา  เจ้าหน้าที่แนะนำให้พ่อแม่พาลูกไปพบแพทย์ทันทีหากลูกได้รับยาโอเมพราโซล  และไปตรวจสอบกับร้านขายยาว่า ใช่ยาจากล็อตปนเปื้อนหรือไม่  


ส่วนผู้ใหญ่ที่กินยาตัวเดียวกันไม่ต้องกังวล เพราะการปนเปื้อนพบแต่ในตัวยาสูตรสำหรับเด็ก

 
เอลไปส์ รายงานว่า  เมื่อเด็กเหล่านั้นหยุดกินยา ขนก็ไม่งอกขึ้นมาอีก และเชื่อว่าจะไม่มีผลระยะยาว 


ไฮเปอร์ทริโคซิส เป็นอาการผิดปกติทางพันธุกรรม เกิดได้กับคนทุกวัย และเชื้อชาติ  แต่โดยมาก จะเกิดจากระดับฮอร์โมนเพศชายสูงผิดปกติ อาการผิดปกตินี้ไม่ได้ก่อความเจ็บปวด แต่บางคนเลือกกำจัดขนด้วยการแว็กซ์ โกน หรือใช้วิธีกำจัดขน  เช่น เลเซอร์  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ